svasdssvasds

นายกฯ ฝากสาธารณสุขดูแลจิตใจคนไทยหลังเสพโซเชียล ข่าวดราม่าจนห่อเหี่ยว

นายกฯ ฝากสาธารณสุขดูแลจิตใจคนไทยหลังเสพโซเชียล ข่าวดราม่าจนห่อเหี่ยว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เปิดงาน 100 ปีการสาธารณสุขไทย ชี้การแพทย์ไทยดีขึ้นต่อเนื่องคนไทยอายุยืน ฝากดูแลสภาพจิตใจคนไทยหลังเสพโซเชียล ข่าวดราม่าทำห่อเหี่ยว แซววันนี้คงไม่มีปฏิญญาเมือง ย้ำเป็นหนี้ต้องทยอยใช้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เปิดการประชุมวิชาการและมหกรรมการแสดงผลงาน 100 ปีการสาธารณสุขไทยภายใต้แนวคิด เพื่อประชาชนสุขภาพดี 100 ปี แห่งการพัฒนา และงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 15 พร้อมปาฐกถาในหัวข้อ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เพื่อสุขภาพคนไทย โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า วันนี้เห็นรอยยิ้มของบุคลากรสาธารณสุขทุกคนรู้สึกสบายใจขึ้น สิ่งที่พวกเขาทำมาต้องขอบคุณแทนคนไทยทุกคน ซึ่ง 100 ปีของสาธารณสุขไทยไม่ใช่เวลาน้อยๆ เนื่องจากที่ผ่านมามีการพัฒนาที่ดีขึ้น คนไทยมีสุขภาพร่างกายดี อายุยืนขึ้น ส่วนเรื่องจิตใจอาจจะดีบ้างไม่ดีบ้างขึ้นอยู่กับสถานการณ์ความขัดแย้ง และวันนี้โลกขับเคลื่อนด้วยประชาธิปไตยและเป็นโลกยุคโลกาภิวัฒน์ โซเชียลมีเดียมีบทบาทสูงในสังคมโลกมีทั้งข้อดีและข้อเสีย จึงไม่สามารถควบคุมและใช้กฏหมายได้ทั้งหมด ซึ่งขึ้นอยู่กับจิตใจ พร้อมฝากให้กระทรวงสาธารณสุขเข้าไปดูแลในเรื่องเหล่าด้วย เพราะทุกวันนี้มีข่าวสารที่ทำให้ห่อเหี่ยวสับสนอลหม่านจำนวนมาก และทำให้ตัวเองกลับมาเป็นทุกข์ ทั้งที่ไม่ใช่เรื่องของตัวเอง อย่างเรื่องหวย ที่ควรจบก็ไม่จบ คิดเรื่องใหม่ไม่จบสักทีจึงฝากไว้ด้วยไม่โทษใคร ห้ามไม่ได้เพราะเป็นเรื่องจิตใจ แต่ฝากไง้ด้วยว่าอะไรที่ทำแล้วประเทศชาติและตนเองมีความสุขต้องหาให้เจอจึงขอให้ทุกคนช่วยแก้ปัญหาสังคมในเวลานี้ด้วย ขณะเดียวกันบางคนบอกว่ารัฐบาลทำดีบ้างและไม่ดีบ้างแต่ยืนยันทำเต็มที่อะไรไม่ดีก็ช่วยกันแก้ไข หากติกันไปมาก็ทำไม่ได้ทั้งหมด

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังฝากไปยังบุคคลกรทางการแพทย์ด้วยว่า ทุกคนทำงานเพื่อสังคมแต่อย่าลืมดํแลครอบครัวของตนเองเหมือนกับรัฐบาลที่มุ่งหวังพัฒนาทั้ง 2 ด้านไปพร้อมกัน หากในวันข้างหน้าอะไรดีขึ้น ประเทศก้าวไปข้างหน้า มีรายได้ดีขึ้น สิ่งตอบแทนและรายได้ของทุกคนก็จะมากขึ้นไปด้วย ซึ่งตนเองเข้าใจว่าหลายคนมีปัญหาพอสมควร แต่ทุกคนต้องมีการปรับเปลี่ยน ที่ผ่านมาแม้ระบบสาธารณสุขไทยจะพัฒนามาอย่างต่อเนื่องแต่ต้องพัฒนาไปจุดสูงสุดมากกว่านี้ เช่น เรื่องยาและวัคซีนต่างๆ ที่หลายอย่างอาจเกี่ยวข้องกับงบประมาณแต่ต้องทำให้เกิดประโยชนม์มากที่สุดและผลกระทบน้อยที่สุด ขณะเดียวกัน ระบบสาธารณสุขไทยได้รับการยอมรับจากหลายชาติที่เข้ามาใช้บริการแต่ประชาชนบางคนไม่เข้าใจ อาจมองว่าได้รับการบริการที่ล่าช้าเพราะมุ่งให้บริการชาวต่างชาติมากเกินไป จึงเป็นความเข้าใจผิดขอให้ทำความเข้าใจด้วย ขณะเดียวกันต้องส่งเสริมแพทย์แผนไทยและการใช้สมุนไพร ตลอดจนพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในระบบสาธารณสุขทั้งร่างกายและจิตใจด้วย

นายกฯ ฝากสาธารณสุขดูแลจิตใจคนไทยหลังเสพโซเชียล ข่าวดราม่าจนห่อเหี่ยว

ส่วนเรื่องเกียรติยศและศักดิ์ศรี เป็นเรื่องที่คนอื่นมอบให้ เหมือนกับนายกรัฐมนตรีที่ไมใช่ว่าเป็นคนดีและมีเกียรติยศ แต่เกียรติยศเป็นสิ่งที่ประชาชนมอบให้ หากประชาชนไม่ยอมรับก็อยู่ไม่ได้ แต่ขณะเดียวกันเราต้องทำตัวให้มีคุณค่าและความสุขซึ่งเป็นหน้าที่ของบุคลากรทุกคน ขณะเดียวกัน หลายประเทศมีปัญหาเรื่องการดูแลสุขภาพของประชาชนแต่ยืนยันว่าเราต้องทำให้เต็มที่ อย่างไรก็ตาม ตนเองยังมีอาการเป็นหวัดเพราะตากฝนแต่หลังจากได้ใช้สมุนไพรไทยเมื่อวานนี้ที่ทำเนียบรัฐบาลก็ดีขึ้น และคิดว่าเดี๋ยวก็หายและตนเองไม่ได้ไปแพร่เชื่อให้ใคร เป็นหวัดอาจสับสนและเครียดบ้าง ไม่รู้จะบ่นกับใครก็บ่นกับตัวเองแต่ไม่เป็นเพราะยังมีศรัทธา

อย่างไรก็ตาม ในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า วันนี้คงไม่ต้องมีปฏิญญาเมืองทองเพราะการเป็นหนี้เป็นสินเป็นสิ่งที่หน้าภูมิใจเพราะคนเป็นหนี้เป็นคนที่มีเกียรติ หนี้ที่เอามาไม่มีใครเอาไปใช้ได้จะบอกไม่ทราบเรื่องไม่เป็นหนี้ก็ต้องทยอยใช้ไปและต้องพัฒนาตนเองด้วย

related