svasdssvasds

IBM 1401 มาถึงกรุงเทพฯ - การผสมผสานระหว่างการเต้น ละคร และเทคโนโลยีในอดีต

IBM 1401 มาถึงกรุงเทพฯ - การผสมผสานระหว่างการเต้น ละคร และเทคโนโลยีในอดีต

กรุงเทพฯ ประเทศไทย – "IBM 1401" การแสดงเจาะลึกความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนระหว่างมนุษย์และเทคโนโลยี ผ่านผลงานการเต้นร่วมสมัยสุดล้ำในสไตล์ Contemporary Dance ที่ออกแบบท่าเต้นและกำกับการแสดงโดย ‘ทราย สมบูรณ์’

การแสดงจะจัดขึ้น ณ โรงละครสดใส พันธุมโกมล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันที่ 5-7, 12-14 และ 19-21 กรกฎาคม 2567 รอบการแสดงช่วงบ่ายเวลา 14:00 น. และรอบการแสดงช่วงเย็นเวลา 19:00 น. (เฉพาะวันศุกร์/เสาร์), 18:00 น. (เฉพาะวันอาทิตย์)

การแสดงนี้อธิบายถึงเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ และเครื่องจักรในยุคสมัยเริ่มแรกของการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของเทคโนโลยีในรูปแบบการเล่าเรื่องผ่านการเต้นร่วมสมัย

วงดนตรีเครื่องสาย

นอกจากการเต้นและการแสดงแล้ว อีกหนึ่งองค์ประกอบหลักที่ทำให้การแสดงชิ้นนี้สมบูรณ์มากขึ้นคือการบรรแลงดนตรีสดด้วยเครื่องสาย 6 ชิ้น โดยนักดนตรีมืออาชีพจาก วงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพ (The Royal Bangkok Symphony Orchestra), วงดุริยางค์ราชนาวี (the Royal Thai Navy Orchestra) และ วงซิมโฟนีออร์เคสตราแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (Chulalongkorn Symphony Orchestra)

โดยนำสกอร์เพลง “IBM 1401, A User’s Manual” ของนักประพันธ์เพลงชาวไอซ์แลนด์ Jóhann Jóhannsson มาสร้างและเรียบเรียงใหม่ โดยบทเพลงนี้ผสมผสานระหว่างเสียงเครื่องสาย เสียงสั่น และหึ่งจากคอมพิวเตอร์ Variable-word length decimal ที่ถูกปล่อยตัวโดย IBM ในปี 1959 

IBM 1401 จะเผยให้เห็นถึงความเชื่อมโยงระหว่างการต่อสู้ ความคลั่งไคล้ ของบรรยากาศสังคม และความซับซ้อนของจิตวิญญาณมนุษย์ ในยุคที่การพัฒนาการทางด้านเทคโนโลยีกำลังก้าวหน้าอย่างฉับพลัน

IBM 1401 มาถึงกรุงเทพฯ - การผสมผสานระหว่างการเต้น ละคร และเทคโนโลยีในอดีต

นักแสดง

ความมหัศจรรย์ของ "IBM 1401" ด้วยการเล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ผ่านการเคลื่อนไหว การเต้นและการถ่ายทอดทางอารมณ์ของตัวละครอย่างเข้มข้น นำแสดงโดย อานันท์ วงศ์ไพศาล, แพรพลอย โตเหมือน, ธนารัฐ ชมพูวณิชกุล และ ภาวิดา วชิร-ปัญญาพร ทั้งนี้ยังมีนักแสดงรองโดย อาธิตญา เสาสมภพ และธนกฤต การะมัด 

 

"IBM 1401 เชิญชวนให้ผู้ชมไตร่ตรองถึงวิธีการที่เทคโนโลยีกำหนดชีวิต และความสัมพันธ์ของเราอย่าง

ลึกซึ้ง ท้ายที่สุดแล้ว การแสดงนี้ทำหน้าที่เป็นเครื่องเตือนถึงการเชื่อมโยง ที่ทำให้เราเป็นหนึ่งเดียวกันขณะที่ต้องผ่านสถานการณ์ที่ซับซ้อนในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว"  ทราย สมบูรณ์, ผู้ออกแบบท่าเต้นและกำกับการแสดง กล่าว

IBM 1401 มาถึงกรุงเทพฯ - การผสมผสานระหว่างการเต้น ละคร และเทคโนโลยีในอดีต

การร่วมมือกับชุมชน

ตามวิสัยทัศน์ของ ‘กลม’ ในการพัฒนาความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับกลุ่มละครในเชียงใหม่ รายได้ส่วนหนึ่งจาก IBM1401 จะถูกบริจาคให้กับโครงการ Glom Dream Wagon โครงการไม่แสวงผลกำไร ซึ่งเป็นรถโรงละครเคลื่อนที่ เดินทางไปตามโรงเรียนและสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าในภาคเหนือของประเทศไทย เพื่อนำพาเด็กๆ ได้สัมผัสโลกของละคร ศิลปะ และสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ของพวกเขาในแอนาคต โดยทัวร์ต่อไปมีชื่อว่า Akynum 2 โดยจะเดินทางไปยังโรงเรียนตามชนบทในจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย ในเดือนธันวาคมนี้ ร่วมสร้างสรรค์การแสดงโดยกลุ่มละคร Part Time Theatre

รายละเอียดการแสดง

  • วันที่ 5-7, 12-14 และ 19-21 กรกฎาคม 2678
  • รอบการแสดงช่วงบ่ายเวลา 14:00 น. และ รอบการแสดงช่วงเย็นเวลา 19:00 น. (เฉพาะวันศุกร์/เสาร์), และรอบการแสดงเวลา 18:00 น. (เฉพาะวันอาทิตย์)
  • สถานที่ โรงละครสดใส พันธุมโกมล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร

