svasdssvasds

ซูเปอร์โพล ชี้ คนไทยไม่รู้ ยุทธศาสตร์ชาติ คืออะไร

ซูเปอร์โพล ชี้ คนไทยไม่รู้ ยุทธศาสตร์ชาติ คืออะไร

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เปิดเผยผลสำรวจประชาชนต่ออนาคตของประเทศ พบว่า คนไทยต้องการมีงานทำมั่นคง ไม่ถูกต่างด้าวแย่งอาชีพ และมีคนไทยร้อยละ 54.9 ไม่รู้ว่า ยุทธศาสตร์ชาติคืออะไร

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง ประชาชน คิดอย่างไรต่อ ยุทธศาสตร์ชาติ กับ อนาคตของประชาชน และ อนาคตของประเทศไทยที่ต้องการ พบว่า ร้อยละ 29 ประชาชนคนไทยต้องมีงานทำมั่นคง มีเงินพอค่าครองชีพ ไม่ถูกคนต่างด้าวแย่งอาชีพ ร้อยละ 22.6 อยากให้บ้านเมืองสงบสุข ไม่วุ่นวาย ร้อยละ 17.3 ประชาชนมีระเบียบวินัย มีการบังคับใช้กฎหมายจริงจังต่อเนื่อง ควบคุมพฤติกรรมคนได้ และร้อยละ 10.6 ระบุ ประชาชนได้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อชีวิตประจำวัน เป็นต้น

ซูเปอร์โพล ชี้ คนไทยไม่รู้ ยุทธศาสตร์ชาติ คืออะไร

จากการสัมภาษณ์เจาะลึกกลุ่มคนไทยวัยทำงานถึงเหตุผลว่า ทำไมเรื่องการมีงานทำมั่นคง จึงขึ้นมาเป็นอันดับแรกแซงหน้าความสงบสุขของบ้านเมือง พบว่า คนไทยส่วนใหญ่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อความไม่สงบ แต่ปัญหาคนไทยไม่มีงานทำที่มั่นคงกระทบต่อคนไทยจำนวนมาก

ซูเปอร์โพล ชี้ คนไทยไม่รู้ ยุทธศาสตร์ชาติ คืออะไร

เมื่อถามต่อไปถึง “ยุทธศาสตร์ชาติ” กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ ร้อยละ 64 ตอบว่าเคยได้ยินคำว่ายุทธศาสตร์ชาติ ขณะที่ร้อยละ 36 ไม่เคยได้ยิน แต่กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ ร้อยละ 54.9 ระบุว่า ไม่รู้ยุทธศาสตร์ชาติคืออะไร ส่วนร้อยละ 45.1 ตอบว่า รู้ สุดท้าย กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ถึงร้อยละ 90.2 มองว่าประเทศไทยจำเป็นต้องมียุทธศาสตร์ชาติ แต่ยุทธศาสตร์ชาติต้องสามารถอธิบายด้วยภาษาง่ายๆ ประชาชนจะได้ช่วยกันปกป้องผลประโยชน์ชาติร่วมกันได้ดีขึ้น

related