svasdssvasds

ประวัติ มาโน่ โพลกิ้ง ที่กำลังจะกลายเป็นอดีตโค้ชทีมชาติไทย ถ้าผลงานไม่ดี

ประวัติ มาโน่ โพลกิ้ง ที่กำลังจะกลายเป็นอดีตโค้ชทีมชาติไทย ถ้าผลงานไม่ดี

เปิดประวัติ มาโน่ โพลกิ้ง เทรนเนอร์ทีมชาติไทย คนปัจจุบัน ที่ครั้งหนึ่ง เคยเรียกศรัทธาแฟนบอลไทยได้ในช่วงโควิด-19 จากการพาทีมชาติไทยคว้าแชมป์ AFF Suzuki Cup 2020 (แข่งในปี 2021) และ AFF Mitsubishi Electric Cup 2022

มาโน่ โพลกิ้ง เทรนเนอร์ทีมชาติไทย คนปัจจุบัน ที่ครั้งหนึ่ง เคยเรียกศรัทธาแฟนบอลไทยได้ในช่วงโควิด-19 จากการพาทีมชาติไทยคว้าแชมป์ AFF Suzuki Cup 2020 (แข่งในปี 2021) และ  AFF Mitsubishi Electric Cup 2022 แต่ตอนนี้ ดูเหมือนเส้นทางของเขากับ "ช้างศึก" กำลังจะกลายเป็น เส้นขนาน ที่ไม่มีทางบรรจบพบเจอกันอีกแล้ว


• ประวัติ มาโน่ โพลกิ้ง กับบทบาทก่อนจะมาเป็น เทรนเนอร์ ทีมชาติไทย 
 

สำหรับ  ในช่วงปลายเดือนกันยายน 2021 หรือเมื่อ 2 ปีก่อน สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย แต่งตั้ง มาโน่ โพลกิ้ง กุนซือชาวเยอรมัน-บราซิล เข้ามาทำหน้าที่ผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย แทนที่ อากิระ นิชิโนะ ที่แยกทางกับทีมชาติไทยไปในช่วง ก.ค. 2021 หรือช่วงเวลา 2 เดือน ก่อนที่ มาโน่ โพลกิ้ง จะได้เป็นกุนซือทีมชาติไทย 

ณ ห้วงยามนั้นอาจจะมี "คำถาม" เรื่องความสามารถ และ เรื่องศักยภาพในการทำทีม รวมถึงเรื่องชื่อเสียง เพราะ ณ ตอนนั้น เขาไม่ใช่ กุนซือที่การันตี ถ้วยแชมป์ใดๆเลย...แต่ ณ เวลานี้ ทุกอย่างเปลี่ยนไปหมดแล้ว เพราะเขากำลังจะมี แชมป์แรก บนแผ่นดินไทย เสียที หลังจากอาศัยอยู่ที่นี่ มาเกือบ 10 ปีเต็ม นับตั้งแต่ปี 2011 

ชีวิตในไทยของมาโน่ โพลกิ้ง ในไทยของเขา , เริ่มต้นจุดสตาร์ต เมื่อปลายปี 2011 โดย ประวัติ มาโน่ โพลกิ้ง เริ่มจากการเป็นผู้ช่วยโค้ชของ "ไอ้หนุ่มบลูยีนส์" วิลฟรีด เชเฟอร์ กุนซือใหญ่ชาวเยอรมนีของทีมชาติไทยในยุคหนึ่ง เมื่อ 10 กว่าปีก่อน

อย่างไรก็ตาม  เมื่อ วิลฟรีด เชเฟอร์ เชเฟอร์แยกทางกับทีมชาติไทย ในปี 2013  มาโน่ โพลกิ้ง ที่รับบทผู้ช่วย กลับเลือกที่ลงหลักปักฐานทำงานในวงการลูกหนังไทยต่อ ก่อนที่จะผันตัวไปคุมทีมระดับสโมสรในไทยยาวนานถึง 8 ปี ได้แก่ อาร์มี่ ยูไนเต็ด, สุพรรณบุรี เอฟซี และ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ก่อนจะย้ายไปคุมทีม โฮจิมินห์ ซิตี้ ในศึกวีลีก ของเวียดนาม ฤดูกาล 2020/21 แต่ก็ไม่ได้สำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมใดๆ หากจะเอา ถ้วยแชมป์ เป็นเทอร์โมมิเตอร์วัดเกณฑ์พวกนี้

สำหรับ ผลงานที่โดดเด่นที่สุด ก่อนจะได้มารับงานคุมทีมชาติไทย ชุดใหญ่ นั่นคือ การวางระบบ และปลุกปั้น ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด จนเป็นทีมแนวหน้าของไทย

 แต่ในทางกลับกัน  ก็นับเป็นเรื่องที่น่าเจ็บปวด เมื่อ "แข้งเทพ" ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ที่ไปไม่ถึงดวงดาวสักที ในช่วงเวลา 7 ฤดูกาล  โดย มาโน่ โพลกิ้ง เกือบจะพาทีมเป็นแชมป์ได้ 3 หน แต่ก็พลาดไป  

มาโน่ โพลกิ้ง พาลูกทีมได้ ทั้ง "รองแชมป์" ไทยลีก ปี2016 , 2018  รองแชมป์ เอฟเอ คัพ 2017  เป็น 3 ปีที่เหมือนฝันร้ายของเขา  แต่ตอนนี้ ทุกอย่างมันกำลังจะ สลายหายไปแล้ว จากการ พาช้างศึก #ทวงแชมป์อาเซียนกลับสู่ไทย สำเร็จ

ขณะที่ ผลงานทีมชาติไทย มาโน่ โพลกิ้ง พาทีมชาติไทย เป็นแชมป์ อาเซียน 2 ครั้ง , แต่หากจะว่าตามความเป็นจริงแล้ว "ทรงบอล" ไม่ดีเท่าไร อีกทั้ง ยังสร้างความน่าอับอาย ราวกับถูกจับ เปลือยกายกลางตลาดสด ในนัดที่บุกจอร์เจีย ที่ยุโรป ถึง 0-8 เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม

และผลงานในการเปิดประเดิมสนามฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก รอบ 2 กลุ่ม C  ด้วยการแพ้ทีมชาติจีน ที่ไม่มีซูเปอร์สตาร์ดังใดๆ คาราชมังฯ เมื่อ 16 พฤศจิกายน 2023 ที่ผ่านมา

ทุกความสัมพันธ์ มีจุดเริ่มต้น นำทางมาซึ่งจุดจบ ซึ่งจะดี จะร้าย ก็แตกต่างกันไป...ส่วนจุดสุดท้ายของมาโน่ โพลกิ้ง นั้น จะดีหรือจะร้าย คำตอบของแต่ละคน คงอยู่ในใจที่แตกต่างกัน

related