svasdssvasds

เผยแนวคิด 5 CEO ยักษ์ใหญ่ Transformation อย่างไรให้ยั่งยืน

เผยแนวคิด 5 CEO ยักษ์ใหญ่ Transformation อย่างไรให้ยั่งยืน

ในโลกยุคปัจจุบันที่ไม่เพียงแต่เทคโนโลยีจะโตอย่างก้าวกระโดด บางครั้งผลกระทบที่เกิดจากภัยอันตรายต่างๆ เช่น การระบาดของ โควิด 19 อาจส่งผลให้ ผู้นำองค์กร ธุรกิจ ต้องคิดหาวิธีตั้งรับ และการปรับตัวเพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ทั้งหมดนั้นเรียกว่า Transformation

แต่การเริ่มต้นเผชิญความเปลี่ยนแปลง อาจเป็นเรื่องที่ดูมืดมน ในการค้นหาทางออก หรือวิธีการจัดการที่ดี แต่บรรดาธุรกิจใหญ่ๆ ผู้นำ จำเป็นต้องผ่านการเรียนรู้และความเปลี่ยนแปลง ลองผิดลองถูกมาหลากหลาย กว่าจะได้หนทางที่นำพาเอาธุรกิจตนเองให้รอดพ้น และคงอยู่ได้อย่างมั่นคงต่อไป 

เมื่อไม่นานมานี้ SEAC ซึ่งถือเป็นผู้นำด้านการพัฒนาศักยภาพบุคลากรและองค์กร ได้จัดงานเสวนาเรื่อง Transformation Starts at the Top! โดยมีการเชิญผู้นำองค์กรระดับประเทศ 5ราย มาร่วมเปิดเผยแนวคิด การนำพาธุรกิจผ่านการ Transformation ว่าแต่ละรายมีจุดเรื่มต้นอย่างไร และมีวิธีการจัดการอย่างไรให้การแก้ไขปัญหานั้น เป็นการดำเนินการที่มีความยั่งยืนได้

5 แนวคิด จาก 5 CEO บริษัทชั้นนำของประเทศไทย ต่อการ Transformation

SEAC Transformation starts at the top

ดร. ชัยรัตน์ ปัณฑุรอัมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มรพ. สมิติเวช และรพ. บีเอ็นเอช

ดร. ชัยรัตน์ ปัณฑุรอัมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มรพ. สมิติเวช และรพ. บีเอ็นเอช 

ดร. ชัยรัตน์ ปัณฑุรอัมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มรพ. สมิติเวช และรพ. บีเอ็นเอช กลุ่มโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เล่าถึงวิธีจัดการทรัพยากรคนในช่วงการ Transformation โดยคุณหมอได้กล่าวว่า "การรักษาสมดุลของทรัพยากรคนเป็นเรื่องที่สำคัญ ในวันที่โรงพยาบาลสมิติเวชได้รับผลกระทบจากโรคระบาดโควิด-19 เราต้องหาวิธีที่จะรักษาสภาพคล่องขององค์กร และปรับเปลี่ยนองค์กรผ่านทีม Transformation เพื่อเพิ่มศักยภาพในการทำงาน บนหลักแนวคิด 4 ป้อง 1 ฉวย ดังนี้ 

