svasdssvasds

สรุปให้ ช้างศึก - อิเหนา จากฟุตบอลสู่เหตุชุลมุน บทเรียนสำคัญของทีมชาติไทย

สรุปให้ ช้างศึก - อิเหนา จากฟุตบอลสู่เหตุชุลมุน บทเรียนสำคัญของทีมชาติไทย

สรุปให้ ช้างศึก - อิเหนา กับสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นจะก้าวข้ามอาเซียนได้อย่างไร เมื่อก้าวข้ามอารมณ์ตัวเองยังไม่ได้ ขณะที่ อิสสระ ศรีทะโร กุนซือทีมชาติไทย กล่าวขอโทษแฟนบอลที่ทำได้แค่เหรียญเงิน รับเป็นอีกหนึ่งบทเรียนโดยเฉพาะการควบคุมอารมณ์ในสนาม

การแข่งขันฟุตบอลชายซีเกมส์ 2023  ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 2566 รอบชิงชนะเลิศ ที่สนามโอลิมปิค สเตเดี้ยม  ทีมชาติไทย พบ  ทีมชาติอินโดนีเซีย 

ครึ่งแรก นาทีที่ 20 ทีมชาตอินโดนีเซีย ได้ลูกทุ่มจากข้างสนาม  อัลฟรานดร้า ซานโตซ่า ทุ่มไกลบอลเข้ามาถึงในเขตโทษ ก่อนที่ รามาดาน ซานานต้า โฉบมาโหม่งแฉลบโดนหน้าขากองหลังไทยเข้าประตูทำไปให้ อินโดนีเซีย ขึ้นนำก่อน 1-0

ก่อนจบครึ่งแรก นาทีที่ 45+5 ริคกี้ ริญโญ่ ได้ดร็อปบอลแล้วฉวยโอกาสเปิดยาว จากหน้าประตูตัวเอง ข้ามมาถึง รามาดาน ซานานต้า บอลตกพื้นขณะที่คู่กองหลังทีมชาติไทยสื่อสารกันไม่ดีเข้ามาช้า รามาดาน ซานานต้า ดีดบอลข้ามหัว โสภณวิชญ์ รักญาติ เข้าประตูทำให้ อินโดนีเซีย นำ 2-0 ในครึ่งแรก 

ครึ่งหลังทีมชาติไทยทำเกมบุกอย่างต่อเนื่องทีมชาติอินโด โต้กลับน่าหวาดเสียวหลายจังหว่ะ จนมานาทีที่ 65 ทีมชาติไทยได้ลูกเตะมุม  ชาญณรงค์ พรมศรีแก้ว เปิดบอลด้วยซ้าย เข้าหัวอนันต์ ยอดสังวาลย์ ขึ้นโขกเต็มๆ บอลพุ่งเสีบตะข่าย ทีมชาติไทยตีตื้นมา 1-2

ก่อนจบเกม นาทีที่ 90+7 ไทยได้ลูกฟรีคิกจากแดนตัวเอง โยนขึ้นมาจากแดนหน้าไทยถึง ธีรศักดิ์ เผยพิมาย ได้โหม่งตั้งมาให้ ยศกร บูรพา โฉบถึงบอลก่อน เข้าไปล่อเป้าซัดเต็มข้อ บอลเข้าไปตุงตาข่ายทำให้ทีมชาติไทย ตีเสมอ 2-2 จบ 90 นาที ทีมชาติไทย เสมอ อินโดนีเซีย 2-2 ต้องต่อเวลาพิเศษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ช่วงต่อเวลาพิเศษ นาทีที่ 92 ปุรเชษฐ์ ทอดสนิท จ่ายบอลคืนหลัง ทรงชัย ทองฉ่ำ จับบอลพลาด อิลฟาน จาฮานี่ วิ่งมาตัดบอลเข้าไปชิปบอลข้ามหัว โสภณวิชญ์ รักญาติ ทำให้อินโดนีเซียขึ้นนำอีกครั้ง 3-2 หลังจากนั้น เกิดเหตุการณ์ชุลมุน ตะลุมบอลข้างสนามของทั้งทีมสตาฟทั้ง 2 ทีม ก่อนผู้ตัดสินแจกใบแดงเพียบ โดยมีนักเตะ 2 คนที่โดนไล่ออกจากสนาม โสภณวิชญ์ รักญาติ ผู้รักษาประตูทีมชาติไทย และ โกมัง เทกู  ของอินโดนีเซีย ทำให้ทีมชาติไทยและอินโดนีเซียเหลือผู้เล่น 10 คนเท่ากัน

