svasdssvasds

วิษณุ เผย ทยอยคืนตำแหน่งผู้นำท้องถิ่นแล้ว เหตุ ศาลยกฟ้อง

วิษณุ เผย ทยอยคืนตำแหน่งผู้นำท้องถิ่นแล้ว เหตุ ศาลยกฟ้อง

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ระบุ กำลังทยอยคืนตำแหน่งผู้นำท้องถิ่นเพิ่มเติมอีกหลายราย หลังจาก คืนตำแหน่งให้แล้ว 4 ราย เนื่องจาก ศาลยกฟ้อง และไม่พบความผิด และมีความผิดมาก่อนดำรงตำแหน่ง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวกรณีคำสั่ง นายกรัฐมนตรี ที่คืนตำแหน่งให้นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ อบจ. ว่า เมื่อทั้ง 4 ราย ได้รับการคืนตำแหน่งแล้ว ก็จะมีอำนาจเต็มเหมือนเดิมทุกอย่าง และจะได้รับการขยายวาระการดำรงตำแหน่งต่อไป เหมือนนายก อบจ.คนอื่นๆ ตามคำสั่ง คสช. ที่ได้รับการขยายวาระก่อนหน้านี้ ซึ่งหลังจากนี้ จะทยอยคืนตำแหน่งให้แก่ผู้ถูกพักงานตามคำสั่งหัวหน้า คสช. เพราะยังมีรายชื่ออีกจำนวนมากที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งทั้ง 4 ราย ที่คืนตำแหน่งให้นั้น ผลจากการตรวจสอบพบว่า คนหนึ่งไม่มีความผิด ส่วนอีกคน มีความผิดเพียงเล็กน้อย แต่ได้ตักเตือนไปแล้ว ส่วนอีกราย ศาลได้ยกฟ้อง และคนสุดท้าย เป็นการกระทำผิดก่อนหน้านี้จนหมดวาระ และได้รับการเลือกตั้งเข้ามาอีก 2 ครั้ง ดังนั้น หากลงโทษด้วยการพักงาน อาจไม่ใช่เหตุผลที่ถูกต้อง

นายวิษณุ ยังระบุอีกว่า จะดำเนินการตรวจสอบส่วนที่ศาลยกฟ้อง และรายที่สอบสวนแล้วไม่มีความผิดก่อน ซึ่งตัวเลขข้าราชการท้องถิ่นที่ถูกพักงานทั้งหมด มีประมาณ 300 คน ซึ่งได้คืนตำแหน่งไปแล้ว จนถึงขณะนี้ ผู้นำท้องถิ่นทั่วประเทศ น่าจะครบวาระหมดแล้ว หากจะให้เลือกตั้งใหม่ทั้งประเทศก็ทำได้ แต่อาจจะเลือกตั้งเฉพาะ อบจ. หรือ องค์การบริหารส่วนตำบล หรือ อบต. หรือ พื้นที่ที่จะไม่กระทบต่อการแบ่งเขตก่อนก็ได้

related