svasdssvasds

เตือน พายุโนรู ถล่ม อีสาน 28-29 ก.ย.นี้ จับตาอาจมาซ้ำอีกหนึ่งลูก

เตือน พายุโนรู  ถล่ม อีสาน 28-29 ก.ย.นี้ จับตาอาจมาซ้ำอีกหนึ่งลูก

จับตาพายุโนรู กรมอุตุนิยมวิทยา เผย จะเข้าสู่ทางภาคอีสานของประเทศไทย 28-29 ก.ย. นี้ ขณะที่เเบบจำลอง เผย อาจมีพายุน้อย ซ้ำอีกหนึ่งลูก ทิศทางเคลื่อนตัวเหมือนกับพายุ เตี้ยนหมู่ ที่ทำให้น้ำท่วมหนัก เหมือนปีที่ผ่านมา

ว่าที่ร้อยตรีธนสิทธิ์ เอี่ยมอนันต์ชัย ท่านเป็นรองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาฝ่ายวิชาการ ในฐานะโฆษกกรมอุตุนิยมวิทยา  ระบุว่ามขณะนี้ พายุโซนร้อน "โนรู (NORU)"  มีศูนย์กลางบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก (ทางตะวันออกของเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะลูซอน และ ลงสู่ทะเลจีนใต้ และ จะทวีกำลังแรงขึ้นได้อีก เนื่องจากน้ำทะเลยังอุ่นทเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนามในช่วงวันที่ 27 -28 ก.ย.65 มีโอกาสเคลื่อนตัวเข้าสู่บริเวณภาคอีสานของไทยในวันที่ 28 ก.ย.65  โดยจะมีการตั้งวอร์รูม เพื่อติดตามเส้นทางพายุจับตาอย่างใกล้ชิดเมื่อพายุลงทะเลจีนใต้

เตือน พายุโนรู  ถล่ม อีสาน 28-29 ก.ย.นี้ จับตาอาจมาซ้ำอีกหนึ่งลูก

ว่าทีร้อยตรี ธนสิทธิ์ ยืนยันว่า ขณะนี้เป็นไปตามเส้นทางที่คาดไว้ คือ เข้าเวียดนามกลางลาว เเละอีสาน เส้นทางเคลื่อนตัวคล้ายกับหลายตัวที่เคยเกิดขึ้น เเตโอกาขึ้นเหนือน้อยลง  เเนวพายุจะกดต่ำลงได้อีกเนื่องจากมีบริเวรความกดอากาสสูง หรือ มวลอากาศเย็นปกคลุม จะทำให้เส้นทางพายุ อยุ่ราวราว อีสาน เเละหลังจากพายุโนรูเเล้ว ก็มีโอกาสเป็นไปได้ที่จะเกิดพายุตามมาติดติดกันอีก1ลุก หรือ อาจจะเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังเเรงก็เป็นไปได้ ทางอุตุกำลังเฝ้าติดตาม ประเมินว่าประเทศไทยยังมีโอกาสเจอพายุ ไปจนถึงกลางเดือนตุลาคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ด้าน ดร.ชวิลิต จันทรัตน์  ทีมกรุ๊ป  เปิดเผยเส้นทาง ของพายุ ระบุว่า พายุไต้ฝุ่นโนรู จะเข้ามาถึงไทยประมาณวันที่ 27 ถึง 29 ก.ย 65  จะทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมากในภาคอีสาน ภาคกลาง และ ภาคเหนือบางส่วนจะได้น้ำเข้าเก็บในอ่างเก็บน้ำมากขึ้น โดยจะมีผลกระทบคล้ายคลึงกับพายุเตี้ยนหมู่ เมื่อปีที่แล้ว (ก.ย.2564) โดยจะต้องระมัดระวังการเกิดน้ำป่าไหลหลากดินโคลนถล่มในพื้นที่เชิงเขา และการเกิดน้ำท่วมเพิ่มมากขึ้น จากที่ท่วมอยู่ ในพื้นที่ลุ่มน้ำชี  ลุ่มน้ำป่าสัก และลุ่มน้ำเจ้าพระยา

25 ก.ย. จะเพิ่มกำลังแรง จากพายุโซนร้อนขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ1 (สูงสุด 5) เข้าไปทำให้เกิดฝนตกหนักมาก ในพื้นที่เหนือสุดของประเทศฟิลิปปินส์

27 ก.ย. เคลื่อนที่มาทำให้มีฝนตกหนักมากที่ เกาะไหหลำ และทำให้ฝนตกเพิ่มมากขึ้นในภาคอีสาน และมีผลทำให้มีฝนตกเพิ่มมากขึ้นในพื้นที่ชายฝั่งจังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด   

28 ก.ย. ขึ้นฝั่งเวียดนาม ทำให้ฝนตกหนักมากที่เมืองวินห์  เมืองดองฮอย เมืองดานัง และพื้นทีใกล้เคียง และ ทำให้ฝนตกหนัก ถึงหนักมาก ในภาคอีสาน ได้แก่อุบลราชธานี  มุกดาหาร  ยโสธร  ศรีสระเกศ  ร้อยเอ็ด  กาฬสินธุ์  มหาสารคาม  ขอนแก่น  ชัยภูมิ และ พื้นที่ใกล้เคียง  และมีฝนตกเพิ่มขึ้นในพื้นที่ชายฝั่งทะเลจังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด  

28 ก.ย. อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ในภาคกลาง ภาคอีสาน และภาคเหนือบางส่วน ตั้งแต่จังหวัดน่าน แพร่ สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ พิจิตร  นครสวรรค์ อุทัยธานี กำแพงเพชร ตาก และพื้นที่ใกล้เคียง

29 ก.ย. อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น ทำให้ฝนตกหนักในพื้นที่ภาคกลางตอนบนมากขึ้น แล้วเคลื่อนที่ออกไปสู่ประเทศพม่าต่อไป

เตือน พายุโนรู  ถล่ม อีสาน 28-29 ก.ย.นี้ จับตาอาจมาซ้ำอีกหนึ่งลูก

มรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลาง เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มในระยะนี้ไว้ด้วย