ป้องคน – คือการเข้าใจว่าบุคลากรทุกคนคือกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กร ผู้บริหารต้องเต็มที่ในการดูแลทุกคนให้ปลอดภัยในสภาวะโรคระบาด และต้องเป็นที่พึ่งเมื่อพวกเขาป่วยขึ้นมาได้ด้วย 
ป้องครัว – ครัวในที่นี้ หมายถึง ครอบครัว ซึ่งก็ครอบคลุมความเป็นไปของทั้งโรงพยาบาล เช่น ในวันที่รายได้ลดลงเราก็ต้องหาทางตัดค่าใช้จ่ายให้ได้มากกว่าเพื่อความรอบคอบในการรักษาครอบครัวเอาไว้ 
ป้องเงิน - เลือกที่จะตัดรายจ่ายและการดูแลคนที่ไม่จำเป็นออก เพื่อนำเงินส่วนที่เหลือมาใช้รักษาสิ่งสำคัญ 
ป้องงาน - ต้องดูว่างานอะไรที่สามารถตัดหรือแต่งเติมเพื่อให้เกิดคุณค่ามากขึ้นได้ 
และอีก 1 ฉวย หมายถึง การเปลี่ยนงาน เงิน และทรัพย์สินให้เป็นแหล่งรายได้เพิ่มเติม ใช้ประโยชน์จากทรัพยากรที่มีอยู่เพื่อฉวยโอกาสที่ดีเข้าสู่องค์กรให้ได้มากที่สุด 

พร้อมกันนี้ ยังเผยเทคนิคการบริหารคนด้วยไม้แข็งกับแนวคิด "ดูแลคนทำดีให้สาสม ดูแลคนขัดขวางให้สาหัส" และท้ายสุด ยังเผยสูตรลับการบริหารแบบ No Vision ที่อาศัยการสร้างคุณค่า (Value) และปรับตัวเท่าทันปัจจุบันและอนาคต (Agility) สำหรับเป็นทิศทางในการทำธุรกิจบนโลกที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เพื่อให้รับกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ได้อย่างทันท่วงที" 

คุณธนพล ศิริธนชัย  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (Country CEO) บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

คุณธนพล ศิริธนชัย  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (Country CEO) บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) "เรียนรู้สิ่งใหม่  (Unlearn – Learn – Relearn)" 

การปรับโครงสร้างบริหาร เปลี่ยนผู้นำ ควบรวมองค์กร เป็นสิ่งที่พบได้ทั่วไปในวงการธุรกิจ มักมาพร้อมกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงด้านวัฒนธรรมที่ทำให้ทุกคนต้องปรับตัว ในโอกาสนี้เราก็ได้รับฟังประสบการณ์ที่น่าสนใจจาก คุณธนพล   ศิริธนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (Country CEO) บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ผู้นำอสังหาริมทรัพย์ครบวงจรของประเทศไทย กล่าวว่า "ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เกิดการเปลี่ยนโครงสร้างครั้งใหญ่ของกลุ่ม มีการควบรวมธุรกิจ ทำให้เกิดการรวมอสังหาริมทรัพย์ทั้ง 3 ประเภท คือ อสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัย อุตสาหกรรม และพาณิชยกรรม บนแพลตฟอร์มเดียวกัน สร้างความแข็งแกร่งและช่วยกระจายความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งความท้าทายครั้งใหญ่คือ จะทำอย่างไรให้คนในองค์กรซึ่งมาจากต่างที่ ต่างวัฒนธรรม ยอมรับซึ่งกันและกัน และอยู่ร่วมกันได้  สร้างการปรับเปลี่ยนทัศนคติ สื่อสาร สร้างความเข้าใจให้พนักงานยอมรับ ปรับตัวกับนโยบายของบริษัท ต้องรู้จักปล่อยวางสิ่งเก่า และ "เรียนรู้สิ่งใหม่ (Unlearn – Learn – Relearn)" " นอกจากนั้น คุณธนพล ยังได้จัดตั้งทีม 'People Passion' ไว้สำรวจทุกข์สุขพนักงาน สร้างความสัมพันธ์กับพนักงาน และสุดท้ายสูตรลับของการ Transformation คือการทำความเข้าใจธรรมชาติคน เปลี่ยนบทบาทตนเองเป็นผู้บริหารที่เข้าถึงได้ รับฟัง และรู้จักการปล่อยวาง ถอดหัวโขน ลดความอยากที่จะเป็นที่หนึ่งหรือความโดดเด่น มาเป็นผู้ที่เชื่อมโยงและประสานประโยชน์ของผู้ถือหุ้น 

