svasdssvasds

"สายตายาว" มีวิธีแก้ไขอย่างไรให้กลับมามองเห็นได้เหมือนเดิม

"สายตายาว" มีวิธีแก้ไขอย่างไรให้กลับมามองเห็นได้เหมือนเดิม

สายตายาวเกิดจากอะไร วิธีสังเกตลักษณะอาการสายตายาว ผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นจากค่าสายตายาว วิธีป้องกันและการรักษาสายตายาวต้องทำอย่างไร

สายตายาวไม่ใช่เรื่องไกลตัว เกิดขึ้นได้กับคนที่มีอายุมากขึ้นหรืออายุย่างเข้าเลข 4 ก็เริ่มมีปัญหาภาวะสายตายาว อาจเกิดจากกล้ามเนื้อตาเสื่อมสภาพ อ่อนล้าลง ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของดวงตา เนื่องจากเลนส์แก้วตามีความยืดหยุ่นน้อยลง การปรับโฟกัสของเลนส์ตาเริ่มแย่ลง มองใกล้ไม่ชัดมองไกลได้ชัดกว่าหรืออาจไม่ชัดทั้งใกล้ไกลก็เป็นได้

เมื่อเกิดภาวะสายตายาว ทำให้จำเป็นต้องหาวิธีแก้ไข เพื่อให้สามารถกลับมามองเห็นได้เป็นปกติ ดังนั้น บทความนี้เรามาทำความรู้จักและทำความเข้าใจกันว่า สายตายาวเกิดจากอะไร? ลักษณะอาการของสายตายาว ผลข้างเคียงที่เกิดขึ้น สามารถป้องกันและรักษาได้อย่างไร ไปดูพร้อมกันได้เลย

สายตายาว เกิดจาก

สายตายาว เกิดจากกระจกตามีความโค้งน้อยลงเกินไป ทำให้เมื่อแสงจากวัตถุเข้าสู่ดวงตา เกิดการหักเหของแสงน้อยลง ส่งผลกับจุดรวมแสงจะเห็นเป็นภาพไปตกอยู่ด้านหลังเรตินา ทำให้ไม่สามารถมองเห็นวัตถุในระยะใกล้ได้ชัดเจน แต่มองเห็นวัตถุในระยะไกลได้ชัดเจนกว่า หรืออาจเห็นไม่ชัดทั้งระยะใกล้และไกล

 

สังเกตลักษณะอาการสายตายาว 

อาการ สายตายาว

วิธีสังเกตลักษณะอาการ สายตายาว สังเกตได้ดังนี้

  • มองเห็นวัตถุระยะใกล้ไม่ชัด ต้องหรี่ตาเมื่อมองใกล้เพื่อการมองเห็นได้ชัดเจน หรืออาจมองเห็นไม่ชัดทั้งใกล้และไกล เมื่อเป็นมากขึ้น
  • ไม่สบายตา ปวดตา ปวดบริเวณรอบดวงตา เกิดอาการปวดศีรษะจากการโฟกัสเพ่งมองระยะใกล้เป็นเวลานาน
  • มองเห็นภาพซ้อน มองภาพไม่ชัดโดยเฉพาะในเวลากลางคืน
  • เกิดอาการปวดตา ปวดศีรษะจากการใช้สายตาเป็นเวลานาน เช่น อ่านหนังสือ เขียนหนังสือ ทำงานกับคอมพิวเตอร์ 
  • แสบตาหรือตาสู้แสงไม่ได้

ผลข้างเคียงที่มีสาเหตุมาจากค่าสายตายาว

สายตายาวสามารถนำไปสู่ผลข้างเคียงหลายประการ หากปล่อยปัญหาเกี่ยวกับการมองเห็นทิ้งไว้โดยไม่แก้ไข ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น ดังนี้