นาทีที่ 102 โจนาธาร เข็มดี โดนใบแดงหลัง พยายามสกัดบอล ริโอ ฟามี่ แต่ผิดจังหว่ะไปโดนที่อกทำให้ โดนใบเหลืองที่ 2 เป็นใบแดงทำผลให้ทีมชาติไทย เหลือ 9 คน

นาทีที่ 107 อินโดนำห่างไป 4-2 จากมูฮัมหมัด ฟาจาล ล่อเป้ายิงด้วยขวาบริเวณกรอบเขตโทษเข้าประตูไปทำให้ อินโดนีเซีย ทิ้งไป 4-2  นาทีที่ 120 เบคแฮม ภูทรา เก็บตกบอลก่อนได้ซัดด้วยขวาเข้าไป อินโดนี ปิดเกม นำ 5-2 จนหมดเวลาไม่มีประตูเพิ่ม อินโดนีเซีย คว้าเหรียญทองไปครองในรอบ 32 ปี  ส่วนทีมชาติไทย ห่างหายจากเหรียญทองมา 6 ปีแล้ว ทำได้แค่เหรียญเงิน 

จากเหตุการณ์ชุลมุนในเกมนี้ ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ บนโลกโซเชียลถึงความไม่เป็นมืออาชีพ ของสต๊าฟฟ์โค้ชทีมชาติไทย" ซึ่งมีการปะทะกันสาวหมัดโชว์แม่ไม้กุนขแมร์กับทีมงานของ ทีมชาติอินโดนีเซีย แม้ผู้ตัดสินจะมีการแจก "ใบแดง" ไล่ทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุชุลมุน แต่เรื่องนี้คงไม่จบแค่นี้ เพราะหลังจากนี้คงมีการโดนโทษโดนปรับ และโดนแบน ไปตามระเบียบ

 

หลังเกม อิสระ ศรีทะโร กุนซือทีมชาติไทย ออกมาให้สัมภาษณ์หลังจบเกมว่า...

"อย่างเเรกเลยต้องขอโทษแฟนบอลครับและผู้สนับสนุนทุกท่านที่เราก้าวไปไม่ถึงเป้าหมายที่วางไว้ น้องๆก็สู้ได้ดีครับทำได้ดีที่เราสามารถกลับมาได้ แต่เราก็ทำได้ไม่สุดครับและก็มีหลายๆปัจจัยที่เข้ามาต้องยอมรับว่าสถานการณ์ตอนนั้นเราก็ทำได้ไม่ดีด้วย ยิ่งเวลาเดินเรายิ่งเสียเปรียบขึ้นเรื่อยๆ เราต้องไปแก้ไข ถือเป็นบทเรียนที่สำคัญสำหรับผมเองด้วยและ น้องๆเองด้วย" 

"จริงๆแล้วจุดเปลี่ยนของเราคือลูกที่สามเราลงไปแล้วเราเสียเลย แต่เราก็คิดว่าเราจะกลับมาได้แต่เรามาโดนใบแดงอีกทำให้ตัวผู้เล่นมันน้อยกว่า ก่อนหน้านี้เราโดน 2-0 แล้วเราเร่งไปและใช้พลังงานไปค่อนข้างเยอะ และเราก็กลับมาได้แล้วพอมาช่วงต่อเวลาเราเสียง่ายไปนิดนึงต้องยอมรับเลยเราเสียง่ายและมาโดนใบแดงด้วย ตรงที่นี่มันก็สำคัญ"

