svasdssvasds

“DRAGKOOLER” นวัตกรรมสำหรับเด็ก ที่ไม่ใช่แค่ผ้าเปียก แต่มีสมุนไพรลดไข้

“DRAGKOOLER” นวัตกรรมสำหรับเด็ก ที่ไม่ใช่แค่ผ้าเปียก แต่มีสมุนไพรลดไข้

“DRAGKOOLER” ผ้าเปียกสมุนไพรสำหรับเช็ดลดไข้เด็ก นวัตกรรมสำหรับเด็กที่มาแรงที่สุด ไอเทมที่คุณแม่ยุคใหม่ต้องมี

อาการไข้ในเด็กเล็ก นับเป็นปัญหากลุ้มใจของพ่อแม่ โดยเฉพาะเด็กที่อายุต่ำกว่า 5 ปี หากมีไข้สูงถึง 39-40°C อาจทำให้เกิดการชักได้ สิ่งแรกที่ต้องปฏิบัติเบื้องต้นคือ ลดไข้ของเด็กเพื่อป้องกันการเกิดภาวะชัก พ่อแม่ส่วนใหญ่ใช้วิธีการเช็ดตัวเด็ก ใช้เจลลดไข้ รวมถึงใช้ยาลดไข้ ซึ่งการใช้ยาลดไข้นั้นมีประสิทธิภาพสูง แต่ไม่เหมาะในเด็กเล็ก เพราะการได้รับสารเคมีบ่อยๆ ตั้งแต่เด็กอาจทำให้เกิดผลเสียต่ออวัยะต่างๆ ได้ การใช้เจลลดไข้แปะที่หน้าผาก ช่วยได้แต่ครอบคลุมพื้นที่ผิวได้เฉพาะจุด ส่วนการเช็ดตัวเด็กซึ่งปกติเราจะเช็ดตัวด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ โดยเราต้องเช็ดจากลำตัวเข้าหาหัวใจเพื่อเปิดรูขุมขนเพื่อช่วยการระบายความร้อนในร่างกายเด็ก แต่พ่อแม่ที่เคยมีประสบการณ์นี้คงทราบดีว่ามันไม่ง่ายเลย ในการเช็ดตัวให้ไข้ลด แถมยังต้องออกแรงในการเช็ดด้วย ดังนั้นการเช็ดตัวลดไข้จึงเป็นวิธีการที่มีความปลอดภัยสูง แต่ได้ผลช้า และต้องเตรียมอุปกรณ์เยอะ แถมยังเปียกเลอะเทอะทั้งห้องหลังจากเช็ดตัวเด็กเสร็จ อีกทั้งไม่สะดวกในระหว่างการเดินทาง 

แต่วันนี้ปัญหาเหล่านั้นได้หมดไปแล้ว ด้วยนวัตกรรมใหม่ที่คิดค้น วิจัยและพัฒนาขึ้นมาเพื่อให้การเช็ดตัวลดไข้เด็กเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น สะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยผลิตภัณฑ์ “DRAGKOOLER” (แดรกคูลเลอร์) ผ้าเปียกสมุนไพรเช็ดตัวลดไข้ จากผลงานการวิจัยและพัฒนานานกว่า 1 ปีโดย “ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์” และคณะเภสัชศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยซึ่งผลทดสอบทางคลินิกรับรองแล้วว่ามีประสิทธิภาพในการลดไข้ได้ดีกว่าการใช้ผ้าชุบน้ำธรรมดาถึง 2 เท่า โดยการใส่สารสกัดสมุนไพรที่มีประโยชน์ของประเทศไทยเข้าไปเป็นส่วนผสมหลัก ทั้ง มะนาว, ไพล, ใบย่านาง และ เปปเปอร์มินท์ ซึ่งการันตีคุณภาพด้วยรางวัลนวัตกรรมมากมายทั้งในไทยและต่างประเทศ อาทิ

รางวัลนวัตกรรมทั้งในไทยและต่างประเทศ

-    รางวัลชนะเลิศนวัตกรรมยอดเยี่ยมอันดับ1 ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี จัดโดยกระทรวงพาณิชย์
-    รางวัลนวัตกรรม Success Case โดยกระทรวงอุตสาหกรรม
-    รางวัลนวัตกรรมเหรียญทอง จากงานนวัตกรรม Intarg ประเทศโปแลนด์
-    รางวัลนวัตกรรมเหรียญทอง จากงานนวัตกรรม IITE ประเทศอังกฤษ
 

นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมแดรกคูลเลอร์ยังได้ทุนสนับสนุนการวิจัย จากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) อีกด้วย

ดำเกิง ทองซ้อนกลีบ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เกรทอินดีด จำกัด

นายดำเกิง ทองซ้อนกลีบ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เกรทอินดีด จำกัด กล่าวว่า ตนเองได้เห็นช่องว่างทางการตลาด และ pain point ของคนเป็นพ่อแม่ ซึ่งประสบกับตัวเองด้วย จึงเกิดแนวคิดที่จะพัฒนาแผ่นเช็ดตัวช่วยระบายความร้อนสำหรับลดไข้ในเด็กเล็ก หนึ่งแผ่นสามารถเช็ดตัวเด็กได้ทั่วร่างกาย สะดวกต่อการใช้ แม้ในขณะเดินทาง ก็สามารถใช้ได้ สะอาดและปลอดภัย สิ่งสำคัญคือ มีส่วนผสมของสมุนไพรที่ช่วยลดความร้อน ขยายรูขุมขนได้ด้วย และเนื่องจากสารที่ใช้เป็นสารที่ได้จากธรรมชาติทั้งหมด จึงมีความปลอดภัยสูง อีกทั้งยังไม่ก่อให้เกิดการแพ้หรือระคายเคืองโดยเฉพาะในเด็กเล็กที่มีโอกาสแพ้ได้ง่าย การได้ร่วมโครงการกับโปรแกรม ITAP สวทช. และทีมวิจัยที่มีความเชี่ยวชาญ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำให้ ‘DRAGKOOLER’ สินค้าของบริษัท ได้รับการตอบรับจากลูกค้าอย่างดีเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก เพราะผลิตภัณฑ์ของเราเป็นงานวิจัยและพัฒนาสินค้านวัตกรรม ซึ่งมีผลการวิจัยทดสอบจากหน่วยงานที่เชื่อถือได้ จึงช่วยสร้างความน่าเชื่อถือในด้านของประสิทธิภาพให้ผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี ทั้งยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในเด็กเพื่อให้มั่นใจในเรื่องของการระคายเคืองเราได้ส่งทดสอบการระคายเคืองที่สถาบัน Dermscan Asia และได้ผลการผ่านการทดสอบแล้วว่าไม่ระคายเคืองต่อผิวแน่นอน

ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ด้านศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้พัฒนา ‘DRAGKOOLER’ ผ้าเปียกสมุนไพร เช็ดตัวลดไข้ กล่าวว่า หัวใจของโจทย์วิจัยเรื่องนี้ คือ การคัดเลือกสมุนไพรที่มีฤทธิ์ในการขยายหลอดเลือด ขยายรูขุมขน เพื่อช่วยระบายความร้อน จึงเลือกใช้ สารสกัดจากมะนาว ที่สามารถลดอุณหภูมิได้ดีกว่าน้ำสะอาดถึง 2 เท่า, ไพล ช่วยลดการอักเสบ, ใบย่านาง มีฤทธิ์ช่วยขยายรูขุมขน และ เปปเปอร์มินท์ ช่วยให้หายใจสะดวก และบรรเทาอาการคัดจมูก ซึ่งผลการประเมินประสิทธิภาพและความปลอดภัยในอาสาสมัคร ที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 37.6°C พบว่าแผ่นเช็ดตัวผสมสมุนไพร สามารถลดอุณหภูมิของร่างกายได้ดีกว่าผ้าชุบน้ำทั่วไป ลดอุณหภูมิได้ถึง 1.2°C (ผ้าชุบน้ำ ลดอุณหภูมิ ได้เพียง 0.7°C )  หลังจากอาสาสมัครใช้แผ่นเช็ดตัวผสมสมุนไพรได้ 30 นาที อุณหภูมิร่างกายจะใกล้เคียงอุณหภูมิปกติ 

ผลการทดสอบทางคลินิก โดย คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

“ความท้าทายในการพัฒนาสินค้าใหม่ ไม่ใช่เพียงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ของผู้ประกอบการเท่านั้น แต่ต้องสร้างความแตกต่างและโอกาสทางธุรกิจด้วย ‘การวิจัย’ จึงเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างนวัตกรรม และการมีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ยืนยัน จึงจะทำให้ผู้บริโภคได้รับสินค้าที่ใช่ และมั่นใจถึงความปลอดภัยของสินค้านั้นได้” ดร.พรอนงค์ กล่าวทิ้งท้าย

related