svasdssvasds

"โนโรไวรัส" ปนในอาหารและน้ำแข็ง ทำนักเรียนชัยภูมิ ป่วยท้องร่วงพุ่ง 315 ราย

"โนโรไวรัส" ปนในอาหารและน้ำแข็ง ทำนักเรียนชัยภูมิ ป่วยท้องร่วงพุ่ง 315 ราย

รู้สาเหตุแล้ว นักเรียนในตัวเมืองชัยภูมิ 6 โรงเรียน ป่วยท้องร่วงพุ่ง 315 ราย ขณะที่ผลตรวจพบว่าเกิดจาก "โนโรไวรัส" ที่เจอในอาหาร น้ำแข็ง แนะวิธีป้องกัน กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ

จากกรณีก่อนหน้านี้ที่นักเรียนใน จ.ชัยภูมิ หลายแห่ง เกิดอาการท้องร่วง อย่างหนัก จนทางโรงเรียนต้องพาส่ง โรงพยาบาล ซึ่งมีทั้งอาการหนักต้องให้นอนรักษาตัวในโรงพยาบาล และอาการไม่หนักรับยาไปกินที่บ้าน 

ล่าสุด วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 มีรายงานว่า อาการป่วยท้องร่วง เริ่มจากนักเรียนกินอาหารกลางวัน ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ พอหลังเลิกเรียนกลับบ้านตกกลางคืนมีอาการปวดท้อง เกิดอาการอาเจียน และเกิดท้องร่วงหนักตามมาต่อเนื่องในหลายโรงเรียน ตั้งแต่ระดับอนุบาล ประถม ไปจนถึงมัธยม รวมแล้วกว่า 6 โรงเรียน ซึ่งนักเรียนจะมีอาการอาเจียน ท้องร่วง ปวดท้องอย่างหนัก เวียนศีรษะ เข้ารักษาตัวใน รพ.ชัยภูมิ และ รพ.เอกชน อีก 2 แห่ง

"โนโรไวรัส" ปนในอาหารและน้ำแข็ง ทำนักเรียนชัยภูมิ ป่วยท้องร่วงพุ่ง 315 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

รวมแล้วมีเด็กป่วยท้องร่วงล่าสุด รวมแล้ว 315 ราย และเบื้องต้นผลการส่งตรวจหาเชื้อจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ นครราชสีมา จาก 7 ตัวอย่างส่งตรวจออกมา เกิดจากโนโรไวรัส ซึ่งเป็นเชื้อที่อยู่ได้ทั้งในอาหาร และน้ำแข็ง

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ไปตรวจโรงงานน้ำแข็ง 5 แห่งแล้ว เพื่อที่จะเร่งหาที่มาของเชื้อ โดยการส่งน้ำแข็งไปตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ นครราชสีมา เช่นกัน ส่วนตามอำเภอต่าง ๆ ยังไม่มีรายงานการป่วยโรคท้องร่วง ท้องเสียเป็นกลุ่มก้อน มีเพียงท้องเสียตามฤดูกาล วันละ 3-5 ราย เท่านั้น โดยมีการระบาดเพียงในตัวเมืองชัยภูมิ ซึ่งโรคนี้สามารถเกิดได้ทุกฤดูกาล ข้อระวังคือควรกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ผู้สูงอายุควรระวังให้มากที่สุด

related