svasdssvasds

คุก2ปี "สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล" ไม่รอลงอาญา ฐานช่วยเหลือ "ทักษิณ"

คุก2ปี "สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล" ไม่รอลงอาญา ฐานช่วยเหลือ "ทักษิณ"

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาให้จำคุกนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล 2 ปี ไม่รอลงอาญา กรณีออกหนังสือเดินทางให้นายทักษิณ ชินวัตร โดยมิชอบ ชี้พฤติกรรมร้ายแรง บั่นทอนความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมาย

องค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เสียข้างมาก พิพากษาให้จำคุกนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นเวลา 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ลงโทษตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 123/1 ซึ่งเป็นกฎหมายมีโทษหนักสุด เนื่องจากวินิจฉัยแล้วเห็นว่า นายสุรพงษ์ ได้เตรียมการเพื่อออกหนังสือเดินทางประเภทบุคคลทั่วไปให้แก่นายทักษิณ ตั้งแต่ชั้นรับคำร้องขอ พิจารณาเสนอความเห็น และสั่งการเพื่อปลดรายชื่อออกจากบัญชีรายชื่อบุคคลที่ต้องตรวจสอบก่อนออกหนังสือเดินทาง ซึ่งจะแสดงในระบบคอมพิวเตอร์ โดยปกปิดซ่อนเร้น อัยเป็นการฝ่าฝืนต่อแนวทางปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงการต่างประเทศว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง ด้วยการอ้างนโยบายของรัฐบาลที่ไม่มีอยู่จริง เป็นการกระทำที่สนับสนุนช่วยเหลือให้นายทักษิณ หลบหนีหมายจับในคดีข้อหาความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศ สามารถเดินทางในต่างประเทศได้สะดวกอยู่ในต่างประเทศได้โดยไม่ผิดกฎหมาย และรัฐบาลไทยไม่สามารถขอให้รัฐบาลประเทศนั้น ขับออกจากประเทศ หรือส่งผู้ร้ายข้ามแดนได้ด้วยเหตุผลที่ไม่มีหนังสือเดินทาง ส่งผลให้กระบวนการยุติธรรม และคำพิพากาของศาลไทยอ่อนแอ ไม่มีสภาพบังคับใช้ นอกจากนี้ยังส่อให้เห็นถึงความไม่เป็นเอกภาพของนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐของไทยในสายตาประชาคมโลก ซึ่งกระทบกระเทือนต่อชื่อเสียง และเกียรติภูมิของประเทศ

ทั้งนี้การกระทำความผิดของนายสุรพงษ์มีเจตนาช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเป็นผู้ต้องโทษถึงที่สุดตามคำพิพากษาศาล และหลบหนีหมายจับ ให้สามารถเดินทางในต่างประเทศได้สะดวก และเป็นผลบั่นทอนความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมาย จึงไม่มีเหตุให้รอการลงโทษ ขณะที่นายสุรพงษ์ ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอประกันตัวตามขั้นตอน และถูกคุมตัวไว้ที่ศาลแขวงดอนเมืองระหว่างรอการพิจารณาคำร้องของศาล

 

ต่อมา ทนายความของนายสุรพงษ์ ได้ยื่นหลักทรัพย์เพื่อขอประกันตัวเป็นมูลค่า 5 ล้านบาท ซึ่งศาลฯ ได้พิจารณาอนุญาตให้ประกันตัวได้ แต่มีเงื่อนไขว่าห้ามเดินทางออกนอกประเทศ ยกเว้นได้รับอนุญาตจากศาล

related