svasdssvasds

อินฟอร์มา เล็งจัด CPHI South East Asia 2022 ยก 200 หน่วยงานยาและเวชภัณฑ์ทั่วโลก

อินฟอร์มา เล็งจัด CPHI South East Asia 2022 ยก 200 หน่วยงานยาและเวชภัณฑ์ทั่วโลก

อินฟอร์มา เตรียมจัด “CPHI South East Asia 2022” ยก 200 หน่วยงานยาและเวชภัณฑ์ทั่วโลก ฉายภาพอุตสาหกรรมยาไทยสู่ศูนย์กลางทางการแพทย์แห่งภูมิภาค

อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ (ประเทศไทย) ผนึกกำลังสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) สมาคมไทยอุตสาหกรรมผลิตยาแผนปัจจุบัน กลุ่มอุตสาหกรรมยา สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และ สำนักงานส่งเสริมการประชุมและนิทรรศการ  (สสปน.) เตรียมจัดงาน “ซีพีเอชไอ เซาธ์ อีสต์ เอเชีย 2022 (CPHI South East Asia 2022)”  งานแสดงวัตถุดิบและส่วนประกอบในการผลิตยาและเวชภัณฑ์ครบวงจร พร้อมกับงาน Medlab Asia & Asia Health 2022 ระหว่างวันที่ 19-21 ตุลาคม 2565 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี   พร้อมถอดบทเรียนจัดการยาและเวชภัณฑ์เพื่อรับมือการระบาด โรคอุบัติใหม่และสังคมสูงวัยในอนาคต  เพิ่มมูลค่ายาสมุนไพรไทยด้วยงานวิจัย พร้อมผลักดันไทยสู่การเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ในภูมิภาค

นางสาวรุ้งเพชร ชิตานุวัตร ผู้อำนวยการกลุ่มงานภูมิภาคอาเซียน บริษัท อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย จำกัด  กล่าวถึงความสำคัญและโอกาสของอุตสาหกรรมยาไทยบนเวทีโลกว่า  “อุตสาหกรรมยาก็เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายของภาครัฐ (New S-curve)  ที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับประเทศ ซึ่งปัจจุบัน ตลาดยาในประเทศมีมูลค่าประมาณ 1.5 แสนล้านบาท ใหญ่เป็นลำดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นรองเพียงอินโดนีเซียเท่านั้น  ประกอบกับหลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญของอุตสาหกรรมยาทั้งในแง่การผลิตให้เพียงพอกับความต้องการ และการค้นคว้าวิจัยเพื่อการรักษา

การจัดงานซีพีเอชไอ เซาธ์ อีสต์ เอเชีย 2022 ในครั้งนี้ เป็นการต่อยอดจากการจัดงานครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อปี 2019 ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี  ซึ่งปีนี้ได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการชั้นนำที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมยาและเวชภัณฑ์ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ร่วมจัดแสดงนวัตกรรมวัตถุดิบและส่วนประกอบในการผลิตยาจำนวน 200 บริษัท  พร้อมงานสัมมนาด้านยาจากผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติ ถือเป็นอีกหนึ่งความตั้งใจที่ต้องการสนับสนุนอุตสาหกรรมยาไทยให้ก้าวทันต่อโอกาสและความท้าทายที่ทั่วโลกกำลังเผชิญ และเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการทั้งรายเล็ก และรายใหญ่ให้เข้าถึงส่วนประกอบยาใหม่ ๆ เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมการผลิตยาของไทยจากปัจจุบันไทยต้องพึ่งพาการนำเข้าสารออกฤทธิ์ (Active pharmaceutical ingredients, APIs) จากต่างประเทศ มาผลิตยาในขั้นปลายปลายกว่า 90 % 

อินฟอร์มา เล็งจัด CPHI South East Asia 2022 ยก 200 หน่วยงานยาและเวชภัณฑ์ทั่วโลก

นายสายันต์ ตันพานิช รองผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมยาถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่พึ่งพาการค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่จะต่อสู้กับโรคภัย ตลอดจนเป็นปัจจัยที่จะส่งเสริมสุขภาพและคุณภาพชีวิตของผู้คน  การยกระดับอุตสาหกรรมยาแผนปัจจุบันและสมุนไพร และการส่งเสริมให้อุตสาหกรรมผลิตยาให้เพียงพอแก่ความต้องการ โดยในปัจจุบันผู้ผลิตยาในไทยมีจำนวนมากกว่า 150 บริษัท ที่ผ่านมาตรฐานระดับสูงของอุตสาหกรรมยาระดับโลกซึ่งเป็นการตอกย้ำถึงคุณภาพของยาไทยให้มีชื่อเสียงมากขึ้น นอกจากนี้ อุตสาหกรรมยาไทย ยังเปรียบได้กับการเป็นกระเป๋ายาที่สำคัญของอาเซียน เนื่องจากเป็นผู้ส่งออกหลักในการส่งยาไทยไปยังกลุ่มประเทศ CLMV คือ ประเทศ กัมพูชา ลาว สหภาพเมียนมาร์ และเวียดนาม ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชากรในอาเซียนให้สามารถเข้าถึงยาคุณภาพดีในราคาเข้าถึงได้”

