svasdssvasds

กอบศักดิ์ ชี้ “ประเทศตลาดเกิดใหม่” เสี่ยงวิกฤต หวั่นซ้ำรอยศรีลังกา

กอบศักดิ์ ชี้ “ประเทศตลาดเกิดใหม่” เสี่ยงวิกฤต หวั่นซ้ำรอยศรีลังกา

กอบศักดิ์ ภูตระกูล วิเคราะห์สถานการณ์กลุ่ม Emerging Market หรือประเทศตลาดเกิดใหม่ หลายประเทศมีแนวโน้มเสี่ยงวิกฤต ซ้ำรอยศรีลังกา ที่เศรษฐกิจล่มสลาย

กอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์บทความ  “สะสมพลัง .... รอปะทุเป็นวิกฤต” วิเคราะห์สถานการณ์กลุ่ม Emerging Market หรือประเทศตลาดเกิดใหม่ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

บทความนี้อาจจะเขียนเร็วไป 1 ปี แต่จากที่ดูข้อมูลแล้ว สถานการณ์ในกลุ่ม Emerging Market (ประเทศตลาดเกิดใหม่) เริ่มแย่ลงเรื่อยๆ เริ่มมีคนเข้าคิว ที่จะเดินตามรอยศรีลังกา พร้อมลุกลามต่อไป กลายเป็นวิกฤตที่กระทบ Emerging markets ทั้งหมด โดยคิวล่าสุด ได้แก่

ปากีสถาน

กอบศักดิ์ ภูตระกูล ระบุว่า ปากีสถานมีเงินสำรองเหลือประมาณ 9 พันล้านดอลลาร์ เท่ากับประมาณ 1.4 เดือนของสินค้านำเข้า อยู่ในระดับเดียวกับศรีลังกา !!! ต้องเข้าไปขอความช่วยเหลือจากทาง IMF ซึ่งล่าสุดได้มา 1.2 พันล้านดอลลาร์  แต่ CDS ที่เป็นราคาของการประกันความเสี่ยงไม่ผิดนัดชำระหนี้ใน 6 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ 5,000 เทียบกับประเทศปกติๆ ที่อยู่ที่ต่ำกว่า 100 !!! สะท้อนถึงความกังวลใจของนักลงทุน

ซ้ำร้าย กำลังมีน้ำท่วมใหญ่ที่ทำให้ 1/3 ของพื้นที่ของประเทศจมน้ำ สร้างความเสียหายนับ 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเมื่อหมดน้ำท่วม ความทุกข์ยากต่างๆ ก็จะตามมา ด้วยเงินที่มีจำกัด วิกฤตที่อยู่ข้างหน้า การช่วยเหลือประชาชนก็จะเป็นไปอย่างจำกัดเช่นกัน เป็นชนวนนำไปสู่การประท้วง ลุกลามกลายเป็นปัญหาการเมืองของประเทศต่อไปได้

กอบศักดิ์ ชี้ “ประเทศตลาดเกิดใหม่” เสี่ยงวิกฤต หวั่นซ้ำรอยศรีลังกา

บทความที่น่าสนใจ

เมียนมา

เมียนมาต้องปรับลดค่าเงินอีกรอบ จาก 1,850 จ๊าต/ดอลลาร์ มาเป็นประมาณ 2,100 จ๊าต/ดอลลาร์ แต่ในตลาดมืด ล่าสุดซื้อขายกันที่ 3,500 จ๊าต/ดอลลาร์ อ่อนลงไปมากเมื่อเทียบกับ 1,350 จ๊าต/ดอลลาร์ เมื่อต้นปี 2021

สปป. ลาว

กอบศักดิ์ ภูตระกูล ระบุว่า สปป.ลาว กำลังเผชิญกับปัญหาค่าเงินในช่วงที่ผ่านมา ค่าเงินกีบก็ยังอ่อนค่าลงต่อเนื่อง ไม่ดีขึ้น จากต่ำกว่า 15,000 กีบ/ดอลลาร์เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว ล่าสุดมาอยู่ที่ 15,386 กีบ/ดอลลาร์ เทียบกับ 9,300 กีบ/ดอลลาร์ เมื่อต้นปี 2021

อียิปต์

ในภูมิภาคอื่นของโลก ก็กำลังมีปัญหาเช่นเดียวกัน โดย อียิปต์กำลังถูกนักลงทุนจับตามอง มีความเสี่ยงที่จะผิดนัดชำระหนี้สูงสุดในรอบ 5 ปี ค่าเงินอียิปต์ที่ต้องลดค่าจาก 15.7 ปอนด์/ดอลลาร์ มาที่ 18.5 ปอนด์/ดอลลาร์ เมื่อมีนาคมนี้ ล่าสุดยังอ่อนต่อเนื่อง มาอยู่ที่ 19.2 ปอนด์/ดอลลาร์

เอลซาวาดอร์

เอลซาวาดอร์ ประเทศแรกของโลกที่รับเงิน Cryptocurrency มาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ก็กำลังมีปัญหาหนัก ล่าสุด ถ้ารัฐจะกู้ยืม ออกพันธบัตรใหม่ ต้องจ่ายดอกเบี้ย +24% จากฐานดอกเบี้ยของพันธบัตรสหรัฐ CDS ของประเทศอยู่ที่หลัก 2,700-3,400 ซ้ำร้ายเงินที่รัฐบาลเอาไปลงทุนไว้ใน Cryptocurrency ก็เสียหายหนักเช่นกัน

