16 นิสิตนักศึกษา จุฬาฯ-เอแบค บินดูงานที่จีน กับโครงการ CP CUP สัมผัสประสบการณ์จริง เรียนรู้ธุรกิจระดับโลก และทัศนศึกษาบริษัทเทคโนโลยีแถวหน้าของจีน “หัวเว่ย” หวังสร้างผู้นำรุ่นใหม่แห่งอนาคต
เครือซีพี จัดเต็ม นำคณะนักศึกษาชนะเลิศโครงการ CP CUP จาก 2 มหาวิทยาลัยชั้นนำของไทย เยือนจีน เปิดประสบการณ์ล้ำค่า ณ สำนักงานใหญ่กรุงปักกิ่ง พบผู้นำเครือซีพี นำโดย “สุภกิต เจียรวนนท์” ประธานกรรมการเครือฯ แลกเปลี่ยนมุมมองการบริหารธุรกิจ พร้อมนำชมฟาร์มไก่ไข่อัจฉริยะผิงกู่ ผลงานมาสเตอร์พีซ ยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรควบคู่สร้างอาหารปลอดภัย ทั้งยังพาไปผิงอันบริษัทชั้นนำของจีนที่ซีพีร่วมทุน และทัศนศึกษาบริษัทเทคโนโลยีแถวหน้าของจีน “หัวเว่ย” หวังสร้างผู้นำรุ่นใหม่แห่งอนาคต
เพื่อเสริมสร้างวิสัยทัศน์เชิงลึก เปิดโลกการเรียนรู้สู่ระดับโลก และพัฒนาเยาวชนไทยให้พร้อมเป็นผู้นำแห่งอนาคต เครือเจริญโภคภัณฑ์ (เครือซีพี) ได้จัดกิจกรรม "CP CUP China Visit 2025" นำคณะนิสิต นักศึกษาที่ชนะเลิศจากโครงการ CP CUP 2024 จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ 16 คน อาจารย์ที่ปรึกษา 2 คน รวม 18 คน เดินทางไปศึกษาดูงานที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 19 – 22 พฤษภาคม 2568 โดยตลอด 4 วันของการเดินทาง นักศึกษาได้เรียนรู้ประสบการณ์จริงในหลากหลายมิติ ทั้งการบริหารธุรกิจ การเกษตรสมัยใหม่ เทคโนโลยีระดับโลก วัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของจีน ผ่านการเยี่ยมชมองค์กรชั้นนำ อาทิ CP Center กรุงปักกิ่ง, ฟาร์มอัจฉริยะผิงกู่, Ping An Insurance, Huawei Company Beijing Institute (R&D Center) รวมถึงสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์อย่างจัตุรัสเทียนอันเหมิน และพระราชวังต้องห้าม ซึ่งช่วยเปิดมุมมองใหม่ให้เยาวชนเห็นถึงความเชื่อมโยงระหว่างการพัฒนาเศรษฐกิจ เทคโนโลยี และรากฐานทางวัฒนธรรมของประเทศจีน
ไฮไลต์สำคัญของทริปคือการเข้าพบผู้นำระดับสูงของเครือซีพี นำโดยนายสุภกิต เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ให้เกียรติต้อนรับและแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ด้านการบริหารธุรกิจ พร้อมนำชม War Room ณ สำนักงานใหญ่ CP Center กรุงปักกิ่ง โดยมีผู้บริหารระดับสูงร่วมบรรยายเชิงลึก ได้แก่ นายหยาง เสี่ยวผิง รองประธานอาวุโสและประธานคณะผู้บริหารกลุ่มธุรกิจซีพี เขตประเทศจีน, นายเซี่ย อี้ รองประธานอาวุโส, นายไพศาลย์ ยังสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบัญชีการเงิน, ดร.วิบูลย์ มาสุจันท์ ประธานผู้บริหารดิจิทัล และ นางสาวพิมลรัตน์ รีพัฒนาวิจิตรกุล ประธานผู้บริหารทรัพยากรบุคคล เครือเจริญโภคภัณฑ์
ในการนี้ นายสุภกิต เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้ถ่ายทอดแนวคิดการบริหารที่ผสมผสานเทคโนโลยีกับคุณธรรม โดยเน้นย้ำว่าการจะประสบความสำเร็จในยุคที่ความรู้และข้อมูลอยู่แค่ปลายนิ้ว เยาวชนต้องไม่เพียงเก่ง แต่ต้องเป็นคนดี มีเป้าหมาย และมีความรับผิดชอบต่อสังคม
