svasdssvasds

เตือน! นักท่องเที่ยวไปเขาใหญ่ระวัง "ช้างตกมัน" หลังก่อเหตุวิ่งไล่ช่างภาพ

เตือน! นักท่องเที่ยวไปเขาใหญ่ระวัง "ช้างตกมัน" หลังก่อเหตุวิ่งไล่ช่างภาพ

อุทยานเขาใหญ่แจง กรณี พลายไทเกอร์ วิ่งไล่ช่างภาพ เตือนนักท่องเที่ยวอย่าเข้าใกล้ ตอนนี้ช้างตกมันหลายตัว เพราะเป็นช่วงเข้าสู่การผสมพันธุ์

 นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (ในพื้นที่รอยต่อ 4 จังหวัด จ.ปราจีนบุรี,จ.นครนายก,จ.นครราชสีมา และ จ.สระบุรี) เปิดเผยว่า กรณีที่มีคลิปช้างป่าเขาใหญ่พลายไทเกอร์ วิ่งไล่ช่างภาพ บริเวณศาลเจ้าพ่อเขาเขียวนั้น จากการสอบถามนายวิสุทธิ์ สินค้า เจ้าหน้าที่ฝ่ายอนุรักษ์ทรัพยากรอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่คอยออกมาบริการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว เนื่องจากมีข้าง ป่าออกมาหากินบนถนนในหลายจุดทุกวัน และมีจำนวนหลายตัว

 โดยวันที่ 28 ต.ค. 65 เวลาประมาณ 14.30 น.บริเวณศาลเจ้าพ่อเขาเขียว พลายไทเกอร์ มีพฤติกรรมหาของกินที่นักท่องเที่ยวมาถวาย พบว่ากินกล้วย และน้ำแดง และเดินวนเวียนยืนอยู่ที่ศาลเจ้าพ่อเขาเขียวมีรถนักท่องเที่ยวขึ้นไปมาหลายคัน แต่ก็ไม่มีการวิ่งไล่ จนต่อมา พลายไทเกอร์ ก็วิ่งไล่ช่างภาพ จนหนีไปคนละทาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เดินป่าเขาใหญ่ ศึกษาธรรมชาติง่ายนิดเดียว

• จ่อปิดลานกางเต็นท์ผากล้วยไม้ อช.เขาใหญ่ ถาวร

• สั่งปิดลานกลางเต็นท์ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลังเหตุช้างป่าเหยียบนักท่องเที่ยวดับ

 หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เผยอีกว่า เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 25 ต.ค. ได้รับทราบจากเจ้าหน้าที่อุทยานฯ หัวหน้าชุดดูแลช้างป่า และดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว พบว่าพลายดื้อตกมัน มีอาการหงุดหงิด และพบว่ามีแผลบริเวณขาหลังซ้ายด้านล่าง ออกมาเดินริมถนน บริเวณเส้นทางศูนย์ฝึกอบรม ไปลานกางเต็นท์ลำตะคอง มีอาการหงุดหงิด เข้าไปเบียดถูและพังรถรถเก๋งนักท่องเที่ยว 

 เบื้องต้นพบว่าบริเวณศาลเจ้าพ่อเขาเขียวประมาณ 2 วันก่อนเกิดเหตุการณ์โดยดูจากร่องรอยและมูลของช้างมาเดินบริเวณสระน้ำ ซึ่งมีช่างภาพรอถ่ายภาพอยู่บริเวณนั้น โดยพลายไทเกอร์เป็นช้างวัยรุ่นเพศผู้ร่างกายสมบูรณ์ ที่วิ่งไล่นักท่องเที่ยวนั้นเป็นเพราะมีอาการตกมัน ในวัยเจริญพันธุ์ เป็นพฤติกรรมในช่วงฤดูผสมพันธุ์ 

 อาการตกมันของช้าง จะมีของเหลวข้นคล้ายน้ำมันเหนียวสีเข้ม มีกลิ่นแรง ไหลออกมาจากรูเล็กๆ บริเวณต่อมที่ขมับทั้งสองข้าง ระหว่างรูหูกับตา ระยะที่ตกมันเป็นช่วงที่ช้างป่าแสดงอาการดุร้ายฉุนเฉียวมากที่สุด โดยช้างเพศผู้จะฉุนเฉียว เหวี่ยงงวงไปมา ไม่อยู่นิ่ง ดุร้าย

ช้างป่าที่ตกมันช่วงนี้ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้แก่ 

1.พี่ดื้อ พบได้หลายที่ ล่าสุดพบบริเวณศูนย์ฝึกอบรมที่ 2 (เขาใหญ่) 

