svasdssvasds

แบงก์ชาติ สั่ง ttb ดูแลลูกค้า ย้ำให้แก้ปัญหาระบบล่มให้ได้อย่างยั่งยืน

แบงก์ชาติ สั่ง ttb ดูแลลูกค้า ย้ำให้แก้ปัญหาระบบล่มให้ได้อย่างยั่งยืน

แบงก์ชาติ สั่ง ttb ดูแลลูกค้า ย้ำให้แก้ปัญหาระบบล่มให้ได้อย่างยั่งยืน ขณะที่ผู้บริหาร ttb ขอน้อมรับทุกความผิดพลาด แจงเหตุลูกค้ากว่า 4.5 ล้านราย ปริมาณธุรกรรมมาก ทำแอปขัดข้อง ต้องปิดระบบ ยืนยันจะดูแลเยียวยาลูกค้าที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่

นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตามที่ระบบ Mobile Banking ของธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ ttb ขัดข้อง ระหว่างวันที่ 1 – 3 กันยายน 2565 ทำให้ลูกค้าไม่สามารถใช้งานได้หรือใช้เวลานานในการทำธุรกรรมนั้น

ธปท. ได้รับรายงานปัญหาที่เกิดขึ้น และตระหนักถึงความเดือดร้อนของลูกค้าที่จำเป็นต้องทำธุรกรรมในช่วงดังกล่าว โดยได้สั่งการให้ ttb เร่งช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบให้ได้อย่างครบถ้วนและทันท่วงที ซึ่ง ttb ได้ขยายช่องทางให้บริการสำรองแก่ลูกค้า รวมทั้งขยายเวลาการให้บริการสาขานอกห้างและจัดเตรียม Call Center ให้พร้อมรองรับการให้ความช่วยเหลือและการทำธุรกรรมของลูกค้าอย่างเต็มที่ในทุกกรณี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

แม้ปัจจุบันสถานการณ์การให้บริการ Mobile Banking เริ่มคลี่คลาย ธปท. ได้กำชับให้ ttb ยังต้องติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มั่นใจว่าการให้บริการจะไม่สะดุดลงอีก พร้อมกับสั่งการดังต่อไปนี้

1. ผู้บริหาร ttb เข้ารายงานข้อเท็จจริงและแนวทางแก้ไขปัญหาระยะสั้น

2. ttb ต้องจัดทำแผนปรับปรุงและยกระดับมาตรฐานของระบบ เพื่อให้บริการ Mobile banking ของ ttb มีความเสถียร โดยให้คณะกรรมการธนาคารกำกับดูแลการนำแผนไปปฏิบัติและประเมินผลอย่างจริงจัง รวมทั้งรายงานผลให้ ธปท. ทราบเป็นระยะ

3. คณะกรรมการธนาคารต้องพิจารณาความพร้อมของระบบการให้บริการ ก่อนออกผลิตภัณฑ์ใหม่ด้านดิจิทัล หรือก่อนเปลี่ยนระบบงานที่จะส่งผลต่อการให้บริการ Mobile Banking อย่างรอบคอบ

ปัจจุบัน ธปท. อยู่ระหว่างพิจารณาดำเนินการกับ ttb เพิ่มเติมจากเหตุการณ์ดังกล่าว
ธปท. ขอยืนยันว่าระบบการชำระเงินโดยรวมมิได้รับผลกระทบจากสถานการณ์นี้ และยังให้บริการได้ตามปกติ ทั้งนี้ ธปท. ยังมุ่งดูแลบริการด้านการชำระเงินให้เป็นไปอย่างราบรื่น สามารถตอบโจทย์การพัฒนาระบบการเงินดิจิทัลได้อย่างยั่งยืน ธนาคารแห่งประเทศไทย

 

ล่าสุดนาย ปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารทหารไทยธนชาต หรือ ทีเอ็มบีธนชาต ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีระบบล่มในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาโดยระบุว่า...ทางธนาคารทหารไทยธนชาต รู้สึกเสียใจและตระหนักถึงความเดือดร้อนที่ลูกค้าได้รับจากเหตุการณ์แอป ttb touch ขัดข้องไม่สามารถให้บริการลูกค้าได้ในระหว่างวันที่ 1 และ 2 กันยายน 2565 สร้างผลกระทบให้กับลูกค้าผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก ผมต้องขออภัยเป็นอย่างสูงต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ธนาคารได้มีการอัปเกรดแอป ttb touch เป็นเวอร์ชันใหม่

โดยแอปใหม่นี้ได้ถูกพัฒนาให้มีฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลายและครอบคลุมในหลายกลุ่มผลิตภัณฑ์ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้า จนถึงวันนี้มีจำนวนผู้ใช้งานแอป ttb touch มากกว่า 4.5 ล้านราย
จากการที่มีผู้ใช้งานมากขึ้น ส่งผลให้มีปริมาณธุรกรรมเพิ่มเป็นจำนวนมาก ประกอบกับช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาต่อเนื่องถึงต้นเดือนกันยายนมีปริมาณธุรกรรมเพิ่มขึ้นมากเป็นพิเศษ ทำให้แอปเกิดความหน่วง จนไม่สามารถตอบสนองการใช้งานของลูกค้าได้เป็นปกติ ทางทีมงานจึงได้ตัดสินใจปิดระบบเพื่อเคลียร์ธุรกรรมที่ค้างอยู่เป็นระยะ แต่เมื่อมีปริมาณธุรกรรมค้างมากขึ้น ธนาคารจึงตัดสินใจปิดระบบเพื่อเพิ่มความสามารถในการรองรับการใช้งาน จนในช่วงดึกของคืนวันที่ 2 กันยายน แอป ttb touch ได้กลับมาให้บริการเป็นปกติ

ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา คณะกรรมการ ทีมผู้บริหาร รวมทั้งผม ไม่ได้นิ่งนอนใจ เราได้มีการทำงานอย่างใกล้ชิดกับทีมงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อเร่งแก้ปัญหาให้แอป ttb touch กลับมาให้บริการได้โดยเร็วที่สุด รวมถึงได้มีการออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ อาทิ การขยายเวลาให้บริการของสาขานอกห้างฯ เพื่อให้บริการลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง การยกเว้นค่าธรรมเนียมการออกบัตรเดบิตเพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้งานผ่านช่องทางเอทีเอ็มได้ การยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอนเงินรายย่อยระหว่างธนาคาร (ORFT) ที่สาขา ตลอดจนการเยียวยาดูแลยกเว้นค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยจ่ายจากการชำระค่างวดสินเชื่อล่าช้าอันเนื่องมาจากระบบขัดข้อง

ธนาคารมีความมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตามเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อย่างเคร่งครัดในการวางแผนปรับปรุงระบบและนำเสนอมาตรการเยียวยาลูกค้าอย่างเหมาะสมและทันท่วงที

ผมขอให้ความมั่นใจต่อทุกท่านว่า ธนาคารได้มีแผนการปรับปรุงแอป ttb touch ที่ชัดเจน โดยมุ่งเน้นการสร้างเสถียรภาพและประสิทธิภาพของแอป ttb touch ในระยะยาว เราได้มีการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดระหว่างทีมงานผู้เชี่ยวชาญทั้งภายในและภายนอก โดยตัวผมเองและผู้บริหารระดับสูงทุกท่านจะเป็นส่วนหนึ่งของทีมงานหลักในการขับเคลื่อนแผนการปรับปรุงแอปให้สำเร็จลุล่วงเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้อย่างยั่งยืน
สุดท้ายนี้ ผมขอเป็นตัวแทนผู้บริหารและพนักงานธนาคารทหารไทยธนชาตทุกคน เพื่อขออภัยลูกค้าทุกท่านจากใจจริง และขอน้อมรับทุกความคิดเห็น เพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาแอปให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น และขอยืนยันว่าธนาคารจะดูแลเยียวยาลูกค้าที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่

 

 

 

related