svasdssvasds

กลิ่นตุตุ พบมีการย้ายคนเข้าทะเบียนบ้านผิดปกติกว่า 500 ราย ใน อ.บางละมุง

กลิ่นตุตุ พบมีการย้ายคนเข้าทะเบียนบ้านผิดปกติกว่า 500 ราย ใน อ.บางละมุง

ชลบุรี พบมีการย้ายคนเข้าทะเบียนบ้านผิดปกติกว่า 500 ราย ใน อ.บางละมุง ตรวจสอบเจอพิรุธหลายจุด พร้อมเชิญให้ผู้ที่ย้ายเข้ามาชี้แจงว่ามีการย้ายเข้ามาจริงหรือไม่

จากกรณีสำนักทะเบียนกลาง ตรวจสอบพบการแจ้งย้ายบุคคลเข้าทะเบียนบ้านในพื้นที่ หมู่ 1 ต.ตะเคียนเตี้ย อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค. 2565 - 22 ส.ค. 2565 รวม 63 หลัง จำนวน 508 คน โดย นายผาติบพิตร บุญพูน ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ย ฝ่ายกฎหมาย ได้นำสำนวนที่มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกือบ 10,000 แผ่น ที่พบว่ามีกลุ่มบุคคลมีการกระทำผิดกฎหมายอาญา ตามพระราชบัญญัติทะเบียนราษฏร พ.ศ.2535 เข้าแจ้งความเอาผิดทางกฎหมายกับ พ.ต.ท.ประสิทธิ์ มั่นศรี รอง ผกก. (สอบสวน) สภ.บางละมุง เมื่อวันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา

นายณรงค์ฤทธิ์ ประสิทธินาค ปลัดเทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ย ในฐานะนายทะเบียนท้องถิ่น เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากอำเภอบางละมุงว่ามีความผิดปกติเรื่องการย้ายบุคคลเข้าทะเบียนบ้าน โดยแจ้งย้ายด้วยการรับมอบอำนาจของเจ้าบ้าน กับบุคคลที่ย้ายเข้ามา มีผู้แทนรับมอบอำนาจ  ซึ่งจากการตรวจสอบแล้วเกี่ยวโยงกับกลุ่มคนกว่า 20 คน ในการรับเป็นเจ้าบ้านและพยานวนเวียนกันไป เมื่อลงพื้นที่ตรวจสอบ 63 หลัง พบว่ามีการแจ้งย้ายเข้ามาหลังละ 7-8 คน ได้เข้าไปดูในสภาพบ้านว่าเหมาะสมไหมตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข ประกอบกับบุคคลที่ย้ายเข้ามามีตัวอยู่หรือไม่  ส่วนใหญ่ไปก็จะไม่พบ แจ้งว่าไปทำงานบ้าง ไปเรียนบ้าง โดยประชาชากรทั้งหมดกว่า 2,208 ครัวเรือน จำนวนประชากร 4,803 ส่วนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งหน่วยที่ 1 จำนวน 1679 หน่วยที่ 2 1,677 รวม 3,356

กลิ่นตุตุ พบมีการย้ายคนเข้าทะเบียนบ้านผิดปกติกว่า 500 ราย ใน อ.บางละมุง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ซึ่งตอนนี้ทางเทศบาลได้ทำหนังสือเชิญให้ผู้ที่ย้ายเข้ามาเข้ามาชี้แจงว่ามีการย้ายเข้ามาจริงไหม ก็มีการส่งหนังสือตอบกลับมาแล้วบ้างส่วน ก่อนจะรายงานให้นายอำเภอบางละมุงทราบ หากพบว่ามีการแจ้งย้ายที่อยู่โดยมิชอบด้วยกฎหมายหรืออำพราง ให้มีหนังสือแจ้งเจ้าบ้านดำเนินการแจ้งย้ายที่อยู่บุคลที่แจ้งย้ายในลักษณะอำพรางหรือมิได้อาศัยอยู่จริงออกจากทะเบียนบ้าน ซึ่งถ้าหากเจ้าบ้านฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติ นายทะเบียนจะดำเนินคดีกับเจ้าบ้านตามมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร พ.ศ.2534 และใช้อำนาจมาตรา 10 แห่งพระราชบัญญัติฉบับเดียวกัน ยกเลิกการแจ้งย้ายที่อยู่อาศัย และจำหน่ายชื่อบุคคลเหล่านั้นออกจากทะเบียนบ้าน

กลิ่นตุตุ พบมีการย้ายคนเข้าทะเบียนบ้านผิดปกติกว่า 500 ราย ใน อ.บางละมุง

สำหรับกรณีที่มีการแจ้งย้ายมาจากสำนักทะเบียนอื่น ให้นายทะเบียนมีหนังสือแจ้งสำนักทะเบียนต้นทางทราบและดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ส่วนขั้นตอนต่อไปนั้นก็อยู่ระหว่างการสอบสวนของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ
 ต่อมาผู้สื่อข่าวได้พบกับผู้เป็นเจ้าบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่หมู่ 1 เปิดเผยว่า มีคนเข้ามาติดต่อขอทะเบียนบ้านไป โดยแจ้งว่ามีเพื่อนทั้งหมด 8 คน เป็นคนต่างจังหวัด จะย้ายมาทำงานในพื้นที่ แล้วลูกจะใช้สิทธิ์เรียนหรือเจ็บป่วย โดยไม่ได้แจ้งว่ามีค่าใช้จ่ายอะไรให้ ซึ่งบุคคลที่มาเป็นคนแถวบ้าน จึงยอมให้ หลังจากมีปัญหาก็ได้เข้ามาชี้แจงกับเทศบาลแล้ว ว่าไม่เคยเห็นหน้าเพราะมีมาแต่ชื่อ นอกจากนี้ยังพบว่ามีเงินสอดมากับทะเบียนบ้าน 1,000 บาท เมื่อสอบถามไปก็ไม่รู้ว่าเป็นเงินใคร ตนเองก็รู้สึกกลุ้มใจมากหลังจากที่ถูกเรียกมาชี้แจ้ง จนถึงขั้นนอนไม่หลับ เพราะกลัวการขึ้นศาล รวมถึงกลัวอันตรายด้วย

related