2.ตะแบกน้อย พบบริเวณน้ำต นาตกเหวนรก 

3.พี่ยักษ์ พบว่าเดินผ่านบริเวณน้ำตกเหวนรก 

4.เบี่ยงเล็ก พบว่าเดินบริเวณน้ำตกเหวนรก 

5.พลายไทเกอร์ พบบริเวณศาลเจ้าพ่อเขาเขียว

 ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ - Khao Yai National Park ได้เผยข้อความระบุว่า 

วิธีสังเกตุอารมณ์ของช้างอย่างง่ายๆ

เมื่ออารมณ์ดี หูจะสะบัดไปมา หางจะแกว่งและใช้งวงสะบัดไปมา หรือเกี่ยวดึงต้นไม้กิน ไม่ค่อยสนใจเรา

เมื่ออารมณ์ไม่ดี หูจะตั้งกาง ไม่สะบัดหาง หางชี้ งวงจะนิ่งแข็ง แตะอยู่ที่พื้น หรือใช้งวงตีพื้น และอยู่นิ่งจ้องมองมาทางเรา

ปกติช้างจะวิ่งไล่ผู้รบกวนเป็นระยะทางสั้นๆ เพียง 2–3 ครั้ง หากวิ่งตามผู้รบกวนไม่ทันก็จะเลิกวิ่งไล่ไปเอง ช้างเมื่ออารมณ์ดี สังเกตจากการแกว่งหู และสะบัดหางไปมา จะไม่ทำร้ายแม้รถจะวิ่งเข้ามาใกล้ก็ตาม แต่หากช้างโกรธหรือไม่ไว้ใจสิ่งใด เช่น ช้างแม่ลูกอ่อน อาจตรงเข้าทำร้ายผู้รบกวนได้ในระยะไกล จึงพึงสังเกตอารมณ์ และอาการของช้างไว้ประกอบการตัดสินใจด้วยนะคะ

 ทั้งนี้ทั้งนั้น เมื่อเกิดเหตุที่รถติดเป็นจำนวนมาก หรือช้างเกิดความเครียด จากการสังเกตตามข้อแนะนำข้างต้น ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ๆ จะรีบเจ้ามาทำการอารักขา ขอย้ำนะคะ ว่า “อารักขาช้างป่า” ไม่ใช่ไล่ช้างป่า

ข้อควรปฏิบัติเมื่อพบช้างป่า

1.อย่าใช้แตรรถหรือส่งเสียงดังรบกวนช้างหรือไล่ช้างเพราะอาจทำให้ช้างตกใจ โกรธและตรงเข้ามาหาเราได้ 

2.หยุดรถให้ห่างจากช้างอย่างน้อย 30 เมตร หากช้างเดินเข้าหาให้เคลื่อนรถหนีด้วยการถอยหลังอย่างมีสติ 

3.ห้ามใช้แฟลชถ่ายรูปเพราะอาจทำให้ช้างเกิดการสนใจเดินเข้ามาหาหรือช้างอาจตกใจตรงเข้ามาทำร้ายได้ โดยสะดวก 

4.หากพบช้างในเวลากลางคืนให้เปิดไฟรถไว้เสมอ เพื่อให้สามารถสังเกตอาการของช้างและระยะห่างระหว่างรถกับข้างได้ ห้ามเปิดกะพริบเพราะแสงจะเข้าตาและดึงดูดให้ช้างเกิดความสนใจ

5.ให้ติดเครื่องรถยนต์ไว้เสมอเพื่อให้สามารถเคลื่อนรถหนีได้ทันท่วงที 

6.ไม่ควรจอดรถแล้วลงไปถ่ายรูปช้างในระยะใกล้ เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายหากช้างหงุดหงิดและวิ่งไล่ 

7.ไม่ควรจอดรถดูข้างเพราะอาจมีรถคันอื่นตามมาแล้วรถของคุณกีดขวางรถผู้อื่น

8.ความสามัคคีจะต้องเกิดขึ้นหากรถคันหน้าเปิดไฟถอยรถคันข้างหลังถัดไปก็ให้ถอยรถอย่างมีสติ

9.เมื่อตกอยู่ในวงล้อมของช้าง ตั้งสติให้มั่นหากเป็นเวลากลางคืน ให้ใช้ไฟต่ำ และอย่าเปิดกะพริบแล้วเลือกเคลื่อนรถไป ในทางที่มีช้างอยู่น้อยแม้บางครั้งจำเป็นต้องเข้าใกล้หรือเบียดโขลงช้างไปก็ตามอย่าดับเครื่องยนต์ และปิดไฟรถเป็นอันขาด

ที่มา : อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ - Khao Yai National Park

related