svasdssvasds

เตือนภัย! "ลูกโป่งวิทยาศาสตร์" ปนเปื้อนสารระเหย สูดดมมาก อันตรายถึงชีวิต

เตือนภัย! "ลูกโป่งวิทยาศาสตร์" ปนเปื้อนสารระเหย สูดดมมาก อันตรายถึงชีวิต

เตือนภัย! "ลูกโป่งวิทยาศาสตร์" ปนเปื้อนสารระเหย สูดดมมากอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต สคบ.สั่งห้ามขาย ฝ่าฝืนมีโทษหนักทั้งจำและปรับ

 ต้องยอมรับว่า ลูกโป่ง เป็นหนึ่งในของเล่นอยู่คู่กับเด็กไทยมาทุกยุคทุกสมัย โดยเฉพาะ “ลูกโป่งวิทยาศาสตร์” เพราะเป็นที่นิยมนำมาขายในตลาด หรือสถานที่เที่ยวต่างๆ แต่ผู้ปกครอบหลายท่านอาจจะยังไม่ทราบว่า ของเล่นชิ้นนี้มีสารเคมีปนเปื้อนอยู่ 

ลูกโป่งวิทยาศาสตร์มีสารเคมีชนิดใด

 ลูกโป่งวิทยาศาสตร์ หรือ Blowing balloon มีสารเคมมีชนิดหนึ่งที่เรียกว่า สาร Ethyl Acetate หรือเอทิล อะซิเตท อักษรย่อ EA  ซึ่งเป็นสารละลายชนิดเดียวกับที่มีอยู่ในกาวและทินเนอร์ ขณะที่เด็กๆเป่าลูกโป่งวิทยาศาสตร์อย่างสนุกสนานนั้น จะสูดดมสาร เอทิล อะซิเตท นี้เข้าไปในปอดด้วย หากเล่นเป็นเวลานาน นาน อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพเหมือนการสูดดมกาว ทินเนอร์ได้เช่นกัน 

อาการที่บ่งบอกว่าเด็กอาจได้รับสารในปริมาณเกินขนาดและอันตราย

• ระคายเคืองตา จมูก คอ และระบบทางเดินหายใจ

• เมาคล้ายเมาเหล้า พูดจาอ้อแอ้ ไม่ชัด ควบคุมตัวเองไม่ได้

• อาจกระตุ้นระบบประสาททำให้ ร่าเริง ตื่นเต้น นอนไม่หลับ

• ระยะยาวจะกดระบบประสาท ทำให้ง่วงซึม หมดสติ

• ถ้าสูดดมมาก อาจกดศูนย์การหายใจ ทำให้หยุดหายใจจนเสียชีวิตได้  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เตือน จัดงานปีใหม่ ใช้ลูกโป่งสวรรค์อัดก๊าซไฮโดรเจนอันตราย เสี่ยงไฟลุกไหม้

• อย. เตือนดมลูกโป่งแก๊สหัวเราะอันตรายถึงตาย

• แม่โพสต์เตือน อุทาหรณ์ ลูกโป่งอัดแก๊ส เกิดระเบิดใส่ลูก

 ล่าสุดเพจเฟซบุ๊กแฟนเพจ Drama-addict ได้โพสต์ข้อความเตือน ผู้ปกครองไม่ควรปล่อยให้ลูกหลานเล่น ลูกโป่งวิทยาศาสตร์ โดยระบุว่า

“รบกวนฝากจ่าช่วยเตือน ผปค.ที่มีลูกเล็ก เกี่ยวกับลูกโป่งวิทยาศาสตร์ ของเล่นสมัยโบราณ ที่เป็นหลอดเล็กบีบออกมาเป่าเป็นลูกโป่งใสๆ ตอนนี้เริ่มมีคนทำคลิปเล่นลูกโป่งพวกนี้ตามยูทูป เด็กๆ ดูก็อยากเล่นตาม ทั้งๆที่ สคบ.สั่งห้ามขายแล้ว แต่ก็ยังหาซื้อได้ตามตลาดนัดหรือตามแอปช้อปปิ้ง

 ลูกสาวเราอายุ 4 ขวบด้วยความที่เราไม่รู้ว่าเคยมีคำสั่งห้ามขาย เราซื้อให้ลูกเล่น เธอก็เอาไปลองเป่า แล้วทำตามคลิปในยูทูป บางคนจะอมๆก่อนเป่า เธอก็ทำตาม พอเล่นๆไปเด็กจะสนุกก้บการงับลูปโป่งที่เริ่มมีรอยรั่ว หลังจากเธอเล่น ตกดึกลูกสาวเราก็อ้วกออกมาตลอด นอนไปครึ่งชั่วโมงก็อ้วก กินอะไรไปก็อวก มีอาการปวดท้องร่วมด้วยนิดหน่อย จนต้องไป รพ.คุณหมอจับแอดมิทให้ยาฆ่าเชื้อทางน้ำเกลือทันที

จึงอยากให้จ่าช่วยเตือนเรื่องนี้ทางหน้าเพจด้วยค่ะ

 ซึ่งก่อนหน้านี้ คณะกรรมการการคุ้มครองผู้บริโภคประกาศให้ “ลูกโป่งวิทยาศาสตร์” หรือ “Blowing balloon” เป็นสินค้าอันตรายต่อชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเด็ก เพราะมองว่าเป็นของเล่นที่มีมานาน ทำให้มองข้ามถึงพิษภัยและปัญหาที่จะส่งผลกระทบกับร่างกายของเด็กในระยะยาว

 โดย สคบ. ได้ส่งตัวอย่างสินค้าที่ตรวจพบไปให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ทำการตรวจสอบวิเคราะห์ส่วนประกอบของสินค้าที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค โดยผลการตรวจวิเคราะห์พบว่าในลูกโป่งวิทยาศาสตร์มี “สารเอทิลอาซีเทต” ซึ่งจัดเป็น สารระเหย ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ส่งผลให้ ลูกโป่งวิทยาศาสตร์ หรือลูกโป่งพลาสติก จัดอยู่ในประเภทสารระเหย ที่นับเป็นยาเสพติด สูดดมสาระเหยทำให้เกิดอันตรายต่อระบบต่างๆ ในร่างกายจนอาจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้

 สคบ.จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค สั่งห้ามขายลูกโป่งวิทยาศาสตร์ หรือลูกโป่งพลาสติกออกไปแล้ว แต่ก็ยังมีผู้ฝ่าฝืนนำออกมาขายเป็นระยะ โดดเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณหน้าโรงเรียน

 ทั้งนี้ ผู้ขายสินค้าที่มีคำสั่งห้ามขายมีโทษหนัก ผู้ขายมีโทษจําคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ ถ้าเป็นผู้ผลิต หรือเป็นผู้สั่ง หรือนําเข้าเพื่อขาย มีโทษจําคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ”

 นอกจากนี้ต้องขอความร่วมมือไปยังผู้ปกครองและสถานศึกษา ช่วยเป็นหูเป็นตาสอดส่องดูแลลูกหลานของท่าน อย่าซื้อลูกโป่งวิทยาศาสตร์ หรือลูกโป่งพลาสติก เพราะจะเป็นอันตรายต่อลูกหลานของเราโดยตรง จึงควรร่วมกันดูแลจากทุกฝ่าย ถ้าผู้ใดพบการขาย หรือโฆษณาทางสื่อต่างๆ แจ้งได้ที่สายด่วน สคบ.1166 หรือ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) 

ที่มา : Drama-addict , สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

related