svasdssvasds

ใคร? ไม่ปลื้มรายชื่อ "ว่าที่กสทช." จนสนช.ต้องคว่ำกระดาน

ใคร? ไม่ปลื้มรายชื่อ "ว่าที่กสทช." จนสนช.ต้องคว่ำกระดาน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

เปิดใจ 1 ใน "ว่าที่กสทช." ที่ถูกคว่ำกระดาน

วันนี้( 20 เม.ย.) รายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซไทยแลนด์ ได้สัมภาษณ์ นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช. กรณีคลิปหลุด ผู้ชาย 4 คน กล่าวอ้างว่ามีผู้ไม่พอใจ 14 รายชื่อกสทช.ที่เสนอมาถึงสนช. ว่ามีคุณสมบัติไม่เหมาะสม โดยมีการพาดพิงถึง นายก่อกิจ นั้น

นายก่อกิจ กล่าวว่า จากกรณีที่ตนถูกพาดพิงถึงในคลิป ตนไม่ค่อยแน่ใจที่มาของคลิปเพราะเป็นการประชุมลับ ไม่รู้ด้วยว่าเป็นของจริงหรือไม่ คือผมมาสมัครงานที่ กสทช. และที่บ้านก็มีกิจการ ที่ต้องขออนุญาตตามกฎหมาย โรงแรมกรุงศรีริเวอร์เป็นโรงแรมเดียวใน จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ได้รางวัลใบไม่เขียว อยู่มากว่า 20 ปี โดยพี่ชายก็เคยทำงานด้านการเมือง และตัวผมเองเคยเป็นที่ปรึกษา รมว.การท่องเที่ยวฯ มาก่อน ผมเองก็ถูกตรวจสอบทั้งหมดแล้วมาอยู่ กสทช. ก็เรียนท่านเลขาฯ ว่า ระดับ รองเลขาฯ-ผอ. ก็ทำบัญชีทรัพย์สินให้เลขาฯดูก็ดีนะ เพราะกฎหมายไม่ได้เรียกร้องแต่เราทำเพื่อความโปร่งใสก็ดีนะ หากพลิกไปดูแฟ้มประวัติผมเป็นคนทำให้มีการลงทะเบียนซิมต่างประเทศ และทำให้เกิด เบอร์ *137 ที่ปิด sms ถ้าจะโฟกัสเรื่องงานผมคุยได้เป็นวัน

เมื่อพิธีกรถามว่าคิดอย่างไรที่ถูกพาดพิง นายก่อกิจ กล่าวว่า หากมีทรัพย์สินอยู่บ้าง แล้วเข้ามารับราชการ มันไม่ใช่เรื่องเสียหาย เงินจำเป็นเราก็ต้องทำมาหาได้ในส่วนอื่น แต่ในส่วนที่เอามาปนกันแล้วทำให้คนไขว้เขวอันนี้เป็นประเด็นสำคัญ คือเราจะระวังมาก โดยพี่ชายผมก็ขายหุ้นทุกอย่าง หากไปถามคนอยุธยา ไปถามได้ครับ ครอบครัวผมไม่มีเรื่องด่างพร้อย จนมาถึงรุ่นผม ตรงนี้ผมก็บอกกับน้องๆ ว่า หากพูดว่า ก่อกิจ เฉยๆผมก็คงไม่ว่าอะไร

เมื่อพิธีกรถามว่า เสียงผู้ชายคนที่ 3 ในคลิปบอกว่า กลัวจะเป็น มาเฟียก๊วนเดิม จับความได้ว่า ใน 14 รายชื่อที่เสนอให้ สนช.เลือกเหลือ 7 นั้น เกินครึ่งมีความเชื่อมโยงกับคนใน กสทช. นี่เป็นที่มาของคำว่า "มาเฟียก๊วนเดิม" หรือไม่ นายก่อกิจ กล่าวว่า แต่ละคนที่มาก็มีที่มาไม่เหมือนกัน งาน กสทช.นั้น เป็นงานเฉพาะทาง และพวกเราก็ต้องผ่านคุณสมบัติ มันมีกระบวนการอยู่แล้ว แก๊งหรือก๊วนจึงเป็นมุมมองของภายนอกที่มองเข้ามา ผมขอเรียนว่ามันไม่ได้มีสภาพแบบนั้น ลักษณะทำงานในระบบตัวกรรมการเองต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ตัวเองโหวต เพราะบางเรื่องกรรมการไม่ได้เห็นเหมือนกัน

พิธีกรถามต่อว่าในคลิปมีการกล่าวถึง อดีตกสทช.ชุดเดิม เป็นที่มาของคำว่า มาเฟียก๊วนเดิม หรือไม่ นายก่อกิจ กล่าวว่า ผมว่า "คนในหากอยากสมัครก็ต้องน้อมรับคำวิจารณ์ เป็นสิทธิ์ในการสมัครเพราะคนที่เคยทำงานตรงนี้ก็จะรู้ปัญหาอยู่แล้ว ดังนั้นผมจึงมองว่าเป็นเรื่องปกติ ส่วนจะได้ไม่ได้อีกเรื่องหนึ่ง"

 

ใคร? ไม่ปลื้มรายชื่อ "ว่าที่กสทช."

คลิปเสียงดังกล่าว เชื่อว่าหลุดมาจากการประชุมลับของสนช. โดยมีวาระสำคัญคือ การพิจารณารายชื่อบุคคลที่ได้รับการสรรหาเป็นกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ตามที่คณะกรรมการสรรหา กสทช. ได้คัดเลือกเหลือ 14 คน ใน 7 ด้าน และส่งให้ สนช.พิจารณาคัดเลือกให้เหลือ 7 คนสุดท้าย

โดยมีสมาชิกอ้างว่า ได้รับการประสานจากผู้มีอำนาจคนนึ่ง ว่าไม่พอใจผู้ได้รับการเสนอชื่อ กสทช. ทั้ง 14 ราย และต้องการยกเลิกทั้งหมด ก่อนจะมีเสียงบุคคลหนึ่งพูดขึ้นว่าดูจากรายชื่อแล้วเหมือนพวกมาเฟีย และมีผลประโยชน์ทับซ้อน

ใคร? ไม่ปลื้มรายชื่อ "ว่าที่กสทช." จนสนช.ต้องคว่ำกระดาน

ทั้งนี้คลิปเสียงต้นฉบับมีการกล่าวอ้างบุคคลอื่นอย่างชัดเจน แต่เนื่องจากยังไม่มีข้อเท็จจริงที่ยืนยันได้ ทางทีมงานจึงขออนุญาตเบลอข้อความที่ถอดมาจากคลิปเสียงบางส่วน

 

 

related