svasdssvasds

หม่อมน้อย บรมครูการแสดง กับคำสอนสุดท้าย ฝากถึงการเป็นนักแสดงที่ดี

หม่อมน้อย บรมครูการแสดง กับคำสอนสุดท้าย ฝากถึงการเป็นนักแสดงที่ดี

เปิดคำสอนแรกและคำสอนสุดท้ายของ "หม่อมหลวง พันธุ์เทวนพ เทวกุล" หรือ "หม่อมน้อย" บรมครูสอนการแสดง ที่ครั้งหนึ่งเคยฝากคำพูดเตือนใจ "คนบันเทิง" เรื่องการเป็น "นักแสดง" ที่ดี

เป็นข่าวเศร้าที่ทำเอาคนบันเทิงเกือบทั้งวงการรู้สึกใจหายกันจำนวนมาก เมื่อ "หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล" หรือ "หม่อมน้อย" ผู้กำกับภาพยนตร์ บรมครูสอนการแสดง ได้เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 69 ปี ด้วยโรคมะเร็งปอด เมื่อวันที่ 15 ก.ย.65 ที่ผ่านมา หลังเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน เป็นเวลาเกือบสองเดือน

ท่ามกลางความอาลัยรักของบรรดาลูกศิษย์ทั่วทั้งวงการ ขณะทางด้านแอดมินอินสตาแกรมของหม่อมน้อย ก็ได้โพสต์ประโยคคำสอนแรกและคำสอนสุดท้ายของ หม่อมน้อย ที่ครั้งหนึ่งเคยฝากคำพูดเตือนใจบุคคลที่ทำอาชีพ "นักแสดง" ไว้อย่างซึ้งกินใจ ดังนี้

"นักแสดงที่ดี ควรระลึกถึงหน้าที่และความรับผิดชอบที่มีอย่างสูงสุดต่อผู้ชมและเพื่อนร่วมงานทุกฝ่าย เพราะถ้าหากไม่ตั้งใจแสดงให้ดี ก็เท่ากับเป็นการทำลายผลงานของผู้เขียนบท ผู้กำกับการแสดง ทีมงานทุกฝ่าย และเป็นการทรยศต่อศรัทธาของผู้ชม"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ประวัติ หม่อมน้อย ผู้กำกับชั้นครูแห่งวงการบันเทิง หลังจากไปอย่างสงบใน 69 ปี

เปิดสาเหตุ สมบัติ เมทะนี ดาราอาวุโสเสียชีวิตอย่างสงบในบ้านพักด้วยวัย 85 ปี 

นอกจากนี้แอดมินยังเขียนแคปชั่นบรรยายต่ออีกว่า "ประโยคนี้จะเป็นประโยคแรกสำหรับในการสอนของหม่อม จะเป็นการบอกให้นักเรียนของหม่อมทุกคนพึงระลึกไว้เสมอ ว่าหน้าที่ของ "นักแสดงที่ดี" เป็นอย่างไร และมีความสำคัญขนาดไหน เพราะการแสดงนั้นเป็นเรื่องที่ "ศักดิ์สิทธ์" ไม่ใช่มาทำกันเล่นๆ

นี่อาจจะเป็นข้อความไว้สำหรับเตือนใจ และกระตุ้นสำนึกของบุคคลที่ทำอาชีพ "นักแสดง" ที่ "หม่อมน้อย" มีความปรารถนาอยากจะเห็น "นักแสดงไทย" ยกระดับเทียบเท่า "สากล"  มีจิตสำนึกรักในอาชีพ และเป็น "นักแสดง" ที่ดี" ท่ามกลางคนบันเทิงที่เข้าไปคอมเมนต์ไว้อาลัยอย่างล้นหลาม 

หม่อมน้อย บรมครูการแสดง กับคำสอนสุดท้าย ฝากถึงการเป็นนักแสดงที่ดี  หม่อมน้อย บรมครูการแสดง กับคำสอนสุดท้าย ฝากถึงการเป็นนักแสดงที่ดี

related