svasdssvasds

สนช. ตั้ง "พล.ต.อ.พัชรวาท" ร่วมเป็น กมธ.สอบคุณสมบัติ กกต.ชุดใหม่

สนช. ตั้ง "พล.ต.อ.พัชรวาท" ร่วมเป็น กมธ.สอบคุณสมบัติ กกต.ชุดใหม่

สนช.ตั้งกรรมาธิการ 17 คน สอบประวัติ 7 ว่าที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง แต่ส่วนใหญ่เป็น สนช.ในสายทหาร-ตำรวจ รวมถึง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรณ น้องชายของ บิ๊กป้อม รวมอยู่ด้วย

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. มีมติตั้งคณะกรรมาธิการสามัญตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่ง กกต.ทั้ง 7 คน ประกอบด้วย นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ นักวิชาการประจำสาขาเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี , นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดหลายจังหวัด อดีต สมาชิก สปท. , นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า รักษาการอธิบดีกรมที่ดิน อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดหลายจังหวัด , นายอิทธิพร บุญประคอง อดีตอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย และอดีตเอกอัครราชทูต , นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร , นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกาและ นายปกรณ์ มหรรณพ ผู้พิพากษาศาลฎีกา

โดยคณะกรรมาธิการตรวจสอบประวัติ มีทั้งหมด 17 คน อาทิ พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ , พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ , พล.อ.นพดล อินทปัญญา และ พล.อ.ธีรเดช มีเพียร เป็นต้น  เป็นที่น่าสังเกตว่า คณะกรรมาธิการตรวจสอบประวัติชุดนี้ แทบจะไม่มีคณะกรรมาธิการชุดเดิม และไม่มีชื่อของ พล.อ.อู้ด เบื้องบน ซึ่งเป็นประธานตรวจสอบประวัติฯของ กกต.ชุดก่อนหน้านี้รวมอยู่ด้วย

ซึ่งการที่ สนช. โหวตคว่ำรายชื่อว่าที่ กกต.ครั้งก่อน เป็นเพราะมีหลายคนที่ถูกร้องเรียน ส่วนสายศาล 2 คน ก็ใช้วิธีการเลือกไม่ถูกต้อง ไม่เป็นการลงคะแนนลับ จึงต้องโหวตไม่เห็นชอบทั้งชุด

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการตรวจสอบประวัติ มีเวลาทำงาน 60 วัน และได้ประชุมนัดแรกวันนี้ทันที โดยตั้งพล.อ.ไพชยนต์ ค้าทันเจริญ เป็นประธาน พร้อมยืนยัน จะช่วยกันพิจารณาตรวจสอบประวัติ ด้วยความเป็นธรรม และคาดว่า สนช.จะลงมติจะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ ว่าที่ กกต.ได้ในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมนี้

อย่างไรก็ตาม จากตรวจสอบประวัติเบื้องต้น คณะกรรมการสรรหาได้รับแจ้งจากสำนักงานศาลยุติธรรม ว่า นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นจำเลยในคดีใช้อำนาจในฐานะอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ถอดถอนนายศุภชัย ศรีศุภอักษร ออกจากประธานกรรมการสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น ซึ่งปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดยคดีนี้คณะกรรมการป้องกันปราบปรามการทุจริต หรือ ป.ป.ช. จะพิจารณาชี้มูลหรือไม่ ในวันที่ 6 สิงหาคมนี้

ส่วนนายธวัชชัย เทิดเผ่าไทย อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ถูกฟ้องร้องเป็นจำเลยในคดีของศาลจังหวัดสระบุรี จำนวน 12 คดี เรื่องความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ พยายามฆ่า และยาเสพติด ซึ่งนายธวัชชัย ปฏิเสธต่อคณะกรรมการสรรหา ว่า ไม่เคยทราบ หรือได้รับแจ้งว่าถูกฟ้องร้องคดี และไม่ได้ขึ้นศาลแต่อย่างใด

related