svasdssvasds

กู้ภัยจีนสร้างสะพานมนุษย์อพยพผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว หลังถนนถูกตัดขาด

กู้ภัยจีนสร้างสะพานมนุษย์อพยพผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว หลังถนนถูกตัดขาด

คลิปวีดิโอ ความพยายามในการอพยพผู้ป่วย และ ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว ที่ต้องติดอยู่ในบ้านบนพื้นที่ห่างไกล ถนนหนทางถูกตัดขาด ทางเดียวที่ต้องทำ คือ การสร้างสะพานมนุษย์ เพื่ออพยพผู้ป่วยอัมพาต ให้รอดจากพื้นที่เสี่ยง

การอพยพชาวบ้านที่ ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว ในเมืองหย่าอัน มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนเป็นไปอย่างยากลำบาก โดยเฉพาะพื้นที่หุบเขา ที่เต็มไปด้วยอุปสรรค

ทีมกู้ภัยจากเมืองหย่าอัน ต้องเดินเท้าเข้าไปลำเลียงชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวในหมู่บ้านเยว่จิ้น อำเภอสือเหมียน ไปยังพื้นที่ปลอดภัยในหมู่บ้านอ้ายกั๋ว

พวกเขาพบว่าไม่สามารถพาชายชราวัย 70 ปี ซึ่งป่วยเป็นอัมพาตคนหนึ่ง ข้ามถนนที่ถูกตัดขาดระหว่างภูเขาได้ เจ้าหน้าที่แก้ปัญหาแบบไม่ลังเลรีบทอดตัวลงบนพื้นดินเพื่อใช้ร่างกายตัวเองสร้างเป็น “สะพานมนุษย์” ทันที

ลองจินตนาการดู จะเจ็บแค่ไหน เมื่อเราต้องรับน้ำหนักจากที่แบกของหนักและย่ำเท้าลงบนตัวเรา นับถือใจพี่ๆ กู้ภัยเหล่านี้จริงๆ 

ทีมกู้ภัยมากกว่า 30 คน เริ่มปฏิบัติการช่วยเหลือชาวบ้านในหมู่บ้านดังกล่าวตั้งแต่เช้ามืดจนถึงเย็นย่ำ เป็นเวลา 3 วันเต็ม จนชาวบ้านกว่า 200 คนที่ติดอยู่ในพื้นที่ประสบเหตุทั้งหมดได้รับการเคลื่อนย้ายอย่างปลอดภัย

เส้นทางอพยพ ผู้ประสบภัยแต่ละจุดล้วนแต่มีอุปสรรค การทำงานของเจ้าหน้าที่กู้ภัยยากลำบากมาก ต้องปีนเขาเพื่อประคองตัวเองและผู้ป่วยลงมาพร้อมๆ กัน อย่างในคลิปนี้บันทึกภาพเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ดับเพลิงใช้เชือกอพยพประชาชน 9 รายที่ติดค้างในพื้นที่ดินถล่ม ในอำเภอหลูติ้ง มณฑลเสฉวน

รายงานระบุว่าหนึ่งในผู้สูงอายุที่บาดเจ็บสาหัสมีอาการคงที่แล้ว โดยเจ้าหน้าที่ได้ให้ความสำคัญกับคนกลุ่มเสี่ยงอย่างผู้สูงอายุ เด็ก และผู้หญิงเป็นลำดับแรกขณะทำงานกู้ภัย

สำหรับความคืบหน้าของการกู้ภัยเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.6 หน่วยงานท้องถิ่นมณฑลเสฉวน รายงานยอดผู้เสียชีวิต ที่อำเภอหลูติ้ง เพิ่มเป็น 88 ราย ขณะยังคงมีผู้สูญหายอีก 30 ราย

สำนักงานใหญ่ด้านการกู้ภัยระบุว่าอำเภอหลูติ้งในแคว้นปกครองตนเองกานจือ กลุ่มชาติพันธุ์ทิเบต พบผู้เสียชีวิต 50 ราย ขณะอำเภอสือเหมียนในเมืองหย่าอัน พบผู้เสียชีวิต 38 ราย เมื่อนับถึงเที่ยงวันที่ 9 ก.ย. ส่วนจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บรวมอยู่ที่กว่า 400 ราย ซึ่งรวมถึงผู้อยู่ในภาวะวิกฤต 11 ราย และผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 38 ราย