ขณะที่นายเซี่ย อี้ ได้ให้มุมมองเชิงกลยุทธ์เกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจของซีพีในจีน ซึ่งยึดหลัก "3 ประโยชน์" เป็นแกนกลาง และเน้นการสร้าง Business Ecosystem ที่ยั่งยืนและเชื่อมโยงทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำของห่วงโซ่อุปทาน
นางสาว พิมลรัตน์ รีพัฒนาวิจิตรกุล ประธานผู้บริหารทรัพยากรบุคคล เครือเจริญโภคภัณฑ์ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโครงการ CP CUP กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของโครงการนี้ คือการสร้างพื้นที่ให้เยาวชนได้เรียนรู้ธุรกิจจากสถานการณ์จริง ฝึกคิดวิเคราะห์และลงมือปฏิบัติจริงด้วยตนเอง โดยความพิเศษของทริปในปีนี้คือการเปิดโลกให้เยาวชนได้เห็น "การทำธุรกิจในสนามจริง" ผ่านการเยี่ยมชมองค์กรชั้นนำในจีน ที่ไม่เพียงแต่ทรงอิทธิพลระดับโลก แต่ยังเป็นตัวอย่างของการบริหารจัดการที่ผสมผสานเทคโนโลยี AI ความยั่งยืน และคุณธรรมจริยธรรมเข้าด้วยกัน
หนึ่งในจุดหมายปลายทางที่สร้างความประทับใจ คือ โครงการเกษตรกรรมหมุนเวียนทันสมัยผิงกู่ หรือ ฟาร์มอัจฉริยะผิงกู่ เป็นโครงการไก่ไข่ครบวงจร 3 ล้านตัวแห่งแรกในประเทศจีน ที่ใช้เทคโนโลยี IoT และระบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบในการจัดการฟาร์ม ทั้งการควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น และคุณภาพอากาศแบบเรียลไทม์ ตลอดจนระบบตรวจสอบความปลอดภัยทางชีวภาพอย่างเข้มงวด โครงการนี้ไม่เพียงสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ในจีน แต่ยังเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรผ่านโมเดล “สี่ประสาน” ระหว่างรัฐ เอกชน เกษตรกร และธนาคาร ช่วยสร้างรายได้หลายทางให้ชุมชน และกลายเป็นต้นแบบที่ถูกขยายไปยังหลายเมืองทั่วประเทศจีน ฟาร์มนี้ถูกพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ระดับประเทศ ที่ไม่เพียงผลิตอาหารปลอดภัยให้ผู้บริโภค แต่ยังช่วยยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตของเกษตรกร โดยมีการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างภาคเกษตร การผลิต และการตลาดเข้าด้วยกันอย่างไร้รอยต่อ
นอกจากนี้ นักศึกษาได้เยี่ยมชม Ping An Insurance องค์กรด้านการเงินและประกันภัยระดับแนวหน้าของจีน และเป็นพันธมิตรธุรกิจของเครือซีพีมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 โดยนักศึกษาได้เรียนรู้แนวทางการบริหารธุรกิจการเงินยุคใหม่ที่เน้นความเข้าใจพฤติกรรมลูกค้า การใช้ Big Data และ AI เพื่อพัฒนางานบริการแบบครบวงจร ตลอดจนแนวทางการขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโตอย่างมั่นคงควบคู่ความรับผิดชอบต่อสังคม
นอกจากนี้ กลุ่มนักศึกษาจากไทยยังได้ทัศนศึกษา Huawei Company Beijing Institute (R&D Center) ซึ่งแม้จะไม่ได้มีความเชื่อมโยงทางธุรกิจกับเครือซีพี แต่ก็เป็นอีกหนึ่งจุดหมายสำคัญของทริป เนื่องจากเป็นบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกของจีนที่มีบทบาทในการพัฒนาโซลูชันด้านดิจิทัลในหลากหลายอุตสาหกรรม โดยนักศึกษาได้เข้าชมนวัตกรรมที่จัดแสดงใน Da Vinci Exhibition Hall อาทิ Cloud, AI, Green Energy และ Digital Production ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของจีนในฐานะผู้นำด้านเทคโนโลยีระดับโลก
