svasdssvasds

ข่าวปลอม! ขนส่งฯ เปิดเพจเฟซบุ๊ก DLT e-Learning รับทำใบขับขี่ทุกชนิด

ข่าวปลอม! ขนส่งฯ เปิดเพจเฟซบุ๊ก DLT e-Learning รับทำใบขับขี่ทุกชนิด

ข่าวปลอม! กรมการขนส่งทางบก เปิดเพจเฟซบุ๊ก DLT e-Learning รับทำใบขับขี่ทุกชนิด เพียงแค่จ่ายเงินก็รอรับใบขับขี่ที่บ้านได้เลย

 ตามที่มีข้อมูลปรากฏในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่องขนส่งฯ เปิดเพจเฟซบุ๊ก DLT e-Learning รับทำใบขับขี่ทุกชนิด ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 จากกรณีที่มีผู้โพสต์ระบุว่าขนส่งฯ เปิดเพจเฟซบุ๊ก DLT e-Learning รับทำใบขับขี่ทุกชนิด ทางกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าในปัจจุบันมีกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างว่ารับทำและจัดหาใบอนุญาตขับรถบนโลกออนไลน์ โดยไม่ต้องอบรมหรือทดสอบ เพียงแค่จ่ายเงินก็รอรับใบอนุญาตขับรถที่บ้านได้เลยซึ่ง “ไม่เป็นความจริง อย่าหลงเชื่อ”

 สำหรับการขอรับใบอนุญาตขับรถทุกชนิดมีมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ คือผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถต้องดำเนินการด้วยตนเองทุกขั้นตอนที่สำนักงานขนส่ง เริ่มตั้งแต่

• การตรวจสอบเอกสาร

• การทดสอบสมรรถภาพของร่างกาย

• การอบรม การทดสอบข้อเขียน

• การทดสอบขับรถ

• การถ่ายรูปเพื่อออกใบอนุญาตขับรถ

ดังนั้น หากพบเห็นการโฆษณารับทำใบอนุญาตขับรถ โดยไม่ต้องมีขั้นตอนการอบรมหรือทดสอบ ขอให้สันนิษฐานว่าเป็นมิจฉาชีพ และอย่าหลงเชื่อโอนเงินไปให้กลุ่มมิจฉาชีพโดยเด็ดขาด

 ซึ่งขณะนี้กรมการขนส่งทางบกได้ให้เจ้าหน้าที่รวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีกับมิจฉาชีพที่มีพฤติกรรมดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เช็กเลย! "ต่อใบขับขี่ 2565" กรมขนส่ง เผย walk in ได้เลย ไม่ต้องจองคิวแล้ว

• เช็กเลย! กรมขนส่งปรับใหม่ "ต่อใบขับขี่" นอกเวลาราชการ ถึงเวลา 18.00 น. ทุกวัน

• ข่าวปลอม! กรมขนส่งทางบก เปิดทำใบขับขี่ออนไลน์ ไม่ต้องอบรม

 ลักษณะพฤติการณ์ของมิจฉาชีพเหล่านี้จะสร้างบัญชีไลน์ปลอม เฟซบุ๊กปลอม รับทำใบอนุญาตขับรถทางออนไลน์ โดยมีข้อความ “รับทำใบขับขี่ ไม่ต้องสอบ ไม่ต้องอบรม รอรับได้เลย สนใจแชทจองคิว” โดยมีการเรียกค่าใช้จ่ายในการทำใบอนุญาตขับรถ 2,000 – 12,000 บาท ตามประเภทของรถ และจะต้องส่งข้อมูลส่วนบุคคล รูปถ่ายบัตรประชาชน ที่อยู่ และเบอร์โทรติดต่อ เพื่ออ้างว่านำข้อมูลเข้าระบบ

 และหากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมก็มักจะอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบก เพื่อหลอกให้หลงเชื่อและโอนเงินให้ในที่สุด ซึ่งผู้ที่หลงเชื่อเมื่อจ่ายไปแล้วมิจฉาชีพมักเงียบหายหรือได้รับใบอนุญาตขับรถปลอม ซึ่งหากนำไปใช้จะมีความผิดตามกฎหมายอาญา อีกทั้งเสี่ยงต่อการถูกนำข้อมูลส่วนตัวไปแอบอ้างทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย แอบอ้างนำข้อมูลไปกู้เงินออนไลน์ รวมไปถึงการนำไปในก่อคดีอาชญากรรมร้ายแรงได้

 ทั้งนี้ ปัจจุบันการดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถทุกชนิด ทั้งการขอใหม่ และการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ กรมการขนส่งทางบกมีบริการจองคิวล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue ซึ่งสามารถเลือกสำนักงานขนส่ง วันที่ และเวลาที่สะดวกได้ด้วยตนเอง

 โดยขณะนี้กรมการขนส่งทางบกขยายเวลาให้บริการต่อใบอนุญาตขับรถนอกเวลาทำการ และเพิ่มวันเสาร์ในเดือน ส.ค. – ก.ย. 2565 และสำหรับการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ สามารถอบรมภาคทฤษฎีออนไลน์ผ่านระบบ e-Learning ทางเว็บไซต์ www.dlt-elearning.com เพื่อนำผลผ่านการอบรมมาติดต่อที่สำนักงาน ลดขั้นตอนและลดระยะเวลาในการติดต่อ

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับมาตรการต่างๆ ของกรมการขนส่งทางบก สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dlt.go.th เฟซบุ๊ก กรมการขนส่งทางบก PR.DLT.News หรือโทร. 02 2718888

related