svasdssvasds

ตลับลูกปืน THK อะไหล่ชิ้นส่วนสำคัญของเครื่องจักรและโรงงานอุตสาหกรรม

ตลับลูกปืน THK อะไหล่ชิ้นส่วนสำคัญของเครื่องจักรและโรงงานอุตสาหกรรม

ทำความรู้จัก ตลับลูกปืน THK อะไหล่ชิ้นส่วนสำคัญของเครื่องจักรและโรงงานอุตสาหกรรม ช่วยเพิ่มสมรรถนะการทำงานและช่วยให้เครื่องจักรทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หนึ่งในปัญหาสำคัญของโรงงานอุตสาหกรรมหรือโรงงานที่มีการใช้งานเครื่องจักร ที่ส่งผลต่อสายการผลิต ทำให้การผลิตต้องหยุดชะงัก และยังส่งผลกระทบและสร้างความเสียหายได้เป็นวงกว้าง นั่นคือการที่เครื่องจักรเกิดความเสียหาย ซึ่งหลายครั้งเกิดจากชิ้นส่วนอะไหล่เพียงไม่กี่ชิ้น ตลับลูกปืน ชิ้นส่วนอะไหล่ที่มีความสำคัญอย่างมากของเครื่องจักร ที่เมื่อหากเกิดเสียหรือพังขึ้นมา อาจส่งผลให้การทำงานของเครื่องจักรต้องหยุดชะงักและอาจทำให้เครื่องจักรเสียหายได้ วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับอะไหล่ชิ้นสำคัญอย่างตลับลูกปืนกัน ว่าอะไหล่ชิ้นนี้จะมีความสำคัญต่อเครื่องจักรอย่างไร แล้วทำไมถึงควรเลือกซื้อตลับลูกปืน THK 

ตลับลูกปืน คืออะไร?

แบริ่ง (Bearing) หรือตลับลูกปืน เป็นชิ้นส่วนอุปกรณ์สำคัญของเครื่องจักรประเภทต่างๆ ทำหน้าที่รองรับการทำงานของชิ้นส่วนของเครื่องจักร เช่น รองรับการหมุนของแกนหรือเพลา ลดแรงเสียดทาน ลดการสึกหรอ ลดความฝืด และลดแรงที่ใช้ขับเคลื่อนที่เกิดจากการหมุนและการเคลื่อนที่ เพื่อเพิ่มสมรรถนะการทำงานและช่วยให้เครื่องจักรทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งในตลับลูกปืนประกอบด้วยชิ้นส่วนหลายอย่าง เช่น ตลับแหวนวงนอก แหวนวงใน รังลูกปืน และเม็ดลูกปืน ที่ทำหน้าที่แบกรับและถ่ายเทแรงที่เกิดจากแกนหมุน โดยตลับลูกปืนเป็นชิ้นส่วนที่มีการทำงานและเคลื่อนไหวตลอดเวลา ดังนั้นจึงเป็นอะไหล่ชิ้นสำคัญของเครื่องจักรที่ต้องมีความแข็งแรงและได้มาตรฐาน เพราะหากเลือกใช้วัสดุที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจสร้างความเสียหายต่อเครื่องจักร และส่งผลกระทบต่อสายการผลิตเป็นวงกว้างได้

ตลับลูกปืนมีกี่ประเภท?

เราสามารถแบ่งตลับลูกปืนออกตามชนิดของเม็ดลูกปืนหรือลูกเหล็กที่อยู่ภายใน ออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้

1. ตลับลูกปืนลูกกลิ้ง (Rolling-Element Bearing)

ตลับลูกปืนลูกกลิ้ง จะแบ่งออกตามชนิดของเม็ดลูกปืนที่อยู่ภายใน ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่

  • ตลับลูกปืนเม็ดกลม (Ball Bearing)

ตลับลูกปืนชนิด Ball bearing เป็นตลับลูกปืนที่มีเม็ดลูกปืนเป็นทรงกลมถูกบรรจุไว้ภายใน ทำจากโลหะแข็ง เคลื่อนที่ระหว่างวงแหวนชั้นนอกและวงแหวนชั้นใน นิยมใช้กับงานที่มีรอบความเร็วสูง ทำหน้าที่รองรับการเคลื่อนที่และลดความฝืนระหว่างเพลากับเครื่องจักร และมี Ball Bearing ช่วยเสริมประสิทธิภาพการหมุน 

