svasdssvasds

ผบ.ตร. เอาจริง สั่งคุมเข้มยกระดับแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5

ผบ.ตร. เอาจริง สั่งคุมเข้มยกระดับแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5

ผบ.ตร. เอาจริง สั่ง ตำรวจ คุมเข้มยกระดับแก้ปัญหาฝุ่น 'PM 2.5' ห้ามใช้รถควันดำก่อมลพิษ คุมเข้มโรงงานที่ก่อเกิดมลพิษ และใช้กฎหมายกับผู้ลักลอบเผาพืชไร่

จากสถานการณ์ฝุ่นPM 2.5 ในประเทศไทยขณะนี้ ที่ค่อนข้างสาหัส เพราะเริ่มกระทบต่อสุขภาพประชาชน ล่าสุด  พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษก ตร.) เปิดเผยว่า ตามข้อสั่งการความห่วงใยของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต่อประชาชนกับสถานการณ์ ฝุ่นละอองขนาดเล็ก 'PM 2.5' เกินมาตรฐานที่เกิดขึ้น โดยให้ทุกหน่วยบูรณาการยกระดับร่วมกันแก้ไขปัญหาทุกมิติ 

โดยมี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ขานรับนโยบาย สั่งการให้ทุกหน่วยในสังกัด ตร.ยกระดับเพิ่มมาตรการตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายแก้ปัญหา 'ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5' เกินมาตรฐาน ที่มีมาจากหลายสาเหตุทั้ง การคมนาคมขนส่ง การเผาในที่โล่งแจ้ง การเกิดไฟป่า ภาคอุตสาหกรรม การก่อสร้าง และหมอกควันต่างๆ ทาง ผบ.ตร. ได้มีวิทยุสั่งการ ไปยังทุกหน่วยให้ดำเนินการดังนี้

1. เพิ่มความเข้มตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมาย อย่างเข้มงวดกับผู้ที่นำรถยนต์ที่มีลักษณะปล่อยพิษควันดำมาใช้บนถนน ออกคำสั่งห้ามใช้รถที่ก่อให้เกิดมลพิษ รวมทั้งบูรณาการร่วมกับขนส่ง หน่วยที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน สนับสนุนด้านเครื่องมืออุปกรณ์ เพื่อบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

2.เพิ่มมาตรการตรวจสอบบังคับใช้กฎหมายกับผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมไม่ให้ปล่อยมลพิษทางอากาศ และการก่อสร้างที่ก่อให้เกิดฝุ่น

3.ตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายกับผู้ลักลอบเผาพืชไร่และพื้นที่เพาะปลูก การเผาในที่โล่งแจ้ง และกิจการที่ก่อให้เกิดอันตราย

นอกจากนี้ ยังสั่งให้สถานีตำรวจท้องที่อำนวยความสะดวกการจราจรให้เกิดความคล่องตัว และห้ามจอดรถริมถนนในถนนสายหลัก ป้องกันปัญหาการจราจรติดขัด เพื่อลดการปล่อยควันและสะสมฝุ่นละออง รณรงค์ ไม่ขับ…ช่วยดับเครื่อง และใช้ระบบขนส่งมวลชนให้มากขึ้น รวมทั้งให้มีการประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ ความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน ในการร่วมกันแก้ปัญหา ฝุ่นละอองขนาดเล็ก 'PM 2.5' เกินมาตรฐาน

"ผบ.ตร. มีความห่วงใยสุขภาพ ความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน จึงได้กำชับให้ทุกหน่วยร่วมกันขับเคลื่อนมาตรการ เพื่อลด ฝุ่นละอองขนาดเล็ก 'PM 2.5' โดยเฉพาะมาตรการเพิ่มความเข้มตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมาย เน้นการบูรณาการกับทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหา ในทุกมิติ ตามนโยบายรัฐบาล"

ดังนั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอประชาสัมพันธ์ ขอความร่วมมือประชาชน ปฏิบัติตามกฎหมาย หลีกเหลี่ยงการใช้รถควันดำ งดเผาในที่โล่งแจ้ง หากพบเหตุเพลิงไหม้ ไฟป่า หรือโรงงานสถานประกอบการปล่อยควันมลพิษ สามารถแจ้งเหตุได้ตามสถานีตำรวจใกล้บ้านท่าน หรือหมายเลขสายด่วน 191 หรือ 1599 ตลอด 24 ชม.

related