svasdssvasds

กกต. ไม่ฟันธงกาบัตร 24 ก.พ. แกนนำแดงซัด เอื้อประโยชน์บางกลุ่ม

กกต. ไม่ฟันธงกาบัตร 24 ก.พ. แกนนำแดงซัด เอื้อประโยชน์บางกลุ่ม

กกต. เริ่มพูดไม่เต็มปาก การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ปีหน้าได้จริงหรือไม่ อ้างเป็นเรื่องของอนาคต ขณะที่บรรดาพรรคการเมืองเร่งขอความชัดเจน โดยบางส่วนมั่นใจ มีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยมาก

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ในการนัดหารือระหว่าง คสช.และพรรคการเมือง หากมีหลายพรรคบอกยังไม่พร้อมเลือกตั้ง จะเป็นปัจจัยนำไปสู่การเลื่อนเลือกตั้งหรือไม่นั้นว่า ยังเป็นเรื่องของอนาคตที่ไม่สามารถให้คำตอบได้ ทั้งนี้การเลื่อนเลือกตั้งเป็นอำนาจของ กกต. จะพิจารณา แต่ก็จะต้องอยู่ในกรอบเวลาตามที่กฎหมายกำหนดคือ วันที่ 24 ก.พ.- 9 พ.ค. 2562 ซึ่งยืนยันว่าการเตรียมการจัดเลือกตั้งของสำนักงาน กกต.นั้นมีความพร้อม

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงเช้าวันเดียวกัน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ได้ให้สัมภาษณ์ รายการโทรทัศน์แห่งหนึ่งระบุว่าวันที่ 24 ก.พ. 2562 ไม่ใช่วันหย่อนบัตรเลือกตั้ง แต่เป็นเพียง "เดดไลน์" ให้ กกต.ได้เตรียมความพร้อมจัดการเลือกตั้งเท่านั้น

แหล่งข่าวจาก กกต. เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางผู้อำนวยการเลือกตั้ง ประจำจังหวัดต่างสอบถามมายัง กกต.กลางถึงความคืบหน้าการประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง เพราะเลยระยะเวลาตามแผนปฏิบัติงานของสำนักงาน กกต.ที่กำหนดว่าจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 9 พ.ย. แต่ยังไม่ประกาศ จึงเกรงว่าการดำเนินการต่าง ๆ จะไม่ทันตามเวลาที่กำหนด

ด้านนายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป (ปชช.) กล่าวว่าหากต้องเลื่อนเลือกตั้งจากวันที่ 24 ก.พ.2562 ส่วนตัวเชื่อไม่มีปัญหา เพราะที่ผ่านมาทราบข่าวอย่างต่อเนื่องว่าวันที่ 24 ก.พ. 2562 จะไม่มีการเลือกตั้งด้วยเหตุผลของความไม่พร้อมของพรรคการเมือง

ขณะที่นายวราวุธ ศิลปอาชา ประธานกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ พรรคชาติไทยพัฒนา ระบุว่า ไม่แปลกใจ หากมีการเลื่อนเลือกตั้งออกไป เพราะจากที่ได้พูดคุยกับคนในแวดวงการเมืองล้วนมีความเห็นตรงกันวันที่ 24 ก.พ. 2562 ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ทัน เนื่องจากมีหลายปัจจัยเกี่ยวข้องที่ทำให้วันเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไป แต่จะไม่เกินกรอบเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนดคือ 150 วัน นับจากวันที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้

กกต. ไม่ฟันธงกาบัตร 24 ก.พ. แกนนำแดงซัด เอื้อประโยชน์บางกลุ่ม

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. กล่าวว่า หาก กกต. ประกาศวันที่ 24 ก.พ. 2562 ไม่สามารถจัดเลือกตั้งได้ ต้องยอมรับ กกต.ใจถึงมาก และเสี่ยงถูกมองเอื้อประโยชน์ให้พรรคใหม่บางพรรคที่ไม่พร้อม ขณะที่องค์กรอิสระอาจกลายเป็นหน่วยขึ้นตรงของผู้มีอำนาจหรือไม่

related