กอบศักดิ์ ชี้ “ประเทศตลาดเกิดใหม่” เสี่ยงวิกฤต หวั่นซ้ำรอยศรีลังกา

อาร์เจนติน่า

กอบศักดิ์ ภูตระกูล ระบุว่า อาร์เจนติน่า เงินเฟ้อล่าสุดอยู่ที่ 70% ค่าเงินอ่อนยวบมาอยู่ที่ 139 เปโซ/ดอลลาร์ จาก 83 เปโซ/ดอลลาร์ เมื่อต้นปี 2021 โดยในอดีต ค่าเงินอาร์เจนติน่าเคยอยู่ที่ 1 เปโซ/ดอลลาร์ เมื่อปี 2000

ชิลี

ชิลี ซึ่งเป็นประเทศที่ดูแลเศรษฐกิจของตนเองดีที่สุดในลาตินอเมริกา ล่าสุด ก็กำลังประสบปัญหาการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดถึง 8.5% ของ GDP ค่าเงินผันผวนจาก 800 เปโซ/ดอลลาร์ อ่อนไปที่ 1,050 เปโซ/ดอลลาร์ ก่อนที่ทางการจะต้องใช้ 10% ของเงินสำรอง หรือ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์เข้าดูแล

แม้อาจไม่เสี่ยงเท่ากับประเทศอื่นๆ  แต่การที่ประเทศชั้นนำระดับชิลี มาอยู่ในเรดาห์ของนักลงทุน สะท้อนถึงความรุนแรงของปัญหาที่กำลังก่อตัว

Emerging Market Crisis

กอบศักดิ์ ภูตระกูล ระบุว่า ทั้งหมดนี้ ขอบอกว่า เลือกสรรมาให้ดูเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น จากสภาพที่เห็น ต้องบอกว่า โลกมีปัญหาความอ่อนแอ ซุกซ่อนไว้ในที่ต่างๆ อีกพอสมควร ไฟกำลังค่อยๆ ลามทุ่ง อย่างช้าๆ จากประเทศหนึ่งไปอีกประเทศหนึ่ง

จากที่เคยคิดว่า ศรีลังกาเป็นเพียงลูกโดด เป็นกรณีเฉพาะ ตอนนี้ ดูเหมือนจะยังมีอีกหลายประเทศที่กำลังค่อยๆ อ่อนแรง ค่อยๆ เซ ทีละนิด โดยปัญหากำลังสะสมพลังในจุดต่างๆ รอเวลาที่จะปะทุขึ้น กระจายขึ้นเป็นวงกว้าง

ซึ่งสิ่งที่น่ากังวลใจสุดในเรื่องนี้ก็คือ ทั้งหมดเกิดขึ้นในช่วงที่ FED “เพิ่งจะเริ่มขึ้นดอกเบี้ย” ปรับขึ้นมาแค่ 4 ครั้ง จาก 0-0.25% มาที่ 2.25-2.5% เท่านั้น ยังคงต้องขึ้นอีกพอสมควร กว่าจะถึงจุดสูงสุดที่ดอกเบี้ยจะขึ้นไป และ  FED ยังต้องทำ QT ดึงสภาพคล่องกลับไปพร้อมๆ กันอีก คิดไม่ออกว่าประมาณ 1 ปีให้หลัง เมื่อ FED จ่ายยาครบ ขึ้นดอกเบี้ยไปเต็มที่ แล้วคงดอกเบี้ยในระดับสูงไปอีกระยะ จนกว่าเงินเฟ้อสยบ

เมื่อความกลัวเริ่มปกคลุมนักลงทุน เมื่อประเทศ Emerging Market บางส่วนมีเงินสำรองถดถอยไปมาก จากเงินที่ไหลออก ต้องเริ่มวิ่งไปหา IMFเมื่อ FED บอกว่า ถ้าประเทศไหนจะเกิดวิกฤต ก็เป็นเรื่องของประเทศนั้น ไม่ใช่เรื่องของ FED จะเกิดอะไรขึ้น ในช่วงเวลาดังกล่าว

นอกจากนี้ ขอเตือนว่า Emerging Market Crisis รอบนี้ จะต่างจากรอบอื่นๆ ในอดีตที่เราเคยเจอมา Eastern European Crisis ในปี 2008 , Asian Financial Crisis ในปี 1997 , Latin American Debt Crisis ในปี 1980 ที่เกิดเป็นจุดๆ เป็นพื้นที่

รอบนี้ เมื่อดูจากการคุกรุ่นของปัญหา จากควันไฟที่ก่อตัว เมื่อปัญหาสุกงอมเต็มที่ วิกฤตจะครอบคลุมทุกพื้นที่ ไม่ลุกลามเป็นทวีปๆ เช่นในอดีต หมายความว่า ปัญหาจะวนมากระทบทุกคนใน Emerging Market รวมถึง ไทย ทางออกที่เรามี ก็คือ ต้องใช้เวลาที่เหลือเตรียมการให้พร้อม สร้างภูมิคุ้มกันให้ดี  ประเภทถ้าฝนจะมา ก็เตรียมร่ม เตรียมเสื้อกันฝน เตรียมเก็บข้าวของให้พร้อม

คนที่เตรียมการดี ก็จะเสียหายน้อย พร้อมสามารถที่จะหยิบฉวยโอกาสที่เปิดขึ้นได้ ทั้งนี้ เรามีเวลาจำกัด อย่าให้เวลาที่เหลืออยู่ ผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์  แล้วจะมาตอบในตอนหน้าว่า เราและไทยต้องเตรียมตัวกันอย่างไร 

ที่มา FB : กอบศักดิ์ ภูตระกูล

related