svasdssvasds

รัฐบาล ยืนยัน ข้อปฏิบัติ สันติบาล คุมสื่อไม่ใช่นโยบาย

รัฐบาล ยืนยัน ข้อปฏิบัติ สันติบาล คุมสื่อไม่ใช่นโยบาย

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ นายกรัฐมนตรี ข้องใจข้อห้ามสื่อของเก่าโผล่ ยืนยันไม่ใช่นโยบายของรัฐบาล

รัฐบาล ยืนยัน สันติบาล คุมสื่อไม่ใช่นโยบาย

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีสื่อมวลชนทำเนียบรัฐบาล วิพากษ์วิจารณ์เอกสารเกี่ยวกับข้อปฏิบัติของช่างภาพสื่อมวลชนที่ออกโดยกองบังคับการตำรวจสันติบาล 1 (บก.ส.1) ว่า ตนในฐานะโฆษกของรัฐบาล ได้ชี้แจงไปแล้วว่า เอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารเก่าตั้งแต่ปี 2558

แต่การบอกว่าเป็นเอกสารเก่าไม่ได้แปลว่าเอกสารดังกล่าวที่ถูกนำมาแสดงนั้นเป็นเรื่องที่เคยเกิดขึ้นในอดีต แต่หมายความว่าเอกสารดังกล่าวไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น แต่เกิดมานานแล้ว สิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สงสัยคือ ทำไมเพิ่งมาใช้วันนี้ เพราะไม่ใช่นโยบายของนายกรัฐมนตรี

แต่ในฐานะข้าราชการ นายกฯ ก็เข้าใจว่า ตำรวจสันติบาล คงต้องการให้การทำงานมีประสิทธิภาพและเป็นสากล อย่างไรก็ดี ระหว่างผู้ที่ทำงานด้านรักษาความปลอดภัยกับผู้ทำงานด้านสื่อมวลชน อาจถือหลักการคนละแบบ

ซึ่งการการแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน ปกติในงานพิธีก็มีการทำกันอยู่แล้ว แต่ถ้าต้องทำตลอดเวลา ถ่ายรูปทีโค้งที บางทีก็เยอะเกินไป เช่น การโค้ง การห้ามถ่ายภาพระหว่างขึ้นบันได นายกฯจึงบอกว่านี่เป็นวิถีแห่งไทย อะไรที่มีผลต่อการมาตรการรักษาความปลอดภัย ท่านไม่ได้ว่าอะไร แต่อะไรที่ทำให้คนที่เป็นผู้สื่อข่าว ทำงานลำบากขึ้น และไม่จำเป็นต่อมาตรการรักษาความปลอดภัย ก็ขอให้ไปพิจารณาทบทวนและยกเลิกเสีย ซึ่งเชื่อว่าเมื่อผู้บริหารประเทศมีข้อสั่งการไปแล้ว ผู้เกี่ยวข้องก็ต้องรับไปปฏิบัติ

related