svasdssvasds

เลือกตั้ง 2566 กกต.ส่งศาลวินิจฉัย ปมราษฎรที่ไม่มีสัญชาติไทยคำนวณจำนวน ส.ส.

เลือกตั้ง 2566 กกต.ส่งศาลวินิจฉัย ปมราษฎรที่ไม่มีสัญชาติไทยคำนวณจำนวน ส.ส.

ด่วน! กกต.มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปมคำณวนจำนวน ส.ส. - แบ่งเขตเลือกตั้ง ต้องนับรวมราษฎรที่ไม่มีสัญชาติไทยหรือไม่

 วันนี้ (14 ก.พ.66) ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เรื่องการนำจำนวนราษฎรที่ไม่มีสัญชาติไทยมาคิดคำนวณจำนวน ส.ส.ที่แต่ละจังหวัดพึงมี และแบ่งเขตเลือกตั้ง 2566 หลังหลายฝ่ายมีความไม่สบายใจ และมีความเห็นที่แตกต่าง ทั้งจากประชาชน พรรคการเมือง นักวิชาการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  

โดยมีทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการดำเนินการของ กกต. ทำให้การทำงานของ กกต.เกิดความเคลือบแคลง ควรจะมีแนวทางในการดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างไร  

กกต.ได้พิจารณาเรื่องนี้ในการประชุมช่วงเช้าวันนี้อีกครั้ง ต่อเนื่องจากการประชุมเมื่อวาน ที่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ โดยมีรายงานว่า กกต.มีมติส่งเรื่องดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• 5 เงื่อนไขคำนวณเขตเลือกตั้ง66 คนไม่มีสัญชาติไทย 3 กลุ่ม ไม่นับต่างด้าว

• กกต.สั่ง 5 จังหวัด แบ่งเขตเลือกตั้ง 2566 ใหม่ ปมจำนวนราษฎรไม่เป็นไปตามเกณฑ์

• นับถอยหลังเลือกตั้ง 2566 เช็กไทม์ไลน์ ใกล้ถึงวันที่ประเทศมีรัฐบาลชุดใหม่

 ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะได้เข้ายื่นขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน พิจารณาเสนอเรื่องพร้อมความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย กรณีความไม่ชัดเจนของการแบ่งเขตเลือกตั้ง

 ทั้งนี้ ตาม ม.86 แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 1) พ.ศ.2564 ประกอบ ม.26 ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2566 ว่าการกำหนดจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่แต่ละจังหวัดจะพึงมีและการแบ่งเขตเลือกตั้งให้ใช้จำนวนราษฎรทั้งประเทศ  

related