svasdssvasds

วธ. รวมใจชาวเชียงราย เปิด “ชุมชนคุณธรรมบ้านเมืองรวง”

วธ. รวมใจชาวเชียงราย เปิด “ชุมชนคุณธรรมบ้านเมืองรวง”

“ชุมชนคุณธรรมบ้านเมืองรวง” 1 ใน 10 ชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี 65 ต่อเนื่องปีที่ 2 ชวนท่องเที่ยว ชมวิถีชาวไทยวน ชิมกาแฟอาข่ามิโน และเดินถนนสายวัฒนธรรม สร้างงาน สร้างรายได้ ให้ชุมชน ฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ

นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดตัวสุดยอดชุมชนคุณธรรมต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ชุมชนคุณธรรมบ้านเมืองรวง และพิธีเปิดป้ายถนนสายวัฒนธรรม “สุดสาย ยายกอง” โดยมีนางสุภาพรรณ หมั่นเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม วัฒนธรรมจังหวัดในพื้นที่ 16 จังหวัดภาคเหนือ หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดเชียงราย เครือข่ายสภาวัฒนธรรม ผู้ใหญ่บ้านและชาวชุมชนเมืองรวง รวมถึงได้รับเกียรติจาก ริชชี่ นางสาวอรเณศ ดีคาบาเลส ดารานักแสดง เข้าร่วม ณ ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านเมืองรวง ตำบลแม่กรณ์ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย ภายในงานมีการแสดงทางวัฒนธรรม อาทิ สักการะหลวงพ่อขาว พิธีบายศรีสู่ขวัญ การฟ้อนรำจากเยาวชนโรงเรียนโป่งแพร่วิทยา ชมการสาธิตภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมทั้งด้านอาหารและผลิตภัณฑ์ที่เป็นอัตลักษณ์ของชาวเมืองรอง รวมทั้งเยี่ยมชมแหล่งเรียนรู้โดดเด่นทางวัฒนธรรมของชุมชน ณ ฐานการเรียนรู้ “กาแฟครบวงจร” อาข่ามิโน

วธ. รวมใจชาวเชียงราย เปิด “ชุมชนคุณธรรมบ้านเมืองรวง”

นางยุพา กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้ดำเนินการคัดเลือก 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ    "เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี 2565 จากชุมชนคุณธรรมฯ น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ขับเคลื่อนด้วยพลังบวร ที่มีศักยภาพและความพร้อมด้านการท่องเที่ยวในทุกมิติของจังหวัด ให้เป็น 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” สอดคล้องกับการขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG พลิกโฉมประเทศไทยให้สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้อย่างเต็มศักยภาพ ตามนโยบายของรัฐบาล

โดยนำอัตลักษณ์ วิถีชีวิต วัฒนธรรมและประเพณีของชุมชน และทุนทางวัฒนธรรมมาต่อยอดสร้างสรรค์สินค้าและบริการ (Creative Culture) เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างงาน สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว และบริการทางวัฒนธรรม ให้แก่ประชาชนและชุมชน เสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากของชุมชน ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ วธ.จึงจัดพิธีเปิดตัวสุดยอดชุมชนคุณธรรม ต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ชุมชนคุณธรรมบ้านเมืองรวง ในวันที่ 1 ตุลาคม 2565  ณ ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านเมืองรวง ตำบลแม่กรณ์ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย เพื่อแสดงความยินดีแก่ “ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านเมืองรวง” 1 ใน 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี 2565 ที่ได้รับรางวัลต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เป็นต้นแบบชุมชนที่มีศักยภาพและความพร้อมด้านการท่องเที่ยวในทุกมิติ มีผลการดำเนินงานโดดเด่น เป็นที่ประจักษ์ พร้อมต่อยอดไปสู่การท่องเที่ยวในมิติทางวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน โดยทางชุมชนจะได้รับโล่รางวัลเกียรติยศจากท่านนายกรัฐมนตรีในโอกาสต่อไป

วธ. รวมใจชาวเชียงราย เปิด “ชุมชนคุณธรรมบ้านเมืองรวง”

ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของการจัดงานวันคล้ายวันสถาปนา วธ. ครบรอบ 20 ปี 3 ตุลาคม 2565 ภายใต้โครงการถอดบทเรียนการขับเคลื่อนงานด้านศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรมสู่ก้าวที่มั่นคงและยั่งยืน “2 ทศวรรษกระทรวงวัฒนธรรม” เพื่อศึกษาและถอดบทเรียนความสำเร็จของชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565