svasdssvasds

เพลงประจำการแข่งฟุตบอลโลก 2022 Hayya Hayya (Better Together) ชวนโยก - สะบัดเอว

เพลงประจำการแข่งฟุตบอลโลก 2022 Hayya Hayya (Better Together) ชวนโยก - สะบัดเอว

ฟุตบอลโลก 2022 กระแสแม้จะมาช้า แต่ก็ต้องถือว่า "มา" เพราะนี่คือมหกรรมกีฬาของโลก ที่คนเฝ้ารอดู รอชมผ่านการถ่ายทอดสดมากที่สุด ซึ่งเพลงประจำการแข่งขันฟุตบอลโลก คือ Hayya Hayya (Better Together)

ฟุตบอลโลก 2022 กระแสแม้จะมาช้า แต่ก็ต้องถือว่า "มา" เพราะนี่คือมหกรรมกีฬาของโลก ที่คนเฝ้ารอดู รอชมผ่านการถ่ายทอดสดมากที่สุด และหนึ่งในสิ่งที่ทำให้การดูฟุตบอลโลกมีอรรถรสมากขึ้นก็คือ เพลงประจำการแข่งขันฟุตบอลโลก โดยครั้งนี้ เพลงประจำการแข่งขันฟุตบอลโลก คือ Hayya Hayya (Better Together) 

สำหรับ บทเพลง Hayya Hayya (Better Together) ซึ่งเป็นเพลงประจำการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่กำลังจะเปิดฉากขึ้น เป็นผลงานการร้องจากศิลปิน  ไอชา ศิลปินดังของกาตาร์ มาร้อง ร่วมกับ ตรินิแดด คาร์โดน่า นักร้องชาวอเมริกัน และ ดาวิโด้ ศิลปินชาวไนจีเรีย โดยโดยคำว่า Hayya แปลว่า ‘มา’ ในภาษาอารบิก

 Credit Youtube : FIFA

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดย ฟีฟ่า เคยให้ความเห็นเกี่ยวกับเพลงฟุตบอลโลก 2022 ไว้ว่า  “การนำเอาเสียงของศิลปินจากอเมริกา, แอฟริกา และตะวันออกกลาง มารวมกัน ทำให้เพลงนี้เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นว่า ดนตรีและฟุตบอล สามารถรวมโลกใบนี้เอาไว้ด้วยกันได้” เคย์ มาดาติ ผู้อำนวยการด้านการตลาดของฟีฟ่าให้ความเห็นไว้

ทั้งนี้ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ ฟุตบอลโลก มีเพลงประจำการแข่งขัน เพราะธรรมเนียมปฏิบัตินี้ เริ่มมีมาแบบเห็นชัดๆ ตั้งแต่ฟุตบอลโลก 1962 ที่ชิลี เป็นเจ้าภาพ กับบทเพลง   ‘El Rock del Mundial’

อย่างไรก็ตาม ในช่วง 20-30 ปีหลังมานี้ เพลงที่ใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลก มักจะถูกแสงไฟสปอร์ตไลท์จับจ้องมากยิ่งขึ้น และบางบทเพลงฟุตบอลโลก ได้กลายเป็น ความคลาสสิก และ อยู่เหนือการเวลา อาทิ 

To Be Number One (1990) , "La Copa de la Vida (The Cup of Life)"  (1998), Waka Waka (2010) , We Are One (Ole Ola) (2014)

 

  

To Be Number One (1990) ฟุตบอลโลก 1990 ที่อิตาลีเป็นเจ้าภาพ เยอรมนี ได้แชมป์โลก

"La Copa de la Vida (The Cup of Life)"  (1998) ฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพ และฝรั่งเศส ได้แชมป์โลก

 

Waka Waka (2010) แอฟริกาใต้ เป็นเจ้าภาพ  สเปนได้แชมป์โลก

We Are One (Ole Ola) (2014) บราซิล เป็นเจ้าภาพ เยอรมนี ได้แชมป์โลก 

 

 

 

 

related