"คือมันเป็นอารมณ์ร่วมของเกมทั้งสองฝั่งต่างฝ่ายก็ต่างดีใจครับแต่เราต้องควบคุมตัวเองให้อยู่และเราก็ไม่สามารถเข้าไปห้ามได้ทุกคนครับ แต่สุดท้ายเราก็จบกันด้วยดีครับ หลังจบเกมเราไม่มีปัญหากันครับ อาจมีปะทะกันแต่พอจบเกมก็จบครับ ก็ห้ามทีมของตัวเองครับเพราะมีผลกับแฟนบอลทุกคนครับและอันตรายต่อนักบอลของเรา "

"ตอนนี้ยังคงทำอะไรไม่ได้ก็หวังให้ทุกคนฟื้นฟูตัวเองและกลับไปที่สโมสรและก็อาจจะมีการพูดคุยกับหลายๆคนให้เป็นบทเรียนและก็ให้น้องๆได้คิดกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเพราะว่าเราต้องควบคุมตัวเองให้ได้ไม่ว่าสถานการณ์จะออกมาเป็นในรูปแบบไหน ถ้าควบคุมไม่ได้ก็จะเป็นแบบนี้"

"คืออนาคตตัวผมเองก็ขึ้นอยู่ที่ผู้ใหญ่เลยครับเพราะว่าเราทำงานเต็มที่และมีหลายปัจจัยค่อนข้างเยอะเกมมันแทบไม่ใช่เกมฟุตบอล เพราะว่ามันเหลือนักเตะค่อยๆน้อยลง โดนเหลืองสองเหลือง โดนแดง จนเหมือนเป็นเกมสมอลไซส์ในสนาม ที่เราเหลือ 7 คน" 

"แม้แต้ลูกที่เราเสียลูกที่สอง มันเป็นสปิริตของฟุตบอล โอเคมันอาจจะได้ประตู ใช่ครับ มันไม่ผิดกติกา จริงๆผมติดใจลูกนั้นมากเลยครับ คือตัวเขาเจ็บแล้วเราได้ครองบอลกกรรมการให้บอลฝั่งคู่ต่อสู้เตะมาแล้วเขาเจตนาเล่นชัดเจนถ้าเขาเตะมาแล้วลูกเข้าประตู เราก็เสียประตูอยู่ดี ผมมองเรื่องสปริต ผมเสียใจนะสำหรับคนทำทีมเป็นโค้ช ผมจะโดนยิงเจ็ดแปดลูกผมไม่ได้ซีเรียสหลอก ผมเสียใจลูกนี้แหละ เรื่องอื่นๆเป็นเรื่องระหว่างเกมและการเปลี่ยนแปลงระหว่างเกมมากกว่า" 

"เรื่องโซเชียลมีเดีย จริงๆแล้วความรู้สึกนั้นมันเป็นความรู้สึกส่วนตัวนะครับมันก็ไม่ได้มีผลต่อคนอื่นนักหรอกผมมองว่า ทุกคนทำเพื่อทีม แต่เขายังไม่โต และคงยังไม่รอบคอบในการใช้คำ"

 

อย่างไรก็ตาม ถ้าตัดเรื่องเหตุที่ไม่น่าเกิดขึ้นแม้จะพลาดแชมป์ ถือว่าน้องๆชุดนี้สู้ได้เต็มที่ ทั้งนี้ทั้งนั้นเราต้องลืมความผิดหวัง และก้าวข้ามไปให้ได้ และตั้งใจไปในเป้าหมาย ในทัวร์นาเม้นท์สำคัญ ศึกยู 23 ชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก และเป้าหมายสูงสุดก็คือโอลิมปิก ขอเป็นกำลังใจให้นักกีฬาทุกคนให้สู้ต่อไป

 

related