svasdssvasds

ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก ! ศิริกัญญา จี้ กสทช. อย่าปล่อยให้คนไทยถูกมัดมือชก

ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก ! ศิริกัญญา จี้ กสทช. อย่าปล่อยให้คนไทยถูกมัดมือชก

ศิริกัญญา ตั้งคำถามการกีฬาแห่งประเทศไทยแอบเจรจาให้สิทธิ์เอกชนได้ดีลสุดคุ้ม จี้ กสทช. อย่าปล่อยให้เอกชนเล่นตุกติกได้รับยกเว้นกฎ Must Carry ในการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก

ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าและ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ตั้งคำถามต่อความโปร่งใสของกระบวนการเจรจากับกลุ่มทุนเพื่อมอบสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก จากกรณีที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ให้สิทธิ์กลุ่มทรูในการเลือกแมทช์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกก่อน

จากนั้นแมทช์ที่เหลือ 32 นัด จึงค่อยกระจายไปช่องทีวีดิจิทัลต่างๆ จับสลากกัน และยังมีเงื่อนไขในการกีดกันไม่ให้ประชาชนที่ติดตามชมในระบบ IPTV , ระบบอินเทอร์เน็ต, ระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ , และระบบ OTT ซึ่งทำให้ประชาชนที่ติดตามผ่านระบบอินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือไม่สามารถติดตามฟุตบอลโลกได้ ซึ่งผิดกฎระเบียบของ กสทช.ในเรื่อง Must Carry ที่จะต้องเผยแพร่ให้ได้รับชมในทุกช่องทางอย่างทั่วถึง และเท่าเทียม ศิริกัญญา ตั้งคำถามถึงกระบวนการเจรจาและการทำข้อตกลงระหว่าง กกท. และกลุ่มทุนบริษัทต่างๆ ว่า

ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก ! ศิริกัญญา จี้ กสทช. อย่าปล่อยให้คนไทยถูกมัดมือชก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

1. การทำความตกลงมีความโปร่งใสหรือไม่  เงื่อนไขที่กลุ่มทรูได้รับมีการประเมินมูลค่าอย่างไร ได้นำเงื่อนไขเดียวกันนี้ไปเสนอกับผู้ให้บริการทีวีดิจิทัล หรือ IPTV เจ้าอื่นๆ อย่าง 3BB TV AIS Play Box ด้วยหรือไม่ เพราะอาจมีเอกชนรายอื่นให้ข้อเสนอที่ดีกว่า กลายเป็นกลุ่มทรูเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตกระจายเสียงเพียงรายเดียวที่จ่ายเงินสนับสนุนค่าลิขสิทธิ์

2. ความวุ่นวายของการถ่ายทอดฟุตบอลโลกในครั้งนี้ องค์กรที่ควรต้องออกมาพูดอะไรมากที่สุดคือ กสทช. ในฐานะหน่วยงานที่ใช้เงินของรัฐจ่ายค่าลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกมากที่สุด โดยเฉพาะเมื่อเงินที่นำมาอุดหนุนค่าลิขสิทธิ์เป็นเงินที่เบียดบังมาจากงบประมาณที่จัดไว้สำหรับการเข้าถึงระบบโทรคมนาคมของกลุ่มเปราะบางทางสังคม แต่เงื่อนไขการถ่ายทอดฟุตบอลโลกที่เอกชนอ้างกลับเป็นการกึ่งบังคับให้คนที่ต้องการติดตามบอลโลก ต้องเป็นลูกค้าทรู

ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก ! ศิริกัญญา จี้ กสทช. อย่าปล่อยให้คนไทยถูกมัดมือชก

3. เงื่อนไขที่กลุ่มทรูได้ คือร่วมจ่าย 300 ล้านบาท ได้ถ่าย 32 คู่รวมคู่เปิด-ปิด แถม Exclusive deal ต้องเป็นลูกค้าทรูถึงจะดูผ่านกล่องหรือแอพ TRUE ID ได้ กสทช.ในฐานะเจ้าของเงินลิขสิทธิ์ครึ่งหนึ่งจะไม่พูดอะไรเลยหรือ

"ในวันที่กฎระเบียบมีปัญหาจนไม่มีเอกชนมาประมูลแล้วต้องควักเงินจ่าย 600 ล้านบาท นั้น กสทช. กลับไม่แก้กฎ ดังนั้นในวันนี้ อย่างน้อยที่สุด กสทช. ต้องกำกับดูแล อย่าปล่อยให้เอกชนเล่นตุกติก เจรจาลับกับ กกท. แล้วได้รับสิทธิพิเศษยกเว้นกฎ Must Carry ทำให้ลูกค้าทรูเท่านั้นที่จะได้ดูฟุตบอลโลกครบทุกแมทช์แบบคมชัด แต่ประชาชนที่ไม่จ่าย ต้องไปดิ้นรนหาช่องทางติดตามฟุตบอลโลกกันเอาเอง”

related