  • ตลับลูกปืนเม็ดทรงกระบอก (Roller Bearing)

ตลับลูกปืนชนิด Roller Bearing เป็นตลับลูกปืนที่มีเม็ดลูกปืนเป็นทรงกระบอกบรรจุไว้ภายใน ทำจากโลหะแข็ง เคลื่อนที่ระหว่างวงแหวนด้านบนและวงแหวนด้านล่าง ทำหน้าที่คล้ายกับตลับลูกปืนแบบเม็ดกลม แต่ตลับลูกปืนเม็ดทรงกระบอก นิยมนำมาใช้รับแรงตามแนวแกน และยังสามารถรับแรงได้ดีกว่าลูปปืนแบบทรงกลม

2. ตลับลูกปืนกาบ (Plain Bearing)

สำหรับตลับลูกปืนแบบกาบ เหมาะสำหรับการใช้งานที่ต้องแบกรับน้ำหนักเยอะเป็นพิเศษ ถูกออกแบบมารองรับการเคลื่อนแนวตำแหน่งระหว่างเพลาและตัวเรือน และในกรณีที่ต้องเคลื่อนที่ในแนวเอียงหรือแกว่งไปมาแบบสั่นด้วยความเร็วที่มีการเคลื่อนที่ค่อนข้างช้า โดยมีวงแหวนด้านในที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางนูนออกเป็นทรงกลม และวงแหวนรอบนอกมีพื้นผิวด้านในเป็นทรงกลมเว้า

เลือกซื้อตลับลูกปืน THK กับ I.N.B ตัวแทนจำหน่าย THK

บริษัท THK เชื่อมั่นใน “Toughness” “High Quality” และ “Know-how” เป็นผู้บุกเบิกและพัฒนากลไกวิธีการเคลื่อนที่ในแนวเส้นตรงโดยการกลิ้ง Linear Motion Guide ที่เป็นชิ้นส่วนประกอบสำคัญและขาดไม่ได้ของวงการเครื่องจักรและอิเล็กทรอนิกส์หลายประเภท และยังมีการคิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง จนทำให้ตลับลูกปืน THK และชิ้นส่วนอะไหล่ของ THK ได้รับการไว้วางใจและขยายฐานจัดจำหน่ายไปยังหลายประเภท

เพราะตลับลูกปืนเป็นอะไหล่ชิ้นส่วนสำคัญของเครื่องจักร ช่วยให้เครื่องจักรทำงานได้อย่างลื่นไหลและมีประสิทธิภาพ การเลือกใช้ตลับลูกปืน THK ที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน ช่วยลดปัญหาการทำงานของเครื่องจักร เช่น เครื่องจักรพังเร็ว อายุการใช้งานน้อย ไม่คงทน รวมถึงลดความเสี่ยงจากอันตรายที่อาจเกิดขึ้นขณะเครื่องจักรทำงานขับเคลื่อน ช่วยลดความเสียหายของสายการผลิต ที่อาจกระทบและสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง

บริษัท ไอ.เอ็น.บี. เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด - I.N.B Enterprise เราเป็นตัวแทนจัดจำหน่ายสินค้าด้านอุตสาหกรรม THK อย่างเป็นทางการในประเทศไทยมานานกว่า 30 ปี จัดจำหน่ายสินค้าของ THK หลากหลายรุ่น เช่น สินค้าตลับลูกปืน THK  (LINEAR MOTION SYSTEM) | สินค้าประเภทบอลสกรู (BALL SCREW) | สินค้าสเตจปรับตำแหน่งด้วยระยะเคลื่อนที่ (FIX STAGE) | สินค้าประเภทหัวขับไฟฟ้า ใช้สำหรับควบคุมการเปิด-ปิด รวมไปถึงอิเลคทริคแอคชูเอเตอร์ (Electric Actuators) ที่มีให้เลือกใช้งานได้หลากหลาย เราพร้อมให้คำปรึกษาและให้บริการตั้งแต่การเลือกซื้อ การตรวจวัดหน้างานสำหรับติดตั้งอุปกรณ์ มั่นใจได้ว่าคุณจะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพสูง สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร.02-6139166-71 ไลน์ @inb-thk

related