svasdssvasds

โรม ซัดรัฐบาล 2 มาตรฐาน ต้อนรับอดีตผู้นำศรีลังกา แต่ผลักไสผู้ลี้ภัย

โรม ซัดรัฐบาล 2 มาตรฐาน ต้อนรับอดีตผู้นำศรีลังกา แต่ผลักไสผู้ลี้ภัย

รังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ซัดรัฐบาล กรณีไฟเขียวให้อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา ที่ถูกประชาชนลุกฮือขับไล่ เข้าประเทศ ชี้ “การกระทำครั้งนี้จะฉุดให้ภาพลักษณ์ของประเทศไทยต้องมัวหมองในสายตานานาชาติ”

รังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กของตัวเอง จากกรณีที่รัฐบาลไทยไฟเขียว ให้โกตาบายา ราชปักษา (Gotabaya Rajapaksa) อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา ที่ถูกประชาชนลุกฮือขับไล่ ให้เข้ามาพักในประเทศไทย โดยมีรายละเอียดดังนี้

“ต้อนรับอดีตผู้นำศรีลังกาที่ถูกขับไล่อย่างสบายใจ แต่ผลักไสผู้ลี้ภัยจากสงคราม รัฐบาลประยุทธ์จะฉุดภาพลักษณ์ประเทศไทยในสายตานานาชาติให้ตกต่ำถึงขนาดไหน ?

“กรณีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออกมายืนยัน อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา กำลังจะขอเข้ามาพักรอลี้ภัยไปประเทศที่สามจริงนั้น ตนรู้สึกแปลกใจมากว่าเหตุผลใดรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ถึงเอาประเทศไทยมาเป็นบ้านพักชั่วคราวให้ผู้นำที่ถูกประชาชนขับไล่จนต้องหนีออกมา แต่ในขณะเดียวกัน ผู้ลี้ภัยสงครามชาวเมียนมาร์ กรณีค้ามนุษย์โรฮีนจา หรือผู้ลี้ภัยชาวอุยกูร์ที่อยู่ในสถานะหลบหนีภัยภายในประเทศ กลับเจอชะตากรรมที่ต่างกันราวฟ้ากับเหว

ซัดรัฐบาล ต้อนรับอดีตผู้นำศรีลังกา

บมความเกี่ยวกับวิกฤตศรีลังกา

“ที่ผ่านมา มีการร้องเรียนเข้ามาในกรรมาธิการการต่างประเทศ ให้ช่วยหาทางออกและการจัดการอย่างมีมนุษยธรรมต่อผู้ลี้ภัยอยู่หลายครั้ง เนื่องจากมีการร้องเรียนว่ามีมาตรการจากทางรัฐบาลที่ไม่เป็นไปตามหลักการที่ควร รวมถึงมีความพยายามกีดกัน ไปจนถึงส่งกลับผู้ลี้ภัยมาแล้วจากหลายกรณีในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จนทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศไทยเสียหายอย่างมาก

“กลับกันพอเป็นอดีตประธานาธิบดีศรีลังกาที่มีข้อสงสัยว่าเกี่ยวพันกับการอุ้มหาย ซ้อมทรมานประชาชนในศรีลังกา จนหาที่ไปไม่ได้ รัฐบาลไทยกลับอ้าแขนรับเข้ามาอย่างหน้าตาเฉย ราวกับว่าไม่แคร์สายตาประชาคมโลก จะมองประเทศเราเป็นอย่างไร กับการสองมาตรฐานในการต้อนรับผู้ลี้ภัย

“ตนอยากเรียนคุณประยุทธ์ว่า ในฐานะของนายกรัฐมนตรี การกระทำครั้งนี้จะฉุดให้ภาพลักษณ์ของประเทศไทยต้องมัวหมองในสายตานานาชาติ กรณีผู้ลี้ภัยที่ตัวเองมีชนักปักหลังก็ยังจัดการไม่ได้ กลับมาเพิ่มภาระการ”แก้ไขภาพลักษณ์ประเทศให้กับรัฐบาลถัดไปอีก ยิ่งทำแบบนี้ศักดิ์ศรีประเทศไทยในสายตาชาติอื่นๆ จะเป็นอย่างไร ที่ประเทศเรากลับต้องมากลายเป็นคุกขังผู้ลี้ภัยชาวอุยกูร์ และเป็นสถานที่พักตากอากาศให้ผู้นำที่โดนประชาชนขับไล่ ?

โรม ซัดรัฐบาล 2 มาตรฐาน ต้อนรับอดีตผู้นำศรีลังกา แต่ผลักไสผู้ลี้ภัย

“ตนอยากให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทบทวนให้ดีว่ากรณีเหล่านี้ จะสร้างภาพลักษณ์อย่างไร และเกิดประโยชน์อย่างไรต่อประเทศชาติกันแน่ หากการกระทำนี้ไม่มีเหตุผลรองรับที่รับฟังได้มากพอ การเปลี่ยนมาตรการอย่างใดอย่างหนึ่งให้เป็นที่ยอมรับได้มากขึ้นทั้งต่อประชาชนและนานาประเทศก็เป็นเรื่องสำคัญ ที่พลเอกประยุทธ์ต้องตัดสินใจให้ดี เพราะนี่จะเป็นหน้าประวัติศาสตร์อีกหน้าที่ถูกบันทึกไว้ว่า พลเอกประยุทธ์ตัดสินใจทำอะไร เพราะอะไร และส่งผลเช่นไร ในอนาคตแน่นอน”

ที่มา FB : Rangsiman Rome - รังสิมันต์ โรม

related