svasdssvasds

ฝึกซ้อมกำลังฝีพายประจำเรือ "พระที่นั่งสุพรรณหงส์"

ฝึกซ้อมกำลังฝีพายประจำเรือ "พระที่นั่งสุพรรณหงส์"

กองทัพเรือทำการฝึกซ้อมกำลังพลฝีพายประจำเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 4-6 พฤษภาคม 2562 โดยภาพรวมการฝึกซ้อมขณะนี้ 70%

ฝึกซ้อมกำลังฝีพายประจำเรือ "พระที่นั่งสุพรรณหงส์" พลเรือโทจงกล มีสวัสดิ์ รองเสนาธิการทหาเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมขบวนเรือพระราชพิธี เดินทางมาตรวจเยี่ยม การฝึกซ้อมกำลังพลฝีพายประจำเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ณ อู่หมายเลข1 อู่ทหารเรือธนบุรี กรมอู่ทหารเรือ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ

โดยกองทัพเรือ จัดให้มีการฝึกซ้อมฝีพายเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ก่อนจะอัญเชิญไปจอดบริเวณท่าราชวรดิษฐ์ เป็นการถวายพระราชอิสริยยศเครื่องราชูปโภค ตามโบราณราชประเพณี ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 4-6 พฤษภาคม 2562

จากนั้นจะใช้ในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้จัดในช่วงเสด็จพระราชดำเนินไปในพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศล ถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวราราม ในช่วงปลายเดือน ตุลาคม 2562

ฝึกซ้อมกำลังฝีพายประจำเรือ "พระที่นั่งสุพรรณหงส์"

สำหรับการจัดกำลังพลประจำเรือในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกครั้งนี้ ใช้กำลังพลกองทัพเรือจํานวน 46 คนประกอบด้วย ฝีพาย 50 คนในท้าย 2 คนนะเรือ 2 คนคนถือธงสามชายหนึ่งคนคนสัญญา 1 คน คนแห่เรือ 1 คนและคนถือฉัตร 7 คน

โดยมีการซ้อมย่อยในวันที่ 26 เมษายน 2562 และซ้อมใหญ่ในวันที่ 30 เมษายน 2562 โดยขณะนี้ภาพรวมการฝึกซ้อมมีความคืบหน้าร้อยละ 70

ฝึกซ้อมกำลังฝีพายประจำเรือ "พระที่นั่งสุพรรณหงส์"

ทั้งนี้หลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จะอัญเชิญขึ้นเก็บที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติเรือพระราชพิธีกรมศิลปากรคลองบางกอกน้อยในวันที่ 8 พฤษภาคม 2562 เพื่อเตรียมการจัดขบวนเรือพระราชพิธีในการเสด็จเลียบพระนครทางชลมารค พร้อมกับการพิธี เสด็จ พระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารคในช่วงปลายปี 2562 ต่อไป

ฝึกซ้อมกำลังฝีพายประจำเรือ "พระที่นั่งสุพรรณหงส์"

ฝึกซ้อมกำลังฝีพายประจำเรือ "พระที่นั่งสุพรรณหงส์" ฝึกซ้อมกำลังฝีพายประจำเรือ "พระที่นั่งสุพรรณหงส์" ฝึกซ้อมกำลังฝีพายประจำเรือ "พระที่นั่งสุพรรณหงส์" ฝึกซ้อมกำลังฝีพายประจำเรือ "พระที่นั่งสุพรรณหงส์" ฝึกซ้อมกำลังฝีพายประจำเรือ "พระที่นั่งสุพรรณหงส์" ฝึกซ้อมกำลังฝีพายประจำเรือ "พระที่นั่งสุพรรณหงส์" ฝึกซ้อมกำลังฝีพายประจำเรือ "พระที่นั่งสุพรรณหงส์" ฝึกซ้อมกำลังฝีพายประจำเรือ "พระที่นั่งสุพรรณหงส์" ฝึกซ้อมกำลังฝีพายประจำเรือ "พระที่นั่งสุพรรณหงส์"