svasdssvasds

"ชัยวุฒิ" โวผลงานดิจิทัลดี มีกฎหมายไซเบอร์ จากฝีมือทหาร รัฐบาลประยุทธ์

"ชัยวุฒิ" โวผลงานดิจิทัลดี มีกฎหมายไซเบอร์ จากฝีมือทหาร รัฐบาลประยุทธ์

ชัยวุฒิ รายงานเปิดงานต่อหน้า บิ๊กป้อม บอก ผลงานดิจิทัลดี มีกฎหมายไซเบอร์ เพราะมาจากฝีมือรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลังย่องเงียบลาออกจาก ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (MDES) ระบุภายในงานสัมมนาและนิทรรศการเศรษฐกิจดิจิทัล“THAILAND 4.0  ประเทศไทยไปไกลกว่าที่คิด : THAILAND 4.0 THE FUTURE AND BEYOND” ณ ห้องประชุมวิภาวดีบอลรูม โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า "หลายคนบอกว่าเป็นทหารแล้วจะไปรู้เรื่องอะไร นี่แหละครับ สิ่งที่ทหารได้วางไว้ภายใต้รัฐบาลของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา"

"ที่ผ่านมา ไทยได้มีการวางโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Digital ID และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงทางไซเบอร์รวมถึง พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล จึงเป็นส่วนหนึ่งของชื่องานวันนี้ "ประเทศไทย ไปไกลกว่าที่คิด" นายชัยวุฒิ กล่าว

นายชัยวุฒิ ระบุว่า เศรษฐกิจดิจิทัล หรือ Digital Economy เป็นเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เนื่องจากจะเข้ามาขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้หลุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง ซึ่งจะเข้ามามีบทบาทในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยในอีก 10 – 20 ปี ข้างหน้าต่อจากนี้ด้วย

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

"จึงเห็นได้ว่า ปัจจุบันเศรษฐกิจดิจิทัลของไทยมีการเติบโตขึ้นจากปีก่อน ๆ เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ประเทศไทยถูกโจมตีด้วยการแพร่ระบาดของ COVID – 19 ที่เข้ามาเป็นแรงผลักดันให้ภาคประชาชน ภาคการศึกษา และกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมหันมาใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล  อย่างไรก็ตาม เป็นที่ทราบกันดีว่า ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีดิจิทัล มักแฝงมาด้วยภัยคุกคามทางไซเบอร์ รัฐบาลได้เล็งเห็น ความสำคัญและได้มุ่งเน้น การสร้างองค์ความรู้ ให้กับประชาชน ในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ได้อย่างถูกต้อง และสร้างสรรค์ สามารถใช้ เทคโนโลยีดิจิทัล ได้อย่างถูกทาง" นายชัยวุฒิ ระบุ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ยื่นใบลาออกจาก ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ลงนามเมื่อวันที่ 24 พ.ย. ที่ผ่านมา

สำหรับงานสัมมนาและนิทรรศการเศรษฐกิจดิจิทัล“THAILAND 4.0  ประเทศไทยไปไกลกว่าที่คิด : THAILAND 4.0 THE FUTURE AND BEYOND” ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ไม่วาจะเป็นการบรรยายพิเศษ เสวนาจากผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทชั้นนำทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ หลากหลายหัวข้อ อาทิ ทิศทางเศรษฐกิจดิจิทัลในยุค Thailand 4.0 , ปรับตัวอย่างไรในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล , พลิกมุมคิดธุรกิจดิจิทัลของไทยในอนาคต , รู้เท่าทันภัยไซเบอร์ในโลกปัจจุบัน , Start Up จากบ้านนอกสู่แสนล้าน , Start อย่างไรให้ Up , แนวโน้ม และโอกาสของ Digital Startup ไทย , เทรนด์อาชีพ ตอบโจทย์โลกอนาคต , Thailand 4.0 เปิดโลก Metaverse ซึ่งล้วนมาจากผู้ที่มีความรู้ความสามารถ และมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ที่จะแชร์ระสบการณ์จากดิจิทัลเพื่อสร้างความแข็งแกร่งในธุรกิจ

รวมถึง มีการจัดกิจกรรมสำคัญที่ได้รับความสนใจจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ในการสร้างโอกาสทางธุรกิจ กับกิจกรรมการแข่งขันแฟ้นหาสุดยอด Start Up  Pitching On Stage : Godfather of Startup: Live in BKK และสุดมันส์ไปกับการแข่งขัน E-Sport ประลองชั้นเชิงทางความคิด ROV THAILAND 4.0 THE FUTURE AND BEYOND ที่เหล่าสาวกเกมส์เมอร์จะพลาดไม่ได้ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 200,000 บาท

นอกจากนี้ ยังมีการจัดบูธนิทรรศการเพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วม อาทิ การแจ้งความออนไลน์ , ร่วมกิจกรรมอุ่นใจไซเบอร์ ,  cyber vaccine , Digital ID , Prompt post เป็นต้น ที่จะสร้างความตระหนักในการรู้เท่าทันโลกดิจิทัล และสามารถแจ้งเบาะแสการกระทำผิดทางไซเบอร์ ได้อย่างเข้าถึง และรวดเร็ว โดย กระทรวงดีอีเอส ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทั้งหน่วยงานภาครัฐ และบริษัทเอกชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาทิ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี , บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) , บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด , บริษัท Cisco Systems , บริษัท Google Thailand เป็นต้น ในการมีส่วนร่วมผลักดันการสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชน เพื่อเกิดการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างถูกต้อง

related