svasdssvasds

รัฐบาล ยัน ไม่นำยางค้างสต๊อกเก่าออกขาย หวั่น ซ้ำเติมราคาต่ำลง

รัฐบาล ยัน ไม่นำยางค้างสต๊อกเก่าออกขาย หวั่น ซ้ำเติมราคาต่ำลง

รัฐบาล ยืนยัน จะไม่นำยางพาราค้างสต๊อกมานำออกจำหน่าย เพราะเกรงว่า จะเป็นการซ้ำเติมราคาให้ลดลงอีก ขณะเดียวกัน จะเตรียมพัฒนาอาชีพเสริม สร้างรายได้เพิ่มให้ชาวสวนยาง

พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ได้รับคำยืนยันจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า ไม่มีนโยบายให้การยางแห่งประเทศไทย หรือ กยท. นำยางค้างสต๊อกของรัฐบาลชุดก่อน ที่ซื้อไว้แล้วขายไม่ได้ นำมาขายในช่วงนี้อย่างเด็ดขาด หลังมีการปล่อยข่าวว่า กยท. เตรียมนำยางแผ่นรมควันชั้น 3 ที่เก็บค้างสต๊อกอยู่ นำออกมาขาย เพราะเกรงว่า จะทำให้ราคาถอยลงไปอีก ซึ่งนายกรัฐมนตรี อยากให้พี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางและสังคม ได้เข้าใจข้อมูลที่ถูกต้อง

รัฐบาล ยัน ไม่นำยางค้างสต๊อกเก่าออกขาย หวั่น ซ้ำเติมราคาต่ำลง

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า รัฐบาลห่วงใยความเป็นอยู่ของชาวสวนยาง หลังจากราคายางทรงตัวในระดับ 43 ถึง 45 บาทต่อกิโลกรัม ตั้งแต่ต้นปี โดยแนวทางการช่วยเหลือ จะหลีกเลี่ยงการเข้าไปแทรกแซงราคา เพราะการซื้อยางในราคานำตลาด หรือการซื้อมาเก็บ รวมถึง การรับจำนำยางนั้น จะต้องใช้เงินจำนวนมากและก่อให้เกิดปัญหา เนื่องจาก ต้องเสียค่าเช่าสถานที่เก็บรักษา และหากขายต่อไม่ได้ ก็จะกลายเป็นสต๊อกยางค้าง

"นายกฯ ระบุว่า การช่วยเหลือชาวสวนยางจะเน้นการพัฒนาอาชีพเสริม หรือเพิ่มทางเลือกในการสร้างรายได้เพิ่มขึ้นนอกเหนือจากการทำสวนยาง โดยขณะนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำลังพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือค่าครองชีพสำหรับเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนชาวสวนยางของ กยท. ไว้ราว 1.3 ล้านคน แต่ชาวสวนยางจะต้องเข้ารับการฝึกอบรม เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพและนำไปต่อยอดหารายได้เลี้ยงดูตนเองและครอบครัวต่อไป"

related