svasdssvasds

ปลดล็อกพรรคการเมือง คำถามที่ยังรอคำตอบ ?

ปลดล็อกพรรคการเมือง คำถามที่ยังรอคำตอบ ?

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

กรอบเวลาในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการที่กำหนดให้พรรคการเมืองแต่ละพรรคดำเนินกิจการภายในพรรคให้แล้วเสร็จ ยังคงเดินไปอย่างต่อเนื่อง ทามกลางคำถามจากพรรคการเมืองว่าเมื่อไร คสช.จะปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม แต่ก็ยังไร้คำตอบที่ชัดเจน จาก คสช. ติดตามรายละเอียดได้จากรายงาน

ปลดล็อกพรรคการเมือง คำถามที่ยังรอคำตอบ ?

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "ยังไม่พร้อม ยังไม่พิจารณา เดี๋ยวจะดูเวลาที่เหมาะสม แต่ทั้งหมดต้องอยู่ในกรอบเวลาการทำงาน ซึ่งตอนนี้ยังไม่เรียบร้อย ยังมีการโจมตีบิดเบือน ยังไม่ไปในทิศทางเดียวกัน"

ปลดล็อกพรรคการเมือง คำถามที่ยังรอคำตอบ ?

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า "ให้ตนเองคิดและสรุปออกมาก่อน จะเปิดเผยทีเดียวจบ และมั่นใจว่าทันตามกรอบเวลาการทำงานอย่างแน่นอน ส่วนใหญ่ (นักการเมือง) ก็ทำกันอยู่แล้วเพียงแต่ไม่โครมคราม"

คำพูดของฝ่าย คสช. คงตีความได้ว่า ในช่วงนี้ยังไม่น่าจะมีการปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้อย่างแน่นอน และไม่เพียงแต่ คสช.ที่ยังไม่พร้อมปลดล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมนั้น แต่ในสายตาของนักวิชาการอย่างนายเจษฎ์ โทณะวณิก ที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ก็มองว่าช่วงเวลานี้ ยังไม่เหมาะสมที่จะออกมาเรียกร้องให้มีการเคลื่อนไหวทางการเมือง เพราะประเทศเพิ่งผ่านพ้น ช่วงโศกเศร้ามาได้ไม่นาน ดังนั้นช่วงที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการปลดล็อค ให้พรรคการเมือง น่าจะเป็นช่วงปลายเดือนธันวาคม 2560 – มกราคม 2561 แต่หากเลยจาก 2 เดือนนี้ไป คสช.ก็ถือว่าหมดข้ออ้างแล้ว

ปลดล็อกพรรคการเมือง คำถามที่ยังรอคำตอบ ?

นายเจษฎ์ ยังเสนอด้วยว่า การปลดล็อกพรรคการเมืองอาจผ่อนปรนทีละส่วนได้ ไม่ต้องทำทั้งหมด เพื่อให้ คสช.ยังสามารถควบและรักษาความสงบได้

ด้าน กกต.ยอมรับ ว่า แม้ช่วงนี้พรรคจะขาดทุนเรื่องกรอบเวลาในการทำกิจกรรมภายในพรรค แต่ทันทีที่ คสช.ปลดล็อกพรรคการเมืองสามารถขอขยายเวลาทำกิจการกับนายทะเบียนพรรคการเมืองได้ แต่ขอเป็นรายกรณีเท่านั้น กกต.ไม่สามารถขยายเวลาเป็นการทั่วไปได้

แต่ถึงแม้ว่าจะ ขอขยายได้ แต่หาก คสช.ปลดล็อกช้า และหากการขยายเวลากินเข้าไปในช่วงมีพระราชกฤษฎีกาประกาศวันเลือกตั้งแล้ว อาจจะกระทบทำให้พรรคไม่สามารถส่งสมาชิกลงรับสมัครเลือกตั้งได้ทัน ที่สำคัญการปลดล็อกช้า มีผลกระทบโดยตรงต่อพรรคการเมืองใหม่ เพราะว่าจะจัดตั้งพรรคใหม่ได้ ต้องรอให้ คสช.ปลดล็อคพรรคการเมืองก่อน

โดยกรอบเวลาที่พรรคการเมืองเก่า ต้องดำเนินการตามกฎหมายพรรคการเมือง ดังนี้

- ภายใน 5 ม.ค.61 ยืนยันตัวตนสมาชิกพรรค ภายใน 5 เม.ย 61

- หาสมาชิก ครบ 500 คน

- จัดตั้งสาขาหรือตัวแทนพรรค อย่างน้อยภาคละ 1 สาขา

- จัดให้มีทุนประเดิมพรรค 1 ล้าน

- ให้สมาชิกไม่น้อยกว่า 500 คน ชำระค่าบำรุง ประชุมพรรคเพื่อแก้ไขข้อบังคับ ประกาศอุดมการณ์ นโยบาย

- ภายใน 7 ต.ค. 61 ต้องให้สมาชิกชำระค่าบำรุง ไม่น้อยกว่า 5000 คน

- ภายใน 7 ต.ค. 64 ต้องให้สมาชิกชำระค่าบำรุงไม่น้อยกว่า 10,000 คน

ปลดล็อกพรรคการเมือง คำถามที่ยังรอคำตอบ ?

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด กกต.เตรียมที่จะออกระเบียบ และ ประกาศที่เกี่ยวข้องกับพระราชบัญประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ก่อน โดยไม่ต้องรอ คสช.ปลดล็อก เพื่อให้ พรรคการเมืองได้ศึกษาระเบียบต่างๆก่อน ซึ่งประกาศต่างมีทั้งหมด 8 ฉบับ อาทิ ร่างระเบียบว่าด้วยพรรคการเมือง ร่างประกาศ เรื่อง บัญชีรายชื่อภาคและจังหวัด ร่างประกาศ เรื่อง การจัดตั้งสาขาพรรคการเมือง การเปลี่ยนแปลงที่ตั้งสาขาพรรคการเมืองหรือคณะกรรมการสาขาพรรคการเมือง ร่างประกาศ เรื่อง การให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดแก่สมาชิกพรรคการเมืองซึ่งดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยร่างระเบียบและประกาศทั้งหมดจะประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา

ปลดล็อกพรรคการเมือง คำถามที่ยังรอคำตอบ ?

เรื่องของความสงบเรียบร้อยคงเป็นเหตุผลหลัก ที่ทำให้ คสช.ยังไม่ยอมปลดล็อกให้พรรคการเมือง ทำกิจกรรม และหากทั้ง 2 ฝ่ายยัง ไม่มีใครยอมถอย หนทางที่ดีที่สุดคงต้องปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจการพรรคตามได้ ภายใต้การรักษาความสงบ ที่ไม่มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองจนกว่าจะมีพระราชกฤษฎีกาประกาศวันเลือกตั้ง

[embed]https://youtu.be/I2DZOnCoKFg[/embed]

 

related