ราคาบัตร

  • 1,200 บาท สำหรับผู้ใหญ่ 
  • 500 บาท สำหรับนักเรียน/นักศึกษา 

IBM 1401 มาถึงกรุงเทพฯ - การผสมผสานระหว่างการเต้น ละคร และเทคโนโลยีในอดีต

เกี่ยวกับ กลม

กลม (Glom)  เป็นกลุ่มละครในเชียงใหม่ ที่กำหนดนิยามใหม่ทางด้านศิลปะการแสดงในภาคเหนือของประเทศไทยผ่านรูปแบบการแสดงที่ให้ผู้คนได้ประสบการณ์ทางประสาทสัมผัสโดยตรง

กลมก่อตั้งขึ้นในปี 2565 โดยมีเป้าหมายหลักคือ การผลักดันและขยายขอบเขตของศิลปะอย่างสร้างสรรค์ผ่านกิจกรรมเชิงโต้ตอบและประสาทสัมผัสที่มากกว่าการแสดงรูปแบบเดิม ถึงแม้ว่า Glom ถูกก่อตั้งโดยมือสมัครเล่น แต่เราได้รับคำแนะนำที่ดีจากผู้เชี่ยวชาญ 

Glom นั้นเป็นมากกว่ากลุ่มละคร แต่คือการเดินทางเพื่อค้นพบตัวเองและสำรวจใจกลางของสภาพจิตใจมนุษย์ และจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป www.glom.cm

ไอบีเอ็ม 1401: เรื่องย่อฉบับเต็ม

“IBM 1401” เป็นผลงานการเต้นร่วมสมัยที่พาย้อนไปในช่วงต้นทศวรรษ 1960 ซึ่งสำรวจความสัมพันธ์อันซับซ้อนระหว่างมนุษย์และเทคโนโลยี ผลิตโดยกลม (GLOM) ร่วมกับคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกแบบท่าเต้นและกำกับการแสดงโดย ทราย สมบูรณ์ การแสดงนี้รวบรวมความตึงเครียดและแก่นแท้ของการเชื่อมโยงของมนุษย์ในยุคแรกของการก้าวหน้าของเทคโนโลยี

การแสดงชิ้นนี้, นักแสดงได้ถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึก เรื่องราว และความสัมพันธ์ที่สืบเนื่องจากผลกระทบของการพัฒนาเครื่องจักร ในขณะเดียวกันที่ตัวละครก็ยังคงต้องค้นหาพื้นที่ตรงกลางที่จะสามารถอยู่ร่วมกันเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันได้

การแสดงร่วมกับการบรรเลงวงดนตรีเครื่องสายที่บรรเลงจากสกอร์เพลงโดย Jóhann Jóhansson นักแสดงจะสร้างสรรค์การผสมผสานระหว่างเสียงและการเคลื่อนไหวที่เข้มข้นยิ่งขึ้น

นักแสดงจะเผยให้เห็นถึงความเชื่อมโยงระหว่างการต่อสู้ ความคลั่งไคล้ ของสังคมในยุคที่การพัฒนาการทางด้านเทคโนโลยีกำลังก้าวหน้าอย่างฉับพลันและความซับซ้อนของจิตวิญญาณมนุษย์ 

IBM 1401 เชิญชวนให้ผู้ชมไตร่ตรองถึงวิธีการที่เทคโนโลยีกำหนดชีวิตและความสัมพันธ์ของเราอย่างลึกซึ้ง ท้ายที่สุดแล้ว การแสดงนี้ทำหน้าที่เป็นเครื่องเตือนถึงการเชื่อมโยงที่ทำให้เราเป็นหนึ่งเดียวกันขณะที่ต้องผ่านสถานการณ์ที่ซับซ้อนในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ทีมงานหลัก

ผู้ออกแบบท่าเต้นและกำกับการแสดง: ทราย สมบูรณ์ 

โปรดิวเซอร์: นลธวัช มะชัย 

ผู้ช่วยผู้กำกับ: ประภัสสร คอนเมือง 

ผู้กำกับศิลป์: มาริสา มาร์คีเทลลี่ 

ผู้กำกับเพลง: โจนัส เดปท์ 

ผู้ออกแบบเสียง ฌอง เดวิด 

นักแสดงหลัก

อานันท์ วงศ์ไพศาล 

แพรพลอย โตเหมือน 

ธนารัฐ ชมพูวณิชกุล 

ภาวิดา วชิรปัญญาพร 

 

นักแสดงรอง:

อาธิตญา เสาสมภพ

ธนกฤต การะมัด

วงดนตรี

ไวโอลิน 1: จิรปาณ ขาวคำ 

•Pro Musica 

•วงออเคสตรากัลยาณิวัฒนา

ไวโอลิน 2: นิรัฐศา อยู่สมบูรณ์ 

•วงซิมโฟนีออเคสตราแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

•วงดุริยางค์ราชนาวี

ไวโอลิน 3: อภูดม เกษมสถิตสถิตสถาพร 

•วงดุริยางค์กองทัพบก

•วงออเคสตรากัลยาณิวัฒนา

อัลโต: ภาณุพงศ์ เสริมพงษ์ไพศาล

•วงซิมโฟนีออเคสตราแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

•วงดุริยางค์ราชนาวี

เชลโล: รพีพัฒน์ มัญยานนท์ 

•วงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพ

•วงดุริยางค์ราชนาวี

ดับเบิ้ลเบส : แพรวนิตสิตา ณีศะนันท์ 

•วงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพ

related