svasdssvasds

คำต่อคำ อดีตนายกฯ ทักษิณ เปิดใจสื่อนอก ลั่นกลับไทยหลังเลือกตั้ง รับโทษจำคุก

คำต่อคำ อดีตนายกฯ ทักษิณ เปิดใจสื่อนอก ลั่นกลับไทยหลังเลือกตั้ง รับโทษจำคุก

คำต่อคำ อดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร พร้อมที่จะกลับมารับโทษจำคุกในประเทศไทยหากเขาได้รับอนุญาตให้ใช้ชีวิตที่เหลืออยู่กับครอบครัว เปรย "ผมทรมานมามากพอแล้ว ถ้าผมต้องทนทุกข์อีกในคุกที่เล็กกว่าก็ไม่เป็นไร "

ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทยกล่าวว่า เขาพร้อมที่จะกลับมารับโทษจำคุกในประเทศไทยหากเขาได้รับอนุญาตให้ใช้ชีวิตที่เหลืออยู่กับครอบครัวโดยไม่คำนึงถึงผลการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมาถึง ในการให้สัมภาษณ์กับ Kyodo News ในระหว่างการเดินทางไปโตเกียว

ทักษิณกล่าวว่าเขากำลังรอเวลาของเขาก่อนที่จะกลับไปในปีนี้ หลังจากหลายปีของการใช้ชีวิตในต่างแดน เขาถูกขับไล่จากการรัฐประหารในปี 2006 และออกจากประเทศไทยในปี 2008 เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับการติดคุก 

"ตอนนี้ผมติดคุกมาแล้ว 16 ปีเพราะพวกเขาขัดขวางผมไม่ให้อยู่กับครอบครัว" 

ทักษิณกล่าวโดยอ้างถึงชีวิตของเขาที่อยู่ห่างไกลจากประเทศบ้านเกิด

"ผมทรมานมามากพอแล้ว ถ้าผมต้องทนทุกข์อีกในคุกที่เล็กกว่าก็ไม่เป็นไร. "
'จริงๆ แล้วไม่ใช่ราคาที่ผมจะต้องชดใช้หรอก แต่ผมต้องชดใช้เพราะอยากจะอยู่กับหลานๆของผม ผมควรจะใช้ชีวิตที่เหลืออยู่กับลูกๆและหลานๆ" อดีตผู้นำวัย 73 ปีกล่าว

มหาเศรษฐีที่ได้รับความนิยมอย่างสูง ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตั้งแต่ปี 2001 ถึง 2006 แสดงความเชื่อมั่นว่าพรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านจะชนะการเลือกตั้งในวันที่ 14 พฤษภาคมโดยการบรรลุเสียงข้างมากในสภาล่าง ลูกสาวคนที่ 2 คือแพทองธาร ชินวัตร อายุ 36 ปี คาดว่าจะเป็นหนึ่งในสามผู้ได้นับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ยุบสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 20 มีนาคม เพื่อปูทางสำหรับการเลือกตั้งทั่วไป 

อดีตผู้นำรัฐประหารซึ่งขึ้นมามีอำนาจครั้งแรกในปี 2014 ด้วยการล้มรัฐบาลพลเรือนที่นำโดยพรรคเพื่อไทยได้ประกาศตัวที่จะยังคงเป็นนายกรัฐมนตรีหลังจากการเลือกตั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

อดีตนักธุรกิจใหญ่เดินทางออกจากประเทศไทยเมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2551 ก่อนที่ศาลฎีกาจะตัดสินจำคุกสองปีในข้อหาขัดแย้งทางผลประโยชน์ อดีตนายกรัฐมนตรีที่หลบหนีคดีกล่าวว่าเขาไม่ได้เรียกร้องให้มีการนิรโทษกรรมจากรัฐสภาแม้ว่าพรรคเพื่อไทยจะมีอำนาจในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

"ผมบอกลูกสาวของผม ไม่ให้พรรคผลักดันให้มีการออกกฎหมายนิรโทษกรรมสำหรับตัวผม" เขากล่าว "ผมไม่ต้องการสิ่งนั้นเพราะคนที่ต่อต้านผมจะไม่มีความสุข" 

ทักษิณยังอ้างว่าการกลับบ้านจะไม่เป็นการทรยศต่อผู้สนับสนุนซึ่งได้ต่อสู้ในนามของเขาโดยการลงคะแนนเสียงให้กับพรรคที่สนับสนุนทักษิณและจัดชุมนุมมวลชน

'นี่ไม่ใช่เพราะผมยอมรับว่าผมทำอะไรผิด' 

ทักษิณกล่าวตำหนิระบบที่เขาคิดว่ามีอคติต่อเขา ทักษิณทำนายว่าในการเลือกตั้งครั้งต่อไป พรรคเพื่อไทยจะคว้าที่นั่งอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของ 500 ที่นั่งและอาจจะมากถึง 310 ที่นั่ง เพราะคนไทยเบื่อกับการปกครองภายใต้การปกครองของพล.อ.ประยุทธ์มาหลายปีแล้ว

อดีตนายกรัฐมนตรีกล่าวว่าแม้ว่าพรรคเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้ง แต่ก็ยังคงต้องจัดตั้งรัฐบาลผสมกับพรรคอื่น ๆ แต่เขาเห็นเพียงโอกาสอันน้อยนิดที่พรรคเพื่อไทยจะรวมพลังกับศัตรูทางการเมือง เช่น พล.อ.ประยุทธ์ 

"มันอาจจะเป็นทางเลือกสุดท้าย ไม่ใช่ทางเลือกแรก" 

สมาชิกสภานิติบัญญัติทั้งในสภาสูง 250 คนและสภาล่าง 500 คนลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่หลังการเลือกตั้งทั่วไป สมาชิกวุฒิสภา 250 คนของรัฐสภาได้รับการคัดเลือกโดยทหาร ในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งล่าสุด พ.ศ. 2562 เพื่อไทยได้ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรมากที่สุด แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พลังประชารัฐ ได้คะแนนเสียง 500 เสียง โดยเอาชนะผู้สมัครพรรคฝ่ายค้านที่ได้รับคะแนนเสียง 244 เสียง 

พล.อ.ประยุทธ์วัย 69 ปี กำลังหวังตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจากอีกพรรคหนึ่งรอบนี้ ทักษิณกล่าวว่าเพื่อไทยอาจไม่ต้องการความช่วยเหลือจากพลพรรคประชาธิปัตย์ที่สนับสนุนทหาร โดยกล่าวว่าวุฒิสมาชิกหลายสิบคนตอนนี้เป็นอิสระและพร้อมที่จะลงคะแนนเสียงให้กับพรรคที่ชนะ การเลือกตั้ง

ทักษิณ กล่าวว่าลูกสาวของเขา แพทองธาร พร้อมสำหรับชีวิตทางการเมือง เนื่องจากเธอได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเมืองจากเขาตั้งแต่เธอยังเด็ก เขาคาดการณ์ว่าเธอจะเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดีกว่าเขา 

'เธออาจจะดีกว่าผม' เขากล่าว 'ผมคิดว่า 'เธอเป็นคนใจเย็นและมีความอดทนมากกว่าผมเสียอีก และแท้จริง เธอนั้นเป็นผู้มีความรอบรู้อย่างแน่นอน"

ข้อมูลจาก :  Kyodo News

related