svasdssvasds

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงประกอบพิธีปล่อยเรือหลวงประจวบศีรีขันธ์ลงน้ำ

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงประกอบพิธีปล่อยเรือหลวงประจวบศีรีขันธ์ลงน้ำ

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 สิงหาคม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯแทนพระองค์ ทรงประกอบพิธีปล่อยเรือหลวงประจวบคีรีขันธ์ ลงน้ำ ณ อู่ราชนาวีมหิดลอดุลยเดช กรมอู่ทหารเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมี พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ และนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพเรือ เฝ้าฯ รับเสด็จ

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงประกอบพิธีปล่อยเรือหลวงประจวบศีรีขันธ์ลงน้ำ

ทั้งนี้ โครงการสร้างเรือตรวจการณ์ไกลฝั่งลำที่ 2 เพื่อเฉลิมพระเกียรติ เป็นโครงการที่กองทัพเรือขอนุมัติกระทรวงกลาโหม ดำเนินการก่อตั้งขึ้นจากแบบเรือที่กองทัพเรือมีใช้ราชการ ด้วยการน้อมนำและยึดถือตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยมีมติให้ใช้แบบเรือของเรือหลวงกระบี่ ที่กองทัพเรือได้ต่อขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในโอกาสที่ทรงมีพระชนมพรรษา 84 พรรษา เมื่อ 5 ธันวาคม 2554 เป็นแบบพื้นฐานในการสร้างเรือตรวจการณ์ไกลฝั่งลำใหม่ พร้อมกับเสนอแนะให้ปรับปรุงข้อบกพร่องในส่วนต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้นกับเรือตรวจการณ์ไกลฝั่งชุดเรือหลวงปัตตานี และเรือหลวงกระบี่ เพื่อให้เรือลำใหม่มีคุณลักษณะที่เหมาะสมมากขึ้นในการตอบสนองภารกิจของกองทัพเรือ โดยกองทัพเรืออนุมัติให้โครงการสร้างเรือตรวจการณ์ไกลฝั่งลำที่ 2 เป็นโครงการเพื่อเฉลิมพระเกียรติ

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงประกอบพิธีปล่อยเรือหลวงประจวบศีรีขันธ์ลงน้ำ

สำหรับคุณลักษณะทั่วไปของเรือนั้น มีความยาวตลอดลำ 90.50 เมตร กว้าง 13.50 เมตร ความยาวที่แนวน้ำ 83.00 เมตร กินน้ำลึก 3.70 เมตร ระวางขับน้ำไม่น้อยกว่า 1,960 ตัน ความเร็วสูงสุดไม่ต่ำกว่า 23 นอต (ที่ Full load) ระยะปฏิบัติการไม่น้อยกว่า 3,500 ไมล์ทะเล (ที่ความเร็วเดินทางไม่ต่ำกว่า 15 นอต) สามารถออกปฏิบัติงานในทะเลอย่างต่อเนื่องได้ไม่น้อยกว่า 14 วัน โดยไม่ต้องรับการส่งกำลังบำรุงเพิ่มเติม สามารถปฏิบัติการได้ถึงสภาวะทะเลระดับ 5 (Sea State 5) สามารถตรวจการณ์ และพิสูจน์ทราบเป้าผิวน้าและเป้าอากาศยานได้ทั้งเวลากลางวันและกลางคืน สามารถโจมตีเป้าพื้นน้ำในระยะพ้นขอบฟ้าได้ด้วยอาวุธปล่อยนำวิถี สามารถป้องกันภัยทางอากาศในระยะประชิดได้ตามสมรรถนะของอาวุธประจำเรือ และสามารถรองรับกำลังพลได้ไม่น้อยกว่า 115 นาย (กำลังพลประจำเรือ 99 นาย และปฏิบัติการทางอากาศ 16 นาย)

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงประกอบพิธีปล่อยเรือหลวงประจวบศีรีขันธ์ลงน้ำ กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงประกอบพิธีปล่อยเรือหลวงประจวบศีรีขันธ์ลงน้ำ   กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงประกอบพิธีปล่อยเรือหลวงประจวบศีรีขันธ์ลงน้ำ   กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงประกอบพิธีปล่อยเรือหลวงประจวบศีรีขันธ์ลงน้ำ กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงประกอบพิธีปล่อยเรือหลวงประจวบศีรีขันธ์ลงน้ำ กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงประกอบพิธีปล่อยเรือหลวงประจวบศีรีขันธ์ลงน้ำ กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงประกอบพิธีปล่อยเรือหลวงประจวบศีรีขันธ์ลงน้ำ กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงประกอบพิธีปล่อยเรือหลวงประจวบศีรีขันธ์ลงน้ำ กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงประกอบพิธีปล่อยเรือหลวงประจวบศีรีขันธ์ลงน้ำ

related