  • การมองเห็นไม่ชัดในระยะใกล้ อาการหลักของภาวะสายตายาวคือการมองเห็นไม่ชัดเมื่อพยายามมองวัตถุในระยะใกล้ 
  • อาการตาล้า ผู้มีภาวะสายตายาวมักทำให้กล้ามเนื้อตาตึง ทำให้ตาล้า ตาแห้ง ความเมื่อยล้าของดวงตา โดยเฉพาะในการทำงานที่ต้องใช้การมองเห็นในระยะใกล้
  • ความยากในการทำงาน สายตายาวอาจทำให้การทำงานที่ต้องใช้การมองระยะใกล้ เช่น อ่านหนังสือ เย็บผ้า หรือทำงานที่สลับซับซ้อนเป็นเรื่องยาก
  • อาการปวดศีรษะ  สายตายาวอาจเป็นสาเหตุของอาการหัวปวด ปวดไมเกรนในบางคน เนื่องจากต้องทำงานใช้ตาในท่าที่ไม่เหมาะสม
  • อาการไม่สบายตา ผู้มีสายตายาวอาจรู้สึกไม่สบายตา รู้สึกแสบร้อนในดวงตา โดยเฉพาะในระหว่างการทำงานใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน

วิธีรักษาแก้ไขค่าสายตายาว ให้กลับมามองได้ปกติ

รักษาสายตายาว

สายตายาวสามารถรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยวิธีการต่างๆ ทางเลือกของการรักษาขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล ความรุนแรงของสายตายาว หากมองข้ามปัญหาสายตายาวโดยไม่แก้ไข จะส่งผลให้ดวงตาเมื่อยล้า กระทบต่อการใช้ชีวิต วิธีแก้ไขค่าสายตายาวทำได้ดังนี้

Femto LASIK

Femto LASIK คือวิธีรักษาสายตายาว โดยการทำเลสิคนำเทคโนโลยีเฟมโตเซคอนด์เลเซอร์ (Femtosecond laser) มาใช้ในการแยกชั้นกระจกตา สามารถกำหนดความลึกของชั้นกระจกตาได้ จากนั้นจึงใช้เลเซอร์เอ็กไซเมอร์เพื่อปรับรูปร่างกระจกตาใหม่ เพื่อให้แสงสามารถโฟกัสไปที่เรตินาได้อย่างถูกต้อง มีความแม่นยำสูง ผิวกระจกตาสมานได้เร็ว พักฟื้นสั้น สามารถกลับมาใช้สายตาได้อย่างรวดเร็ว 

Microkeratome LASIK

Microkeratome LASIK เป็นขั้นตอนเลสิคแบบดั้งเดิมใช้ microkeratome ซึ่งเป็นอุปกรณ์เชิงกลเพื่อสร้างแผ่นกระจกตา เช่นเดียวกับ Femto LASIK เลเซอร์ excimer ใช้ในการปรับรูปร่างกระจกตา แก้ไขสายตายาว แม้ว่าจะยังคงเป็นหัตถการที่มีประสิทธิภาพ แต่ก็ไม่ค่อยนิยมใช้ Femto LASIK ให้ความแม่นยำมากกว่าและเกิดภาวะแทรกซ้อนน้อยกว่า

ใส่แว่นสายตา คอนแทคเลนส์ 

การรักษาสายตายาวด้วยวิธีใส่แว่นตา หรือคอนแทคเลนส์ เป็นการรักษาสายตายาวได้อีกวิธีหนึ่ง คือ

  1. ใส่แว่นตาเป็นวิธีแก้ปัญหาง่าย ๆ อีกทั้งราคายังไม่แพง โดยสวมแว่นตาเลนส์นูน ช่วยโฟกัสแสงที่เรตินาอย่างเหมาะสม ทำให้มองเห็นได้ชัดเจนในทุกระยะ
  2. คอนเเทคเลนส์ มีหลายชนิดให้เลือกทั้งแบบนิ่มและแข็ง มีสีสันสวยงามเลือกซื้อได้ตามร้านค้าทั่วไป แต่ต้องรักษาความสะอาด เพื่อความปลอดภัยของดวงตา

ผลดีหลังจากแก้ไขค่าสายตายาวด้วย LASIK 

การทำเลสิคเป็นการผ่าตัดแก้ไขสายตาได้รับความนิยมซึ่งใช้เพื่อแก้ไขปัญหาการมองเห็น ข้อดีของการทำเลสิค คือ