นอกจากการเรียนรู้ด้านธุรกิจและเทคโนโลยีแล้ว ทริปครั้งนี้ยังได้พาเยาวชนไปทัศนศึกษาจัตุรัสเทียนอันเหมิน และพระราชวังต้องห้าม สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของจีน เพื่อให้เข้าใจถึงรากฐานความคิดและค่านิยมของสังคมจีนในมิติที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น เสริมสร้างความเข้าใจว่าความแข็งแกร่งของชาติมหาอำนาจไม่ได้เกิดจากเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว แต่ต้องมีวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์เป็นรากฐานที่มั่นคง
การเดินทางครั้งนี้ได้เผยให้เห็นถึง พลังของการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง อย่างชัดเจน โดย นางสาววิสาขา เหล่าฤกษ์อุทัย นิสิตชั้นปี 1 คณะนวัตกรรมบูรณาการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้กล่าวถึงประสบการณ์ที่ได้รับว่า "การได้เห็นฟาร์มผิงกู่ และ War Room ของซีพีในจีน ทำให้เข้าใจว่าความสำเร็จไม่ได้เกิดจากแค่เทคโนโลยี แต่เกิดจากวิธีคิด ระบบ และการไม่หยุดพัฒนา การมาจีนครั้งนี้จึงรู้สึกว่าเราไม่ได้มาแค่ดูงาน แต่ได้เห็นโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงจริง ๆ"
ขณะที่ นางสาวภูวริศา อมาตยกุล นักศึกษาชั้นปี 2 คณะบริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ กล่าวว่า "ประสบการณ์ครั้งนี้ทำให้ตระหนักถึงคุณค่าของการเป็นคนดีและมีเป้าหมายที่ชัดเจน และได้เห็นภาพของผู้นำที่ไม่ใช่แค่เก่ง แต่มีความเข้าใจในผู้คน และใช้ธุรกิจเป็นเครื่องมือในการสร้างความเปลี่ยนแปลง"
กิจกรรม CP CUP China Visit 2025 จึงไม่ใช่เพียงการเดินทางดูงาน แต่คือการออกแบบ "เส้นทางแห่งการเรียนรู้แบบมีเป้าหมาย" ที่หลอมรวมประสบการณ์ด้านธุรกิจ เทคโนโลยี และวัฒนธรรม เพื่อสร้างผู้นำรุ่นใหม่ที่มีทั้งความคิดสร้างสรรค์ ความสามารถในการลงมือทำ และหัวใจที่มีคุณธรรม ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของเครือซีพีในการสร้างคนดี คนเก่ง และคนทันโลก พร้อมขยายโอกาสให้เยาวชนรุ่นใหม่ทั่วโลกได้ร่วมเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงผ่านเวที Global CP CUP ในอนาคตอันใกล้
โครงการ CP CUP ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรก ณ ประเทศจีนในปี 2016 โดยได้รับความสนใจจากนักศึกษาเข้าร่วมมากถึง 3,000 คน และได้ดำเนินกิจกรรมต่อเนื่องมาโดยตลอด จนกระทั่งปี 2020 โครงการได้เริ่มขยายความร่วมมือกับภาครัฐ ส่งผลให้จำนวนมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมจากประเทศจีนเพิ่มขึ้นเป็น 266 แห่ง และในปี 2024 ที่ผ่านมาถือเป็นครั้งแรกที่เปิดรับสมัครผู้สนใจทั้งจากประเทศไทยและจีน โดยมีผู้สมัครรวมทั้งสิ้น 60,664 คน ซึ่งรวมเป็น 18,749 ทีม แข่งขันประกวดผลงาน สรรค์สร้าง เพื่อประชันแผนธุรกิจแบบ New S-Curve และในปี 2025 นี้จะยกระดับการแข่งขันเป็นระดับ Globalเพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนจากทั้ง 21 ประเทศ ที่ซีพีเข้าไปดำเนินธุรกิจสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน