svasdssvasds

วันนี้! เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำสูงสุดในรอบปี ที่ 3,103 ลบ.ม./วินาที

วันนี้! เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำสูงสุดในรอบปี ที่ 3,103 ลบ.ม./วินาที

วันนี้! เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำสูงสุดในรอบปี เพิ่มที่ 3,103 ลบ.ม./วินาที เตือนพื้นที่ท้ายเขื่อนเตรียมรับมือระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น

 สถานการณ์น้ำที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท พบว่าน้ำที่ไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยาผ่านจุดวัดน้ำค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปริมาณน้ำฝนจากทางตอนบนประเทศ วัดได้อัตรา 3,094 ลบ.ม./วินาที  โดยระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ล่าสุดวัดได้ +17.70 เมตร ระดับน้ำทะเลปานกลาง ระดับน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนริมตลิ่งเหนือเขื่อน ส่วนท้ายเขื่อนระดับน้ำที่เข้าท่วมแล้วเพิ่มสูงขึ้นรายชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ชป.สั่งเร่งระบายน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันออกตอนล่างลงสู่อ่าวไทย

• กรมชลฯ เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำทุ่งเจ้าพระยาตะวันตก ป้องกันน้ำท่วม

• ดร.เสรี ชี้ "น้ำท่วม 2565" ไม่เท่าฝันร้ายน้ำท่วม 54 แต่วิกฤต - ยืดเยื้อ

 ล่าสุดวันนี้ ( 10 ต.ค.65) เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ได้ปรับเพิ่ม อัตราการระบายไปที่ 3,103 ลบ.ม./วินาที สูงสุดในรอบปี เพื่อรักษาสมดุลของน้ำเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อน รองรับปริมาณน้ำฝนและ เพื่อชะลอน้ำเหนือไว้ในลำน้ำเหนือเขื่อน ส่งผลให้พื้นที่ท้ายเขื่อนระดับน้ำขึ้นสูงต่อเนื่อง วัดได้ 17.26 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง เอ่อล้นสูงกว่าตลิ่ง 92 ซม. เป็นเกณฑ์ที่เขื่อนเจ้าพระยามีการปรับระดับการแจ้งเตือนจากธงเหลือง ในสถานการณ์เฝ้าระวัง ขึ้นเป็นธงแดง ซึ่งเป็นสถานการณ์เข้าขั้นวิกฤต เป็นวันที่ 3 ต่อเนื่อง

 ทั้งนี้ เขื่อนเจ้าพระยามีแผนคงการระบายน้ำไว้ในเกณฑ์ +3,000 ลบ.ม. ไปจนถึงวันที่13 ต.ค.65 เพื่อพร่องน้ำในพื้นที่เหนือเขื่อนที่กำลังเต็มความจุลำน้ำ และลดผลกระทบต่อพื้นที่ริมตลิ่งเหนือเขื่อน แต่จะกระทบกับพื้นที่ท้ายเขื่อน ซึ่งจะมีระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นได้อีก จึงควรเตรียมรับมือ

 

related