svasdssvasds

สรุปให้ ดราม่า ย้าย “หมอสุภัทร” ปมเหตุการคัดค้าน“กัญชาเสรี”

สรุปให้ ดราม่า ย้าย “หมอสุภัทร” ปมเหตุการคัดค้าน“กัญชาเสรี”

สรุปให้ ดราม่า ย้าย “หมอสุภัทร” ประธานชมรมแพทย์ชนบท ไปเป็น ผอ.รพ.สะบ้าย้อย สงขลา ปมเหตุการคัดค้าน“กัญชาเสรี” อนุทิน ย้อนถามเจตนารมณ์ของประธานชมรมแพทย์ชนบท "ต้องไปพัฒนาพื้นที่ให้มีความเจริญมิใช่หรือ"

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีคำสั่งย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลา ไปเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา มีผลตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา ว่า เรื่องนี้เป็นการดำเนินการไปตามระเบียบและอำนาจการบริหารราชการปกติ ไม่เกี่ยวกับการเมือง โดยมีการมอบอำนาจด้านบริหารงานบุคคลให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขทุกเขตสุขภาพ ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในการโยกย้ายบุคลากรในพื้นที่ และได้มีหนังสือแจ้งระเบียบแนวทางการดำเนินการให้เข้าใจถูกต้องตรงกันทุกเขตสุขภาพ

สรุปให้ ดราม่า ย้าย “หมอสุภัทร” ปมเหตุการคัดค้าน“กัญชาเสรี”

“ยืนยันว่าไม่ได้มีการแก้ไขหนังสือคำสั่งเพื่อจะย้ายคนเพียงคนเดียว กรณีของนพ.สุภัทร ก็เป็นการพิจารณาของผู้บริหารในพื้นที่ และเป็นการใช้อำนาจในการบริหารของ นพ.สวัสดิ์ อภิวัจนีวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 12 ตามระเบียบและขอบเขตที่ได้รับมอบอำนาจมา” นพ.โอภาสกล่าว

ด้านนายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท และผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลา เปิดเผยภายหลังมีคำสั่งย้ายจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ไปเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลาว่า การย้ายครั้งนี้น่าจะมาจากการเคลื่อนไหวของชมรมแพทย์ชนบท ที่ตนเองได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและคัดค้านนโยบายกระทรวงสาธารณสุข หลายนโยบาย ไม่ว่าจะเป็น การโยกย้ายไม่เป็นธรรม, การจัดสรรงบประมาณ

สรุปให้ ดราม่า ย้าย “หมอสุภัทร” ปมเหตุการคัดค้าน“กัญชาเสรี”

โดยเฉพาะประเด็นการแสดงความคิดเห็นต่อการคัดค้านนโยบายกัญชาเสรี ซึ่งจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ทราบว่าคำสั่งย้ายนั้นเป็นผลมาจาก ประเด็นไหน เพราะไม่มีการแจ้งเหตุผลใดๆ ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีกระแสว่าจะถูกย้ายมานับเดือน แต็่ก็ไม่ได้มีการเรียกคุยแต่อย่างใด ซึ่งเบื้องต้นอาจอุทธรณ์คำสั่งหรือไม่ต้องรอการหารืออีกครั้ง

นายแพทย์สุภัทร ยังบอกด้วยว่า เรื่องนี้ชมรมแพทย์ชนบทอยู่ระหว่างการหารือว่ามีการยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ว่าเป็นการกลั่นแกล้งหรือไม่ ซึ่งหากพิจารณาแล้วว่าเป็นการกลั่นแกล้ง ก็จะยื่นฟ้องตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยไม่มิชอบต่อไป

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงคำสั่งโยกย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล (รพ.) จะนะ ไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ รพ.สะบ้าย้อย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) สงขลา และต่อมา นพ.สุภัทร ระบุเป็นการโยกย้ายที่มีประเด็นการเมืองแอบแฝง โดยยืนยันว่า เรื่องนี้เป็นการบริหารจัดการของฝ่ายข้าราชการประจำ ตนไม่ขอก้าวก่ายการทำงาน เพราะเป็นอำนาจของปลัดกระทรวง ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับรัฐมนตรี ซึ่งตามหลักการ การผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนภารกิจหน้าที่ เป็นเรื่องปกติในระบบราชการ โดยหาก นพ.สุภัทร บอกว่าตัวเองมีผลงาน มีความเก่ง ก็ยิ่งดีใหญ่ จะได้ไปพัฒนา รพ.ที่ต้องการพัฒนา ยิ่งได้คนเก่งไป ยิ่งเป็นผลดีกับชาวบ้าน กับกระทรวงสาธารณสุข

สรุปให้ ดราม่า ย้าย “หมอสุภัทร” ปมเหตุการคัดค้าน“กัญชาเสรี”

“2 ปีที่แล้ว ที่ นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ย้ายจาก ผอ.รพ.ขอนแก่น ไป รพ.ร้อยเอ็ด มีประเด็นเกิดขึ้น มีการบอกว่าแย่แน่นอน แต่ทุกวันนี้ รพ.ร้อยเอ็ด กลายเป็น รพ.ที่มีประสิทธิภาพ เรื่องนี้อยู่กับบุคคล คนเก่งไปอยู่ไหนก็ได้ เหมือนรัฐมนตรีฯ อยู่ไหนก็ทำความเจริญได้ ไม่ต้องกลัวว่าจะถูกย้ายไปไหน ถ้าเรามีความมั่นใจว่าตอนที่เราอยู่ เราทำความเจริญ ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เราไม่ต้องกลัวว่าใครจะมาทำอะไร หลังจากที่เราย้ายไปแล้ว เวลาที่ใครถูกย้ายแล้วโวยวาย ส่วนใหญ่ต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่า ทำอะไรไว้หรือไม่”

ส่วน นพ.สุภัทร ให้ความเห็นว่าถูกกลั่นแกล้ง เพราะย้ายไป รพ.ที่กันดารกว่าเดิมนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า “เจตนารมณ์ของประธานชมรมแพทย์ชนบทเป็นอย่างไร ต้องไปพัฒนาพื้นที่ให้มีความเจริญ ให้ประชาชนได้ประโยชน์ มิใช่หรือ”

related