svasdssvasds

การเดินทางและความสำเร็จของโครงการ “ปั้น ปลูก คิด(ส์) by Tollway Green way”

การเดินทางและความสำเร็จของโครงการ “ปั้น ปลูก คิด(ส์) by Tollway Green way”

บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จํากัด (มหาชน) จัดทำโครงการ CSR Tollway Contest ภายใต้แนวคิด “ปั้น ปลูก คิด(ส์) by Tollway Green Way” จัดประกวดโครงงานสำหรับเยาวชนจิตอาสาพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็งแบบยั่งยืน และยังได้ให้ความสำคัญกับการเพิ่มโอกาสในการแสดงความคิดในเชิงสิ่งแวดล้อม

ด้วยบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จํากัด (มหาชน) ได้ดำเนินธุรกิจโดยยึดหลักการดําเนินงาน ควบคู่กับการรับผิดชอบ ต่อสังคม ด้วยความปรารถนาดีต่อสังคมเสมอมาพร้อมปณิธานอันแน่วแน่ที่ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งของพลังอันยิ่งใหญ่ที่พร้อมจะ พัฒนาและช่วยเหลือสังคม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่เป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์และแสดงจุดยืนในการทำเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ซึ่งการจะสร้างสังคมให้มีคุณภาพได้นั้น จะต้องเริ่มจากการสร้างให้สังคมตระหนักถึงการ คิดดี ทำดี มีน้ำใจ ในการช่วยเหลือส่วนรวม และการอยู่ร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ ด้วยเหตุผลดังกล่าวทางบริษัทฯ จึงได้จัดทำโครงการ CSR Tollway Contest ภายใต้แนวคิด “ปั้น ปลูก คิด(ส์) by Tollway Green Way” ซึ่งเป็นการจัดประกวดโครงงานสำหรับ เยาวชนจิตอาสาพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็งแบบยั่งยืน และยังได้ให้ความสำคัญกับการเพิ่มโอกาสในการแสดงความคิดในเชิงสิ่งแวดล้อม ผ่านโครงการด้าน Corporate Social Responsibility (CSR) โดยมีเป้าหมายระดับสากลที่ครอบคลุมประเด็นสำคัญทั้ง 3 ด้าน คือ สิ่งแวดล้อม (Environment) สังคม (Social) และการกำกับดูแล (Governance) เหล่านี้เองเป็นมาตรฐานความรับผิดชอบต่อสังคมแบบยั่งยืน

การเดินทางและความสำเร็จของโครงการ “ปั้น ปลูก คิด(ส์) by Tollway Green way”

โครงการ “ปั้น ปลูก คิด(ส์)” เป็นหนึ่งในกิจกรรมตามแผนแม่บทความรับผิดชอบขององค์กร ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมซึ่งมีการดำเนินโครงการมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ปีพ.ศ.2559 จนถึงปัจจุบัน ภายใต้รูปแบบการพัฒนาสังคม ชุมชนและสิ่งแวดล้อมพร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนให้ดีขึ้น ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)  โดยการนำธุรกิจหลักของ DMT  เข้ามาประยุกต์ใช้กับงานด้าน CSR เพื่อสนับสนุนภาคชุมชน และมุ่งส่งเสริมพัฒนาเยาวชนคนรุ่นใหม่ ให้ได้เข้าถึงและนำความรู้ด้านต่างๆ มาใช้ในการพัฒนาชุมชน สร้างให้ชุมชนเข้มแข็งและเศรษฐกิจฐานรากยั่งยืน

การเดินทางและความสำเร็จของโครงการ “ปั้น ปลูก คิด(ส์) by Tollway Green way” DMT มุ่งหวังให้เยาวชนและผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้นำความรู้ เทรนด์เทคโนโลยีใหม่ ๆ ไปใช้ประโยชน์ ยกระดับชุมชน ไม่ว่าจะเป็นการประกอบอาชีพเกษตรกรรมของชุมชนสู่การทำเกษตรสมัยใหม่ ในฐานะเกษตรกรรุ่นใหม่ (Young Smart Farmer) การนำนวัตกรรมทางการเกษตรด้านต่างๆ มาใช้เพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากให้กับชุมชนของตนเอง

