svasdssvasds

บอร์ด กสทช. เลื่อนประชุมดีลควบรวม "TRUE-DTAC"

บอร์ด กสทช. เลื่อนประชุมดีลควบรวม "TRUE-DTAC"

สำนักงาน กสทช. ทำข้อมูลควบรวม "TRUE-DTAC" เสนอบอร์ด กสทช. ครบแล้ว แต่บอร์ด กสทช. เลื่อนประชุม รอผลสรุปสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

ที่ประชุมสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้มีการประชุมวาระปกติโดยหนึ่งในวาระที่สำนักงาน กสทช. เสนอเข้ามา คือ วาระการติดตาม การรายงานการรวมธุรกิจระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC

แต่ปรากฏว่าวาระดังกล่าวต้องเลื่อนพิจารณาออกไป เนื่องจากสำนักงาน กสทช. ยังไม่ได้ข้อสรุปจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เกี่ยวกับข้อกฎหมายในบทบาทและอำนาจหน้าที่

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทน เลขาธิการ คณะกรรมการ กสทช. เปิดเผยว่า สำนักงานได้ส่งเอกสารรายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ซึ่งคณะกรรมการจะนำไปอ่านเพื่อพิจารณา

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ส่วนลำดับขั้นตอนต่อไปนั้น ทางสำนักงาน กสทช. จะยังรอรับฟังความคิดเห็นจากคณะกรรมการกฤษฎีกา ส่วนการตัดสินหรือลงมติคงจะมีการประชุมในวาระพิเศษหลังจากที่คณะกรรมการทุกท่านได้พิจารณาข้อมูลและความเห็นต่าง ๆ แล้ว

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมที่คณะกรรมการ กสทช. เคยร้องขอนั้น ได้แก่

  1. ผลการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการเพื่อศึกษาและวิเคราะห์กรณีการรวมธุรกิจระหว่างทั้งสองบริษัทจำนวน 4 คณะ
  2. ผลสรุปการจัดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะในวงจำกัด 3 กลุ่ม
  3. รายงานการศึกษาผลกระทบทางเศรษฐศาสตร์กรณีการรวมธุรกิจ โดยสำนักงาน กสทช.
  4. ร่างผลการศึกษาของที่ปรึกษาวิเคราะห์การรวมธุรกิจ โดยศูนย์บริการวิชาการจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  5. รายงานของที่ปรึกษาอิสระในการจัดทำความเห็นประกอบรายงานการรวมธุรกิจ โดยบริษัท หลักทรัพย์ฟินันซ่า จำกัด

นอกจากนี้ สำนักงาน กสทช. ยังเคยมีหนังสือลับ ด่วนที่สุด ที่ สทช 2402/38842 ลงวันที่ 25 ส.ค. 2565 ถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอความอนุเคราะห์สั่งการให้คณะกรรมการกฤษฎีกาวินิจฉัยให้ความเห็นในประเด็นข้อกฎหมายกรณีการรวมธุรกิจระหว่าง TRUE-DTAC

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี ได้ส่งเรื่องไปถึงสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาให้ความเห็นในประเด็นข้อกฎหมายใน 3 ประเด็นหลัก ซึ่งหนึ่งในสามประเด็นที่น่าสนใจ คือ ประเด็นข้อกฎหมายที่ยังคงประสงค์หารือไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา

โดย กสทช. ต้องการข้อคิดเห็นประเด็นข้อกฎหมายเพื่อที่ กสทช. จะได้พิจารณาและดำเนินการเกี่ยวกับการรวมธุรกิจระหว่าง TRUE และ DTAC ได้อย่างถูกต้องตามกฏหมายในกรอบระยะเวลาเร่งรัดที่กฎหมายกำหนดต่อไป

related