ภญ.ลลนา เสตสุบรรณ นายกสมาคมไทยอุตสาหกรรมผลิตยาแผนปัจจุบัน กล่าวเสริมว่า “เพื่อยกระดับมาตรฐานของการอุตสาหกรรมผลิตยาแผนปัจจุบัน และส่งเสริมให้การอุตสาหกรรมผลิตยาแผนปัจจุบันในประเทศไทยให้เพียงพอแก่ความต้องการ การเข้าแหล่งของวัตถุดิบและเทคโนโลยีระดับนวัตกรรมถือเป็นเข็มทิศสำคัญของผู้ผลิตยา เพราะนอกจากการศึกษาค้นคว้าและวิจัยแล้ว การเข้าถึงแหล่งวัตถุดิบผลิตยาก็ถือเป็นปัจจัยสำคัญให้อุตสาหกรรมยาภายในประเทศก่อเกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ทั้งนี้การจัดงาน “ซีพีเอชไอ เซาธ์ อีสต์ เอเชีย 2022” ได้มีการจัดพื้นที่สนับสนุนการพบปะทางธุรกิจ หรือ Business Matching ภายในงานฯ ซึ่งตรงกับหนึ่งในพันธกิจของ สมาคมไทยอุตสาหกรรมผลิตยาแผนปัจจุบัน ที่มีการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความคิด ความเห็นซึ่งกันและกันในระหว่างสมาชิกในเรื่องต่าง ๆ อันเกี่ยวกับการอุตสาหกรรมผลิตยาแผนปัจจุบันในประเทศ ถือเป็นโอกาสที่ดียิ่งของบุคคลในแวดวงที่จะมีพื้นที่ให้ก่อเกิดการแลกเปลี่ยนความรู้และต่อยอดทางธุรกิจทางอุสาหกรรมยาอีกด้วย”

ภก.สุรชัย เรืองสุขศิลป์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยา สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า     “กลุ่มอุตสาหกรรมยา สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ถือเป็นแกนกลางเสริมสร้างความเข้มแข็ง และผลิตภาพอุตสาหกรรมไทย ให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสามารถเจรจาต่อรองเพื่อผลประโยชน์ด้านอุตสาหกรรมของประเทศไทย ซึ่งการจัดงาน“ซีพีเอชไอ เซาธ์ อีสต์ เอเชีย

 

2022” ถือเป็นตัวกลาง การประสานให้เกิดความร่วมมือที่จะส่งเสริมการแลกเปลี่ยนข้อมูลและร่วมพัฒนาธุรกิจ การค้า การลงทุน ทั้งในระดับประเทศ และระดับสากล ถือเป็นโอกาสอันสำคัญยิ่งที่การจัดงานฯ จะช่วยพัฒนาสถาบันธุรกิจภาคเอกชนของไทยให้แข็งแกร่ง อันจะทำให้กลไกการพัฒนา ในภาคอุตสาหกรรมเป็นไปอย่างต่อเนื่อง สามารถประสานกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ และสร้างผลประโยชน์ให้อุตสาหกรรมยาไทยในวงการเศรษฐกิจโลกอีกด้วย”

งาน “ซีพีเอชไอ เซาธ์ อีสต์ เอเชีย 2022” จึงถือเป็นหนึ่งงานสำคัญที่เกิดขึ้นในประเทศไทย อันจะสามารถสร้างความสนใจให้เกิดขึ้นในวงการอุตสาหกรรมยาและสมุนไพรได้เป็นอย่างมาก โดยไม่ได้เป็นเพียงเวทีที่สนับสนุนในภาคธุรกิจเท่านั้น หากแต่ยังส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการเคลื่อนไหวและพัฒนาอุตสาหกรรมยาไทยในทุกด้าน เพื่อให้ไทยสามารถก้าวขึ้นแท่นในฐานะผู้ผลิตยารายสำคัญของโลกได้อย่างภาคภูมิในอนาคต”

อินฟอร์มา เล็งจัด CPHI South East Asia 2022 ยก 200 หน่วยงานยาและเวชภัณฑ์ทั่วโลก

ซีพีเอชไอ เซาธ์ อีสต์ เอเชีย 2022 (CPHI South East Asia 2022) หรือ งานแสดงสินค้า เทคโนโลยี และการประชุมด้านวัตถุดิบและส่วนประกอบการผลิตยาสำหรับเภสัชอุตสาหกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่  19-21 ตุลาคม 2565 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี เพื่อรองรับความต้องการและการเติบโตของอุตสาหกรรมยาในไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากมีการเติบโตทางการตลาดและมีศักยภาพสูง จากกลุ่มประชากรทั้งหมดกว่า 650 ล้านคน  นำไปสู่ความต้องการด้านยาที่เพิ่มขึ้นตาม โดยภายในงานมีบูธแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์กว่า 150  ราย จาก 75 ประเทศทั่วโลก พร้อมทั้งพาวิลเลี่ยนนานาชาติจาก 5 ประเทศ ได้แก่ ไทย จีน อินเดีย เกาหลี มาเลเซีย ระบบจับคู่ทางธุรกิจเพื่อให้ผู้ออกงานและเข้าร่วมงานได้มีโอกาสพบปะเพื่อต่อยอดและสร้างมูลค่าเม็ดงเนทางธุรกิจ ทั้งยังมีการจัดแสดงนวัตกรรมอุตสาหกรรมการผลิตยาที่น่าสนใจ และการจัดสัมมนาวิชาการนานาชาติอีกมากมาย อาทิ การประชุมชี้แจงการยื่นคำขอตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ในการขอ การออก และการต่ออายุหนังสือรับรองมาตรฐานการผลิตยาแผนปัจจุบันของสถานที่ผลิตยาในต่างประเทศ“ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์” ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนร่วมงานได้ที่ www.cphi.com/sea

related