  • เลสิค สามารถแก้ไขปัญหาความผิดปกติของสายตาให้กลับมามองเห็นชัดเจนได้อย่างถาวร
  • การฟื้นตัวเร็ว ใช้เวลาในการผ่าตัดและพักฟื้นน้อย สามารถกลับบ้านได้เลย แผลหายเร็ว การมองเห็นดีขึ้นภายในหนึ่งหรือสองวันหลังการผ่าตัด การป้องกันภาพสั่นไหวโดยสมบูรณ์อาจใช้เวลาสองสามสัปดาห์
  • คุณภาพชีวิตดี การทำงานในแต่ละวันง่ายขึ้น โดยไม่ต้องใช้แว่นตาหรือคอนแทคเลนส์ ทำให้ดู บุคลิกภาพดี เพิ่มความมั่นใจ สามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้โดยไม่ต้องกังวล
  • ลดอาการปวดตา ความเมื่อยล้าที่เกี่ยวกับสายตายาวได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ใช้สายตาเวลานานในการปฏิบัติงานในระยะใกล้
  • ผลลัพธ์ยาวนาน การทำเลสิคมีชื่อเสียงในด้านการแก้ไขการมองเห็นในระยะยาว แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงการมองเห็นอาจเกิดขึ้นตามอายุ แต่วิธีทำเลสิคจะคงที่เป็นเวลาหลายปี

วิธีป้องกันไม่ให้สายตายาว 

แม้ว่าภาวะสายตายาวไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ แต่ก็มีวิธีจะช่วยปกป้องดวงตาชะลอสายตายาวได้ เพื่อรักษาสุขภาพตา รวมถึงการมองเห็นด้วยวิธีง่าย ๆ ดังนี้

  • ตรวจสายตาเป็นประจํา เป็นขั้นตอนสำคัญสามารถป้องกันสายตายาวได้ โดยตรวจสายตากับจักษุแพทย์เป็นประจำ ถ้าตรวจพบปัญหาการมองเห็นตั้งแต่เนิ่น ๆ จะได้ทำการรักษาหรือหาวิธีแก้ไขอย่างเหมาะสม
  • รับประทานอาหารอุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน แร่ธาตุสามารถช่วยรักษาสุขภาพดวงตาได้ เช่นผักใบเขียว แครอท มันเทศ ปลามีกรดไขมันโอเมก้า 3 
  • หมั่นสังเกตตัวเองถึงความผิดปกติอาจเกิดขึ้นกับดวงตา เช่น ตามัว ตาข้างใดข้างหนึ่งมองเห็นไม่ชัด  เห็นจุดดำ เห็นเป็นรังสีรอบ ๆ ดวงไฟ เป็นต้น หากพบอาการเหล่านี้ อาจเป็นอาการสายตายาวได้ ควรปรึกษาจักษุแพทย์
  • สวมแว่นตากันแดด เพื่อป้องกันดวงตาจากแสงอาทิตย์หรือรังสีอัลตราไวโอเลต UV  เมื่ออยู่กลางแจ้งหรือต้องสัมผัสกับแสงแดดเป็นเวลานาน
  • หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ เพราะส่งผลร้ายต่อดวงตา เพิ่มความเสี่ยงของโรคตา รวมถึงต้อกระจก โดยเฉพาะการเสื่อมสภาพของเซลล์เยื่อชั้นในของลูกตา
  • การรักษาความชุ่มชื้นโดยรวมเป็นสิ่งสำคัญต่อสุขภาพดวงตา ภาวะขาดน้ำอาจทำให้ตาแห้งและปวดตาได้
  • ควบคุมอาการโรคที่เป็นอยู่ เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคดังกล่าวอาจนำไปสู่ปัญหาในการมองเห็น

สายตายาวเป็นภาวะการมองเห็นระยะไกลได้ชัดกว่าระยะใกล้ แม้จะป้องกันการเกิดสายตายาวไม่ได้ แต่สามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีใส่แว่นสายตา ใส่คอนแทคเลนส์ หรือการทำเลสิคแก้ไขภาวะสายตายาว ได้เช่นกัน ดังนั้นเพื่อป้องกันสายตายาวก่อนวัย ตรวจวัดสายตาเป็นประจำมีความสำคัญอย่างยิ่ง จะช่วยแก้ไขปัญหาสายตาได้เร็วขึ้น

 

related