svasdssvasds

BreakingNews : "บิ๊กตู่" ชัดแล้วไม่สังกัดพรรค รอตัดสินใจหากมีทาบนั่งนายกฯ

BreakingNews : "บิ๊กตู่" ชัดแล้วไม่สังกัดพรรค รอตัดสินใจหากมีทาบนั่งนายกฯ

บิ๊กตู่” ยืนยันไม่สมัครสมาชิกพรรค ยังรอคนทาบทาม มีคำตอบอยู่แล้วในใจ มองปรากฎการณ์นักการเมืองย้ายพรรคเป็นเรื่องความสมัครใจ ลั่นไม่เคยไปสั่งใคร

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคสช.และการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงความสนใจและความชัดเจนในท่าทีทางการเมืองของตัวเองว่า วันนี้ก็ต้องสนใจการเมืองเพราะทำงานการเมืองอยู่แล้ว จึงจำเป็นต้องสนใจงานการเมืองต่อไปว่าจะเกิดอะไรขึ้นในประเทศ เกิดการบริหารตามยุทธศาสตร์และแผนแม่บทหรือไม่ รวมถึงสิ่งที่เราปฏิรูปไปแล้วได้ทำต่อหรือไม่ ซึ่งอยากให้ทุกคนสนใจเรื่องเหล่านี้มากกว่าฟังคำพูดต่างๆ ที่บิดเบือน อย่างไรก็ตามในเรื่องการตัดสินใจสมัครสมาชิกพรรคการเมืองนั้น ตนได้สอบถามฝ่ายกฎหมายและนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แล้วก็ระบุว่าตนไม่จำเป็นต้องสมัครอะไรทั้งนั้น และย้ำว่าขณะนี้ยังไม่มีใครหรือพรรคใดมาทาบทาม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงปรากฎการณ์การย้ายพรรคของนักการเมือง โดยมีการมองว่าอดีต ส.ส. ที่ย้ายไปร่วมพรรคพลังประชารัฐบางคนมีการต่อรองกันเรื่องคดีความทั้งของตัวเอง และคนใกล้ชิด ว่า เรื่องนี้พูดกันมาเป็นเดือนแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการย้ายพรรคมาตลอดเป็นเรื่องของความสมัครใจ ตนไม่ได้เกี่ยวข้องด้วยและได้สั่งให้ย้ายใครมา ซึ่งทุกคนก็ย้ายมาหมดถ้าเห็นว่านโยบายการเมืองต่อไปตรงกัน และหลายคนก็อยากแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในอดีต จึงถือเป็นสิ่งที่ดีหากไปร่วมงานกับพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ทุกคนต้องเรียนรู้ระบบการเลือกตั้ง รวมถึงเอานโยบายและการปฏิบัติตามยุทธศาสตร์ชาติเป็นหลักในการทำงาน ดังนั้นพรรคใดที่ทำงานแบบนี้ก็จะประสบความสำเร็จ หากทำอย่างอื่นก็จนใจ เพราะตนไม่เกี่ยวข้องและรับผิดชอบไม่ได้ และวันหน้าหากแก้ไขหรือปฏิรูปไม่ได้กลายเป็นเสียของ สรุปตนโดนทั้งขึ้นทั้งล่อง แต่วันนี้ตนรับผิดชอบอยู่แล้ว วันนี้เป็นเรื่องของประชาชนตัดสินใจ และขึ้นอยู่กับนายกฯ ที่ได้รับการเลือกตั้งมาตามกฎหมายต้องทำหน้าที่อย่างมีธรรมาภิบาล จึงต้องหานายกฯที่เป็นแบบนี้มา

เมื่อถามว่า การที่นายกฯยังไม่ชัดเจนทำให้ประชาชนยังไม่มั่นใจว่าจะลงเล่นการเมืองหรือไม่ จึงอาจส่งผลต่อโพลสำรวจความนิยมหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เดี๋ยวผมก็ชัดเจนเอง เมื่อกฎหมายออกมาก็ชัดเจนเองว่าผมจะอยู่ตรงไหน แล้วตอนนี้มีคนทาบทามผมหรือยัง ยังไม่มี” ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า แสดงว่าต้องรอให้พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้งประกาศใช้ หรือรอคนทาบทามใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ถ้าใครทาบทามผมก็ตัดสินใจมั้ง ถ้าไม่มีก็ไม่เอา แล้วเขามีกำหนดเมื่อไหร่ ให้ทาบทามเมื่อไหร่หรือเสนอชื่อนายกฯ เมื่อไหร่ แล้วจะรับหรือเปล่าก็ยังไม่รู้เหมือนกัน ดูใจผมก่อน ว่าที่เขาจะขอผมตรงใจกับผมหรือเปล่า”

เมื่อถามว่า ตอนนี้ใจนายกฯ ไปกี่เปอร์เซ็นแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่มีกี่เปอร์เซ็นทั้งนั้น ถ้ามีก็ร้อยไปเลยไม่มีทีละนิดทีละหน่อย”

related