คุณรณชัย กองบุญมา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จันวาณิชย์ ซีเคียวริตี้ พริ้นท์ติ้ง จำกัด

คุณรณชัย กองบุญมา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จันวาณิชย์ ซีเคียวริตี้ พริ้นท์ติ้ง จำกัด  "การเปลี่ยนแปลงเริ่มจากผู้บริหารระดับสูงสุดขององค์กร"

เพราะ Transformation ไม่ใช่การเปลี่ยนความคิดผู้บริหารเพียงลำพัง แต่ยังรวมถึงการทำให้ทุกคนในองค์กรเข้าใจว่าจะ Transform ไปในทิศทางไหนโดยเริ่มจากผู้บริหารสูงสุดขององค์กรสู่พนักงานคุณรณชัย กองบุญมา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จันวาณิชย์ ซีเคียวริตี้ พริ้นท์ติ้ง จำกัด ผู้นำด้านการผลิตสิ่งพิมพ์ป้องกันการปลอมแปลงขั้นสูง ได้กล่าวว่า " "การเปลี่ยนแปลงต้องเริ่มจากผู้บริหารระดับสูงขององค์กร" โดยเริ่มจากการเปลี่ยน Mindset ทั้งตนเอง ผู้บริหารและทุกคนที่เกี่ยวข้อง ให้มีทัศนคติของการเป็นเจ้าของกิจการและมีวิธีคิดเพื่อช่วยให้องค์กรอยู่รอดได้ พร้อมฝ่าฟันกับอุปสรรคที่จะเกิดขึ้นผ่านทีมงาน ที่มีความสามารถในหลากหลายด้าน พร้อมเรียนรู้ทักษะความรู้ใหม่ๆ เพื่อร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลงให้แก่องค์กร โดยมีการวางตำแหน่งคนเพื่อขับเคลื่อนในจุดต่างๆ และที่สำคัญต้องรู้จักรักษาสมดุลระหว่างครอบครัว ผู้ถือหุ้น พนักงาน ลูกค้า ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและธุรกิจ โดยการสร้างเป้าหมายเดียวกัน และสูตรลับคือใช้ความเข้าใจ มองหาคุณค่าและความสนใจของแต่ละคน วางคนตามตำแหน่งที่เหมาะสม สร้างให้เกิด Passion ที่เกิดพลังและลงมือทำด้วยกัน" 

คุณปนิษฐา บุรี กรรมการผู้จัดการศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค

คุณปนิษฐา บุรี กรรมการผู้จัดการศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค "สร้างสมดุลการบริหารจัดการธุรกิจครอบครัวอย่างมืออาชีพ" 

โควิด-19 ทำให้ธุรกิจ On-Event ได้รับผลกระทบอย่างหนักหน่วงจากมาตรการล็อกดาวน์ คุณปนิษฐา บุรี กรรมการผู้จัดการศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค สถานที่จัดงานอีเวนต์ชั้นนำของประเทศและในเอเชีย-แปซิฟิก ได้เผยถึงช่วงเวลาที่พาองค์กรและครอบครัวผ่านพ้นสถานการณ์ดังกล่าว โดยทำให้บุคลากรทุกฝ่ายมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น ว่า "การผ่านล็อกดาวน์ถึงสองครั้งทำให้ศูนย์ฯ ไบเทคได้รับผลกระทบเชิงลบกว่า 50% เนื่องจากต้องปิดศูนย์เป็นระยะเวลาเกือบหนึ่งปี เราต้องหาทางแก้ปัญหาในรูปแบบใหม่ๆ ผ่านการใช้ตัวเลข สถิติ ข้อมูลต่างๆ มาช่วยวิเคราะห์หาว่าอะไรไปต่อได้ อะไรต้องหยุด ผู้บริหารต้องปรับเปลี่ยนตัวเองก่อน และทำงานให้เร็ว และสุดท้ายสูตรลับในการปรับโครงสร้างให้สำเร็จคือ การเปิดเผยข้อมูลจริงให้พนักงานรู้  ยอมรับสถานการณ์เดียวกัน ทดลองทางแก้ปัญหาต่างๆ และเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ไม่ยึดติดกับสิ่งเดิม "เพื่อสร้างสมดุลการบริหารจัดการธุรกิจครอบครัวอย่างมืออาชีพ"

