svasdssvasds

กองสลากฯ ชงบอร์ด เคาะ เลข 3 หลัก ก.ย.65 ก่อนเสนอ ครม. อนุมัติ

กองสลากฯ ชงบอร์ด เคาะ เลข 3 หลัก ก.ย.65 ก่อนเสนอ ครม. อนุมัติ

คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล จ่อชงบอร์ดทำ “สลากเลข 3 หลัก” ไม่เกิน ก.ย. 65 นี้ รอเสร็จสิ้นกระบวนการรับฟังความคิด ก่อนยื่นเสนอ ครม. เห็นชอบ คาดเริ่มขายกลางปี 66 ในราคาใบละ 50 บาท พร้อมรางวัล 2 ตัวตรง 3 ตัวตรง 3 ตัวโต้ด และแจ็กพอต

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2565 นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล  ได้ออกมาเปิดเผยภายหลังร่วมประชุมรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและศึกษาผลกระทบทางสังคมต่อการออกสลากเลข 3 หลัก หรือเอ็น 3 และสลากเลข 6 หลัก หรือแอล 6 ในพื้นที่กรุงเทพฯ

ซึ่งครั้งนี้เป็นการเปิดรับฟังรอบสุดท้ายครบทั่วทั้งภูมิภาค ว่า หลังจากนี้ทางสำนักงานสลากฯ จะนำความเห็นทั้งหมดรวบรวมเข้ากับการแสดงความเห็นผ่านทางเว็บไซต์สำนักงานฯ และในช่องทางอื่นๆ ซึ่งจะปิดในวันที่ 10 ส.ค.65 นี้ เพื่อส่งไปยังสถาบันการศึกษา ให้ทำการศึกษาผลกระทบด้านต่างๆ ในทุกมิติ

พร้อมทั้งยื่นเสนอให้คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลช่วงเดือนกันยายน 2565 จากนั้นจะเสนอให้กระทรวงการคลัง และที่ประชุม ครม. หากผ่านความเห็นชอบทั้งหมด คาดว่าจะออกสลากผลิตภัณฑ์ได้ในช่วงกลางปี 66 เป็นต้นไป

ด้านนายธนวรรธน์ ยังกล่าวอีกว่า การศึกษาออกผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นส่วนหนึ่งในมาตรการระยะยาว เพื่อแก้ปัญหาสลากเกินราคา โดยต้องการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ที่อยากเสี่ยงโชคอย่างถูกกฎหมาย ซึ่งสลากเอ็น 3 จะมีรางวัลเลขท้าย 2 ตัวตรง 3 ตัวตรง 3 ตัวโต๊ด และรางวัลแจ็คพ็อต โดยจำหน่ายใบละ 50 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“รูปแบบเงินออกรางวัลจะไม่ใช่สลากกินรวบ แต่จะเป็นแบบกินแบ่ง โดยนำรายได้จากการขายสลาก 60% มาเป็นเงินรางวัล และมีรางวัลแจ็คพอต ซึ่งหากไม่มีใครถูกรางวัลจะนำเงินสะสมไปงวดถัดไปอีก 1 งวด ”

ขณะที่ภาพรวมการลงพื้นที่รับฟังความเห็นที่ผ่านมา ก็ได้พบว่าคนซื้อมีความต้องการสลากราคา 80 บาท ผ่านสลากดิจิทัล เพราะสะดวกและได้ราคาที่เป็นธรรม ขณะที่คนขายลอตเตอรี่ เป็นห่วงว่าการทำสลากดิจิทัล หรือทำเอ็น 3 ออกมาใหม่ จะทำคนขายเดิมขายยากขึ้น และส่วนมิติทางสังคมก็มองว่า อาจเป็นการมองเมาประชาชน

อย่างไรก็ตาม สำนักงานสลากฯ ยืนยันว่ามีเป้าหมายหลัก เพื่อต้องการดูแลผู้บริโภคให้ซื้อสลากได้ในราคาที่กฎหมายกำหนด ขณะเดียวกันจะดูแลผู้ขายเดิมและผู้ขายใหม่ให้อยู่ร่วมกันได้

สำหรับประโยชน์ของสลากเอ็น 3 ที่มีต่อผู้ขาย คือ ไม่ต้องนำเงินมาซื้อสลากฯ 3.5 หมื่นบาทต่องวด เหมือนกับสลากฯ 6 หลัก จึงไม่ต้องแบกรับภาระขาดทุน อีกทั้งจะช่วยแก้ปัญหาสลากเกิน และยังช่วยแข่งขันกับหวยใต้ดิน ทำให้สามารถนำเงินขึ้นมาพัฒนาประเทศได้อีกด้วย

ส่วนการคัดเลือกตัวแทนจำหน่ายผ่านระบบซื้อจองล่วงหน้าวันที่ 10 ส.ค.65 นี้ ยืนยันได้ว่าเป็นไปด้วยความโปร่งใส โดยใช้ระบบคอมพิวเตอร์คัดเลือกผู้สมัครที่ผ่านคุณสมบัติ 3.1 แสนคน ให้เหลือเพียง 7 หมื่นคนให้มีสิทธิซื้อจองต่อไป

ขณะที่ความคืบหน้าการจำหน่ายสลากดิจิทัล ที่ในขณะนี้มีผู้ทำสัญญาแล้วประมาณ 3 หมื่นราย และมีการเพิ่มจำนวนสลากดิจิทัลเป็น 10 ล้านใบในงวด 1 ก.ย.65 โดยเบื้องต้นทางสำนักงานสลากฯ จะชะลอการเพิ่มสลากไว้ที่ระดับ 10 ล้านใบก่อน

หลังจากงวดที่ผ่านมามีจำนวนกว่า 9 ล้านใบ และพบว่าช่วง 3 วันท้ายยอดซื้อเริ่มชะลอลง จึงจะขอดูสถานการณ์ตลาดในช่วง 10 ล้านใบนี้ก่อน จากนั้นค่อยพิจารณาเพิ่มขึ้นได้ โดยมีเป้าหมายเพิ่มสลากได้สูงสุดไม่เกิน 20 ล้านใบภายในสิ้นปีนี้

แหล่งข้อมูล ฐานเศรษฐกิจ

related