svasdssvasds

ลอยกระทง 2565 ตร.เตือน "ยิงปืนขึ้นฟ้า" ช่วงเทศกาล เป็นค่านิยมผิดๆ โดนโทษหนัก

ลอยกระทง 2565 ตร.เตือน "ยิงปืนขึ้นฟ้า" ช่วงเทศกาล เป็นค่านิยมผิดๆ โดนโทษหนัก

ตร.ห่วงความปลอดภัยลอยกระทง 2565 เตือน "ยิงปืนขึ้นฟ้า" เป็นค่านิยมผิดๆ อันตรายถึงชีวิต ผิดกฎหมาย-โทษหนักจำคุกสูงสุด 10 ปี

 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต. อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงการ "ยิงปืนขึ้นฟ้า" ช่วงเฉลิมฉลองเทศกาลลอยกระทง 2565 ก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิต และผิดกฎหมาย สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น

 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.มีความกังวล ในช่วง"เทศกาลลอยกระทง" ที่ประชาชนทำกิจกรรมเฉลิมฉลองต่างๆ ทั้งนี้ขอย้ำว่าการยิงปืนขึ้นฟ้า เป็นค่านิยมที่ผิด และก่อให้เกิดอันตรายทั้งต่อตนเองและผู้อื่น โดยอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เฝ้าระวังวันลอยกระทง 65 คนจมน้ำ เฉลี่ย 12 คนต่อปี พบมาจากแอลกอฮอล์ร้อยละ 15

• ลอยกระทง 2565 ที่ไหนดี เช็กสถานที่จัดงาน “กทม.-ททท.-เอกชน” มีกิจกรรมเพียบ

• ลอยกระทง เชียงใหม่ รวมสถานที่จัดงาน ประเพณีเดือนยี่เป็ง 2565

โฆษก สตช. เผยอีกว่า การยิงปืนขึ้นฟ้า มีความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490 มาตรา 8 ทวิ

• ห้ามมิให้ผู้ใดพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาต

• ผู้ใดฝ่าฝืนจะมีความผิดตามกฎหมาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากกระสุนตกใส่ หรือทะลุหลังคาบ้านเรือน ทำให้ทรัพย์สินเสียหาย หรือมีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต ก็จะมีความผิด

• มาตรา 291 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท

• มาตรา 300 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายสาหัส ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้เน้นย้ำ ให้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนภัยให้ความรู้กับประชาชน เรื่องการยิงปืนขึ้นฟ้า และกวดขันบังคับใช้กฎหมาย ทั้งนี้เพื่อความสงบสุข ปลอดภัยของประชาชน จะได้เฉลิมฉลองเทศกาลลอยกระทงอย่างมีความสุข
 

related