คุณยุทธชัย จรณะจิตต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทอิตัลไทย

คุณยุทธชัย จรณะจิตต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทอิตัลไทย "เลือกคนที่ทำเพื่อองค์กร ไม่ใช่เอาใจนาย" 

คนเป็นสิ่งสำคัญในการเปลี่ยนแปลงองค์กร ในขณะเดียวกันการเลือกคนไม่ตรงกับความต้องการ หรือมีทัศนคติการทำงานที่ไม่ตรงกับสิ่งที่ควรเป็นก็สร้างปัญหาได้เช่นกัน คุณยุทธชัย จรณะจิตต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทอิตัลไทย เจ้าของกลุ่มธุรกิจที่หลากหลายทั้งด้านการโรงแรม ธุรกิจเครื่องจักรกล ธุรกิจก่อสร้างครบวงจร ฯลฯ เผยเคล็ดลับการพัฒนาคนเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพว่า "Transformation ครอบคลุมทั้งเรื่องของนโยบายและการบริหารคน การ "เลือกคนทำงานคือต้องเป็นคนที่ทำงานเพื่อองค์กร ไม่ใช่เพื่อเอาใจเจ้านาย" อีกทั้งเรายังต้องการพนักงานที่เป็นที่มีแนวคิดของการเป็นนักสู้เพื่อให้สามารถพาบริษัทรอดพ้นจากสถานการณ์ได้ด้วย ในส่วนของการบริหาร เรานำแผนธุรกิจมาทบทวนใหม่ หาทางลดค่าใช้จ่ายให้คุ้มค่าที่สุด พร้อมทั้งสร้างแพลตฟอร์มที่มีประสิทธิภาพ โดยทุกการเปลี่ยนแปลงและแผนรับมือต้องสามารถประเมินผลออกมาในเชิงตัวเลขได้ ต้องรู้จักคิดบวกและเป็นผู้บริหารที่มองการณ์ไกล และสูตรลับสุดท้ายคือต้องรู้ว่าตนถนัดอะไร มี Passion ด้านไหน ผู้บริหารต้องรู้จักสร้างเป้าหมายร่วมกันในองค์กรผ่านความสำเร็จระยะสั้น (Quick Win) อย่างอิตัลไทย เราให้พนักงานได้เฉลิมฉลองความสำเร็จเล็กน้อยเพื่อเป็นกำลังใจให้ทุกคน"  

คุณอริญญา เถลิงศรี กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้ง SEAC 

คุณอริญญา เถลิงศรี กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้ง SEAC 

ได้สรุปใจความไว้ว่า "Transformation ไม่มีรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งตายตัว การปรับโครงสร้างองค์กรและธุรกิจนั้น นับรวมตั้งแต่การบริหารเงิน บริหารหลักการทำธุรกิจ ไปจนถึงการบริหารคนซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่สุด ผู้บริหารหรือผู้นำองค์กรคือส่วนสำคัญอย่างแรกที่จะทำให้ Transformation ลุล่วงไปด้วยดี ตามมาด้วยการพัฒนาความเป็นอยู่และทัศนคติที่มีร่วมกันของคนในองค์กร เพื่อศักยภาพการทำงานที่ก้าวหน้า SEAC คาดหวังว่าการบรรยายพูดคุยในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ฟังซึ่งเป็นเจ้าของธุรกิจหลากหลายอุตสาหกรรม ให้สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของโลก และปรับปรุงบุคลากรของตนให้สามารถเป็นส่วนหนึ่งในการเติบโตระดับองค์กรต่อไปในอนาคต"  

related