svasdssvasds

Dezpax สตาร์ทอัพโซลูชันบรรจุภัณฑ์ F&B ระดมทุน Series A จาก ORZON & Next Ventures

Dezpax สตาร์ทอัพโซลูชันบรรจุภัณฑ์ F&B ระดมทุน Series A จาก ORZON & Next Ventures

ทำความรู้จัก Dezpax แพลตฟอร์มออนไลน์ด้านโซลูชันบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มแบบครบวงจร ซึ่งก่อตั้งในปี 2018 ล่าสุดเปิดระดมทุนรอบ Series A และได้รับการสนับสนุนจาก 2 กองทุน

Dezpax แพลตฟอร์มออนไลน์ด้านโซลูชันบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มแบบครบวงจร เป็นสตาร์ทอัพจากโครงการ ZERO TO ONE by SCG ปัจจุบันพัฒนาเทคโนโลยีในการให้บริการด้านบรรจุภัณฑ์ครบวงจรสำหรับธุรกิจร้านอาหารทุกขนาด ล่าสุดระดมทุนรอบ Series A แล้วได้รับการสนับสนุนจากสองกองทุน ORZON Ventures และ Next Ventures

Dezpax สตาร์ทอัพโซลูชันบรรจุภัณฑ์ F&B ระดมทุน Series A จาก ORZON & Next Ventures

  • ORZON Ventures เป็นกองทุนที่ลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพภายใต้ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR
  • Next Ventures เป็นกองทุนประเภท Corporate Venture Capital (CVC) ภายใต้ บริษัท ที.เค.เอส. เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) (TKS)

การระดมทุนในรอบ Series A นี้ Dezpax ต้องการขยายการเติบโตของธุรกิจบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มอย่างครบวงจร ผ่านทางออนไลน์

บริการที่เป็นจุดเด่นของ Dezpax คือ ผู้ประกอบการสามารถสร้างความแตกต่างด้วยบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ตามรูปแบบของตนเองได้แม้จะทำจำนวนไม่มาก ผ่านช่องทางออนไลน์เพื่อให้สะดวกต่อการสั่งซื้อ

ทีมผู้ร่วมก่อตั้ง Dezpax

Dezpax สตาร์ทอัพโซลูชันบรรจุภัณฑ์ F&B ระดมทุน Series A จาก ORZON & Next Ventures

Dezpax สตาร์ทอัพโซลูชันบรรจุภัณฑ์ F&B ระดมทุน Series A จาก ORZON & Next Ventures

คุณปฐมพงศ์ ดีปัญญา ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของ Dezpax กล่าวว่า การระดมทุนครั้งนี้ จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นให้กับ Dezpax โดย

"ทาง OR จะช่วยพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่าย และขยายฐานไปยังลูกค้ากลุ่มแฟรนไชส์ รวมถึงธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มในเครือ OR ส่วน TKS จะเสริมแกร่งให้ธุรกิจในด้านโซลูชันด้านการพิมพ์ ทำให้ธุรกิจร้านอาหารทุกระดับ สามารถเข้าถึงแพ็กเกจจิงรูปแบบต่างๆ ได้ตามความต้องการ จึงสะดวกสบาย ลดต้นทุน เพิ่มความรวดเร็วให้กับลูกค้าและต่อยอดไปยังสินค้าและบริการอื่นๆ ได้"

"เช่น บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ หรือรีไซเคิลได้ และบรรจุภัณฑ์นวัตกรรมต่างๆ เพื่อเป็นทางเลือกที่มากขึ้นให้กับลูกค้า และเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับเทคโนโลยีอุตสาหกรรมแพคเกจจิ้งในประเทศไทยให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล สร้างการเติบโตให้ Dezpax ก้าวขึ้นเป็นผู้นำ O2O channel (Online to Offline) สำหรับสินค้ากลุ่มบรรจุภัณฑ์ในอนาคต” คุณปฐมพงศ์ยกตัวอย่างบรรจุภัณฑ์และแผนการตลาด

Dezpax สตาร์ทอัพโซลูชันบรรจุภัณฑ์ F&B ระดมทุน Series A จาก ORZON & Next Ventures

คุณราชสุดา รังสิยากูล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการโครงการ ORion บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดเผยถึงการลงทุนในครั้งนี้ว่า OR ได้จัดตั้งกองทุน ORZON Ventures ขึ้นเพื่อสนับสนุนธุรกิจสตาร์ทอัพในการต่อยอดการดำเนินธุรกิจด้าน Mobility และ Lifestyle ของ OR

"เพื่อส่งมอบประสบการณ์ใหม่ๆ และความสะดวกสบายให้แก่ผู้บริโภค รวมทั้งผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยให้มีโอกาสได้ร่วมเติบโตไปกับธุรกิจของ OR สอดคล้องกับทิศทางในการดำเนินธุรกิจของ OR ที่มุ่งเติมเต็มโอกาสเพื่อทุกการเติบโตร่วมกัน หรือ Inclusive Growth การลงทุนใน Dezpax ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพที่ประกอบธุรกิจด้านบรรจุภัณฑ์อาหารแบบครบวงจร จะช่วยเติมเต็มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม (F&B) ของ OR ได้เป็นอย่างดี"

ไม่ว่าจะเป็นปรับปรุงหรือพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้กับร้านอาหารในเครือ OR รวมถึงผลิตภัณฑ์ในโครงการไทยเด็ด และร้านอาหารของ SME ต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้สามารถเข้าถึงบรรจุภัณฑ์ที่มีคุณภาพ มีการออกแบบที่สวยงาม และตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้นในต้นทุนที่เหมาะสม นอกจากนี้ Dezpax ยังมีธุรกิจบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะสามารถส่งเสริมให้ OR สามารถบรรลุเป้าหมายในด้านการสร้างสิ่งแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์ได้อีกทางหนึ่งด้วย

คุณราชสุดา รังสิยากูล

คุณจุติพันธุ์ มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TKS และ Next Ventures เปิดเผยว่า TKS ได้จัดตั้งบริษัทย่อย Next Ventures เพื่อลงทุนในกลุ่มบริษัท Tech Startup ที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง โดยโฟกัสในกลุ่มธุรกิจ เช่น e-Commerce, Warehouse & Fulfillment, Digital Transformation เป็นต้น เพื่อต่อยอดตามวิสัยทัศน์ Tech Ecosystem Builder และบรรลุกลยุทธ์ของบริษัทให้เติบโตอย่างยั่งยืน

"โดยเราเล็งเห็นว่า Dezpax มีแผนธุรกิจและวิสัยทัศน์ที่สอดคล้องกับ TKS และการลงทุนดังกล่าวจะสามารถช่วยต่อยอดธุรกิจเดิมในกลุ่ม Label & Packaging Solutions ซึ่ง TKS มีแผนการทำตลาดและลงทุนมากขึ้น เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี โดยเฉพาะธุรกิจบรรจุภัณฑ์เป็นเทรนด์ที่มีความต้องการใช้งานสูงสอดคล้องกับทิศทางการเติบโตของธุรกิจ e-commerce โดยจะใช้จุดแข็งของ TKS รวมถึงบริษัทในเครือและพันธมิตรทางธุรกิจที่มีอยู่ ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจสตาร์ทอัพให้เติบโตในระยะยาว”

related