การเดินทางและความสำเร็จของโครงการ “ปั้น ปลูก คิด(ส์) by Tollway Green way”

 

นางสาวอัจฉรา เจริญพร ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส สายงานพัฒนาความยั่งยืนองค์กร บริษัททางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า โครงการ “ปั้น ปลูก คิด(ส์)” มุ่งเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนโดยใช้ความสามารถหลัก (Core Competency) ได้พัฒนาเยาวชนจากชุมชนจากจังหวัดทั่วประเทศ   อีกในอนาคตได้กำหนดแผนงานโครงการต่อยอด เพื่อสร้างเมล็ดพันธุ์ที่ดีตั้งแต่ระดับเยาวชนให้มีความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องของสิ่งแวดล้อม โดยนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาต่อยอดให้กับตนเอง ครอบครัว ชุมชน เพื่อเป็นแรงผลักดันให้เกิดการพัฒนาและขับเคลื่อนโครงการให้เกิดผลในระยะยาวอย่างแท้จริง สร้างสังคมดีไปด้วยกันภายใต้ปณิธานองค์กร “Tollway ทางน้ำใจ ไหลสู่สังคม” และปีนี้บริษัทฯ ได้เปิดโอกาสให้กับเยาวชน โดยเฉพาะนักเรียน นิสิต นักศึกษา ที่มีอายุตั้งแต่ 18 - 25 ปี ที่มีความรู้ ความสามารถ มีไอเดียสร้างสรรค์ที่ดี ได้มีพื้นที่ในการแสดงความสามารถ สร้างค่านิยมในการคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม รู้จักเสียสละ ได้นำเสนอแนวคิดโครงการที่ทำเพื่อสังคมแบบยั่งยืน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งให้คนในสังคมตระหนักถึงการช่วยเหลือส่วนรวม และเกิดจิตสาธารณะภายใต้แนวคิดที่สร้างสรรค์ และเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมสร้างชุมชนและสังคมทอย่างยั่งยืน

การเดินทางและความสำเร็จของโครงการ “ปั้น ปลูก คิด(ส์) by Tollway Green way”

ในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2565 นี้ ทีมผู้บริหารบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จํากัด (มหาชน) และคณะกรรมการ ร่วมสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ด้วยการลงพื้นที่เยี่ยมชมโครงการทีมชนะเลิศ โดยการลงพื้นที่เยี่ยมชมโครงการในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากคุณภัทราพร สังข์พวงทอง หรือ คุณต่อ ครีเอทีฟและผู้ดำเนินรายการ / โปรดิวเซอร์ ชื่อดัง รายการกบนอกกะลา คุณธนพัต กิตติบดีสกุล พิธีกรรายการ Green Report ช่อง 7 HD คุณร่มธรรม ขำนุรักษ์ ผู้ร่วมก่อตั้งและบรรณาธิการ Environman และ คุณชณัฐ วุฒิวิกัยการ จากเพจ Kong GreenGreen

การเดินทางและความสำเร็จของโครงการ “ปั้น ปลูก คิด(ส์) by Tollway Green way”

โดยทีมผู้ชนะเลิศได้แก่ ทีมเด็กปั้นปุ๋ย นิสิตจากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม มาพร้อมกับแนวคิด“เปลี่ยนขยะอินทรีย์ให้เป็นเรื่องปุ๋ยๆ” “กระบวนการผลิต - ขึ้นเม็ดปุ๋ยอินทรีย์เพื่อลดปัญหาขยะ” อาสาส่งเสริมการผลิต-ขึ้นเม็ดปุ๋ยอินทรีย์จากขยะร่วมกับชุมชน ลดการใช้ปุ๋ยเคมี ลดต้นทุนภาคการเกษตร  เพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากให้กับชุมชนบ้านหนองโก อบต.หนองโก อ.บรบือ จ.มหาสารคาม    โดยแนวความคิดของโครงการนี้สามารถนำไปต่อยอดประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อชีวิตประจำวัน และเป็นการสร้างโอกาสในการพัฒนาท้องถิ่น ชุมชนและสังคม ร่วมกันสร้างอนาคตของประเทศ ร่วมแบ่งปันไอเดีย สร้างสังคมดีไปด้วยกัน

 

related