svasdssvasds

"อนุพงษ์" เผย ในหลวงรับสั่งถอดบทเรียนถ้ำหลวง ใช้ต้นแบบการกู้ภัยประเทศ

"อนุพงษ์" เผย ในหลวงรับสั่งถอดบทเรียนถ้ำหลวง ใช้ต้นแบบการกู้ภัยประเทศ

ในหลวงทรงรับสั่งถอดบทเรียนปฎิบัติการถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน เพื่อใช้เป็นต้นแบบการกู้ภัยของประเทศต่อไป ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยหวัง วันนี้ช่วยเด็กออกมาได้ครบทั้ง 5 คน ส่วนนายกรัฐมนตรียังไม่สบายใจ เพราะประเทศยังมีปัญหาอีกมาก

ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวถึงการลงพื้นที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เพื่อติดตามปฏิบัติการช่วยเหลือโค้ชและเด็กทีมหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 คน ว่า แม้การช่วยทีมฟุตบอลเยาวชนใกล้จะเสร็ย แต่ยังไม่สบาย เพราะประเทศไทยยังมีปัญหาอีกเยอะ ส่วนแผนการช่วยเหลือต่อไป ให้รอการชี้แจงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมันต้องคืบหน้าอยู่แล้ว

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า วานนี้ (9 ก.ค.) นายกรัฐมนตรีได้พูดคุยกับนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอ บริษัท สเปซเอ็กซ์ ผู้บริหารและสถาปนิกผลิตภัณฑ์ของเทสลามอเตอร์ส ที่นำแคปซูลใต้น้ำมาช่วยเหลือทีมหมูป่า โดยพูดคุยนานถึง 30 ถึง 40 นาที เนื่องจากนายกฯมีความสนใจสอบถามเรื่องการทำงานของแคปซูลดังกล่าวทำงานอย่างไร

"อนุพงษ์" เผย ในหลวงรับสั่งถอดบทเรียนถ้ำหลวง ใช้ต้นแบบการกู้ภัยประเทศ

ส่วนความคืบหน้าในการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี่ อีก 5 คน นั้น พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ทีมที่ปฏิบัติงานก็ยังคงเป็นชุดเดิม พร้อมกับทีมเสริมก็มีความเชี่ยวชาญ เพื่อไม่ให้เกิดความยุ่งยาก ขณะเดียวกันการช่วยเหลือในชุดสุดท้าย ก็จะนำที่เหลืออีก 5 ชีวิต ออกมาทั้งหมด เพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงในการกลับเข้าไปอีกครั้ง

พล.อ.อนุพงษ์ เปิดเผยด้วยว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับสั่งให้นำเสนอแผนการปฏิบัติงานทั้งหมดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้เป็นต้นแบบการกู้ภัย และคาดว่าทางกองทัพเรือจะส่งคนไปเรียนรู้การดำน้ำในถ้ำเพิ่มเติม

" ที่ผ่านมามีเพียงประสบการณ์การดำน้ำในน้ำจืดและทะเลเท่านั้น ซึ่งมีเทคนิคที่แตกต่างกันกับการดำน้ำในถ้ำ ส่วนการจัดการแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างในการประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ และการปฏิบัติงานเช่นกรณีถ้ำหลวง ที่มีพื้นที่ไม่ใหญ่มาก แต่ต้องมีหลายหน่วยงานเข้ามาบูรณาการ จึงให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ ส่วนกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยหรือปภ. มีแผนที่จะยกระดับการป้องกัน แต่ยังไม่เคยมีกรณีการติดภายในถ้ำ มีเพียงการป้องกันสึนามิ แผ่นดินไหว อัคคีภัย ทั้งในและนอกเมือง ซึ่งในการยกระดับการป้องกันภัย ไม่ใช่แค่ทางการไทยเท่านั้น แต่ในส่วนของทีมดำน้ำต่างชาติก็ยืนยันเช่นกัน ว่าไม่เคยเกิดในลักษณะนี้"

พล.อ.อนุพงษ์ ยังขอบคุณทุกหน่วยงาน ทั้งไทยและต่างประเทศที่เข้ามาช่วยเหลือในปฏิบัติการครั้งนี้ รวมถึงเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการผันน้ำจากถ้ำหลวง ซึ่งทุกคนแม้จะยากจน แต่เต็มใจช่วยโดยไม่หวังผลตอบแทน

"อนุพงษ์" เผย ในหลวงรับสั่งถอดบทเรียนถ้ำหลวง ใช้ต้นแบบการกู้ภัยประเทศ

ด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า สำหรับเรื่องอุปกรณ์กู้ภัยที่ยังไม่ทันสมัยก็ต้องเสนอมาที่รัฐบาลพิจารณาจัดหา เพร่ะมีความจำเป็น แต่พอจะซื้ออะไรสื่อก็ว่าอยู่เรื่อย หรือมองว่าจะโกง

related