svasdssvasds

ประธาน กกต.ย้ำ ไม่มีเหตุให้เลื่อนเลือกตั้ง

ประธาน กกต.ย้ำ ไม่มีเหตุให้เลื่อนเลือกตั้ง

ประธาน กกต.ยืนยันไม่มีชนวนเหตุหรือปัจจัยให้เลื่อนเลือกตั้งจากวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งเกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว เหลือเพียงการประกาศในราชกิจจานุเบกษา เหตุที่ล่าช้าเพราะเรื่องสุขภาพส่วนตัว ไม่ใช่เงื่อนไขของการเลื่อนเลือกตั้ง และอีก 1-2 วัน จะส่งเรื่องนี้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งยังอยู่ในกรอบเวลาและตามคำสั่งคสช.ที่ 13 /2561 ที่กำหนดต้องทำให้เสร็จก่อนกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ หลังแบ่งเขตเลือกตั้งแล้ว พรรคการเมืองสามารถเดินหน้าสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งได้ทันที โดยไม่ต้องรอการประชุม กกต.กับพรรคการเมือง ในวันที่ 22 พฤศจิกายนนี้

ประธาน กกต.ย้ำ ไม่มีเหตุให้เลื่อนเลือกตั้ง

นายอิทธิพร ย้ำว่า ไม่มีชนวนหรือปัจจัยใดที่จะให้เกิดเลื่อนเลือกตั้ง ความเห็นส่วนตัวยังอยู่บนสมมุติฐาน 24 กุมภาพันธ์ 2562 ทุกอย่างจะยังคงเป็นไปตามกฎหมาย สำหรับกรณีที่อียูประสาน ขอเข้าร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้ง ล่าสุดยังไม่ได้รับการติดต่อ แต่ที่ผ่านมาก็เปิดโอกาสให้คณะผู้แทนจากส่วนต่างๆ ร่วมสังเกตการณ์เลือกตั้งอยู่แล้ว หากสนใจสามารถประสานเข้ามาได้ ทุกอย่างอยู่ในอำนาจของ กกต.และต้องถามความเห็น ของ คสช.

ประธาน กกต.ย้ำ ไม่มีเหตุให้เลื่อนเลือกตั้ง

 พันตำรวจเอกจรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. ให้ความเห็นเกี่ยวกับกระแสข่าวที่แกนนำพรรคเพื่อไทยจะเดินทางไปหานายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อขอความเห็นทิศทางการทำงานระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคไทยรักษาชาติ ว่า หากมีข่าวออกมาทาง กกต. ก็จะตรวจสอบและตักเตือน ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าพรรคการเมืองหลายพรรคพยายามตกลงกัน แบ่งเขตส่งผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง จะเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ พันตำรวจเอกจรุงวิทย์ กล่าวว่า ถือเป็นเทคนิคของแต่ละพรรค แต่ต้องไม่เข้าข่ายว่าพรรคการเมืองหนึ่งไปครอบงำพรรคการเมืองอื่น มิเช่นก็จะผิดกฎหมายทันที

 

related