svasdssvasds

สารเคมีรั่ว อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ สั่งตรวจในระยะ 20 กม. อยู่ในเกณฑ์ปลอดภัย

สารเคมีรั่ว อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ สั่งตรวจในระยะ 20 กม. อยู่ในเกณฑ์ปลอดภัย

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ นายอรรถพล ส่งชุดตรวจสารรั่วไหล ในระยะ 20 กม. ใต้ลม ในบริเวณโรงเรียน และชุมชน ยืนยันอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัย โดยประชาชนได้รับกลิ่นรุงแรงเพราะเป็นการให้ผู้ปฏิบัติงานรับรู้เมื่อมีเหตุรั่วไหลได้ทัน

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ นายอรรถพล เจริญชันษา ให้สัมภาษณ์กับ Spring News เปิดเผยว่า จากข่าวสารเคมีรั่วไหลที่เกิดขึ้น ในพื้นที่ตำบลขุนแก้ว อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ได้รับรายงานผู้ได้รับผลกระทบล่าสุด 1 ราย มีอาการแน่นหน้าอก ในช่วงแรกของเหตุการณ์สารเคมีรั่วไหล ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับผลกระทบเพิ่มเติม

ทางกรมควบคุมมลพิษได้มีการส่งหน่วยชุดปฏิบัติการสารเคมีเข้าไปตรวจในรัศมี 20 กิโลเมตรทางใต้ทิศทางลมทั้งโรงเรียนและชุมชนต่างๆ เพื่อให้แน่ใจ จากบริเวณบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) ที่เป็นจุดเกิดเหตุ อยู่ในเกณฑ์ปลอดภัยทั้งหมด เนื่องจากสารที่มีการรั่วไหลในครั้งเป็นสารอินทรีย์ระเหยง่าย ที่มีการฟุ้งกระจายได้อย่างรวดเร็ว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ที่ประชาชนใกล้เคียงได้สูดดมกลิ่นผิดปกตินั้นเนื่องมาจากกลิ่นสาร อะโรมาติกเบนซีน Aromatic Benzene เป็นกลิ่นที่ใส่ในน้ำมันถ่ายเทความร้อนเพื่อให้รับรู้ได้ว่ามีการรั่วไหลเกิดขึ้น จึงเป็นกลิ่นที่มีความรุนแรงเป็นพิเศษ ซึ่งอาจทำให้ผู้ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงกับโรงงานที่ได้รับกลิ่นรุนแรงดังกล่าวเกิดความวิตกกังวลหรือสร้างความรำคาญได้ 

สารเคมีรั่ว อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ สั่งตรวจในระยะ 20 กม. อยู่ในเกณฑ์ปลอดภัย

โดยสาร อะโรมาติกเบนซีน Aromatic Benzene ถ้าได้รับในปริมาณมากและเป็นระยะเวลาต่อเนื่องนานๆ อาจส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจหรือระบบประสาท หรือถ้าสูดเต็มปอดก็จะทำให้เกิดอาการ คลื่นไส้ อาเจียน หรือถ้ามีการรั่วไหลติดต่อกันหลายวันก็เป็นสารก่อมะเร็ง แต่สารเคมีรั่วไหลในครั้งนี้เป็นเพียงระยะเวลาสั้น 10 นาที และจากรายงานของบริษัทระบุว่ามีปริมาณ 30 ลิตร ซึ่งแม้แต่พนักงานภายในโรงงานเองก็ยังไม่ได้รับรายงานผู้ได้รับผลกระทบ ขณะนี้สารเคมีดังกล่าวก็ได้กระจายฟุ้งไปในอากาศเจือจางไปแล้ว

อยากให้ความมั่นใจกับประชาชนว่าสารเคมีรั่วไหลดังกล่าวจะระเหยไปในอากาศ แม้จะมีฝนตกลงมาก็จะไม่เป็นสารตกค้างลงมาในบริเเวณที่มีประชาชนอยู่อาศัย 

ในกรณีของการป้องกันจะเป็นอำนาจหน้าที่ของอุตสาหกรรมจังหวัดและท้องถิ่นที่ต้องกำกับดูแล ออกมาตราการป้องกันเพื่อความปลอดภัยในกระบวนการผลิตส่วนประกอบจากผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเม็ดพลาสติกซึ่งต้องมีการตรวจสอบความปลอดภัยให้เรียบร้อยอีกครั้งก่อนที่จะกลับมาเปิดกิจการ 

สำหรับผู้ที่ได้รับรายงานผลกระทบทางสุขภาพ 1 ราย ได้เดินทางเข้าพบแพทย์เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุที่มาและวิเคราะห์ว่าเกิดจากผลกระทบโดยสารรั่วไหลดังกล่าวหรือไม่